Nhóm học sinh Vĩnh Phúc đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia

Dự án “No Vape Life - Dự án xây dựng kênh giáo dục cộng đồng nói không với thuốc lá điện tử” của nhóm học sinh tại Vĩnh Phúc đã xuất sắc đạt giải Nhất Cuộc thi khởi nghiệp quốc gia năm 2025.
hocsinh-2-1745227502.jpg
Nhóm học sinh thực hiện dự án và cô giáo hướng dẫn

Từ ngày 18-20/4, tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” toàn quốc lần thứ VII – SV_STARTUP 2025 đã được Bộ GD&ĐT phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức.

Có 775 dự án đến từ ba khối: giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông tham gia tranh tài. SV_STARTUP 2025 đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan các gian hàng triển lãm, cùng hàng loạt hội thảo, diễn đàn và hoạt động giao lưu công nghệ.

Ban Tổ chức đã trao 15 giải Nhất cho các dự án của sinh viên, học sinh thuộc 5 lĩnh vực gồm: Kinh doanh tạo tác động xã hội; Công nghiệp; Nông lâm ngư nghiệp; Giáo dục, y tế, văn hoá, du lịch; Dịch vụ, Tài chính ngân hàng.

hocsinh-3-1745227502.jpg
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên chúc mừng thầy và trò trường THCS Định Trung

Đặc biệt, Vĩnh Phúc là một trong 3 địa phương có học sinh đạt giải Nhất. Cụ thể, trong 5 giải Nhất của học sinh các tỉnh/thành phố, Hà Nội chiếm 3 giải, TP.HCM chiếm 1 giải và Vĩnh Phúc chiếm 1 giải.  

Dự án “No Vape Life - Dự án xây dựng kênh giáo dục cộng đồng nói không với thuốc lá điện tử” của học sinh Vĩnh Phúc được trao giải Nhất khối học sinh.

Đây là một dự án của nhóm học sinh Trường THCS Định Trung, thành phố Vĩnh Yên thuộc lĩnh vực Dịch vụ, tài chính và ngân hàng.

Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đào Thị Hồng Cường và sự định hướng của Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, nhóm học sinh gồm Trần Minh Nguyệt (CEO), Nguyễn Phú Minh (CMO), Nguyễn Nhật Minh (COO), Lê Tiến Duy (CFO), Phùng Trọng Đức (CTO) đã cùng nhau xây dựng một sản phẩm vừa mang tính giáo dục vừa tích hợp công nghệ hiện đại, ứng dụng được thiết kế với nội dung cá nhân hóa, trò chơi hóa việc học và tích hợp chatbot AI tư vấn tâm lý – y tế.

hocsinh-5-1745227503.jpg
Gian trưng bày ấn tượng của đội thi

Ý tưởng chính của Dự án AI No Vape Life là nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế tăng cường (AR) để giáo dục học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử thông qua: Hệ thống trò chơi tương tác (gamification) mỗi tuần với điểm thưởng đổi quà thực tế. AI cá nhân hóa nội dung học tập dựa trên thói quen học sinh, giúp tăng hiệu quả nhận thức. Tính năng AR mô phỏng tổn thương nội tạng và ngoại hình người hút thuốc để học sinh “nhìn thấy chính mình trong tương lai”.

Giá trị giải pháp của dự án là tăng hiệu quả giáo dục bằng hình thức trực quan, sinh động. Khuyến khích học sinh duy trì tương tác nhờ phần thưởng thực tế. Tạo cộng đồng chia sẻ giữa học sinh, giáo viên, phụ huynh. Đáp ứng xu thế công nghệ giáo dục mới: AI + AR + Gamification.

Với tính ứng dụng thực tế, khả thi cao, tiềm năng của dự án là dễ triển khai ở các trường học dưới hình thức công cụ bổ trợ môn Giáo dục công dân, kỹ năng sống; khả năng thương mại hóa qua hợp tác với doanh nghiệp giáo dục & tổ chức phi lợi nhuận.

Tính độc đáo, sáng tạo và nổi bật của dự án là áp dụng công nghệ mới, cá nhân hóa giáo dục bằng AI, cho phép học sinh nhìn thấy tác hại của thuốc lá điện tử lên cơ thể qua lớp phủ AR; tạo “Gương mặt tương lai” của học sinh, mô phỏng bằng công nghệ AR; tạo sự kết nối cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm bỏ thuốc trong môi trường học đường.

Với những giá trị và tính khả thi mang lại cho cộng đồng là hỗ trợ giảm tỷ lệ học sinh thử và sử dụng thuốc lá điện tử; tạo hệ sinh thái học tập tích cực, hướng học sinh đến lối sống lành mạnh; giúp phụ huynh và giáo viên theo dõi tiến trình nhận thức của con em và học sinh.