NSƯT Hương Giang chia sẻ về ý nghĩa của việc phóng sinh

04/05/2023 20:21

Lý giải về ý nghĩa của hành động phóng sinh, NSƯT Hương Giang cho biết, theo quan niệm của Phật giáo, phóng sinh là cứu mạng, kéo dài sự sống của người hay sinh vật nào đó. Hành động phóng sinh thể hiện tâm từ bi của người thực hiện, và là một phương tiện để tu tập.

NSƯT Hương Giang phóng sinh hàng trăm chú chim én khỏe mạnh về với thiên nhiên


NSƯT Hương Giang chia sẻ thêm, phóng sinh còn hàm ý nghĩa khác, đó là phóng thích những cái tâm ô uế như cái tâm tham, cái tâm đố kỵ, hơn thua và thù hận ra khỏi con người mình để mình được tự do thoải mái.

"Hiểu theo "nguyên lý" trên, phóng sinh chỉ có ý nghĩa khi mỗi người tự giác (không định trước) thực hiện hành vi cứu mạng, bất kể đó là người hay vật; tự giác làm việc thiện, sống tử tế, loại bỏ khỏi chính mình những tham, sân, si...", NSƯT Hương Giang chia sẻ. 

83a767e6-7290-4996-81e5-2c32752a61eb-1683197229.jpeg
NSƯT Hương Giang khát khao phóng sinh đưa những sinh linh bé bỏng trở lại thiên nhiên mỗi khi có điều kiện

Nữ nghệ sĩ Hương Giang cũng chia sẻ về việc phải có tâm từ bi trong sự thức tỉnh của tuệ giác để tránh việc phóng sinh theo hình thức, theo phong trào. Đặc biệt cần phải lựa chọn con vật phóng sinh, thời điểm và không gian phóng sinh để đảm bảo vật được phóng sinh có thể sống được sau khi phóng sinh.

"Cần phải tránh việc phóng sinh khiến cho con vật rơi vào vòng luẩn quẩn của sinh tử để rồi rất, rất nhiều trong số những chim, những cá được những bàn tay "tử tế" buông thả về với tự nhiên lại sớm nhận lấy cái kết bi thảm. Hoặc là chịu cảnh mưa gió, đói khát vùi dập vì đã bị nhốt lâu ngày nên không thể thích nghi trở lại với môi trường quen thuộc, hoặc là bị chích điện hay sa bẫy của những kẻ khác đang rình rập, chực chờ...", NSƯT Hương Giang cho biết thêm. 

NSƯT Hương Giang bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của nhiều chuyên gia khi cho rằng, nếu không biết tôn trọng, quý trọng sự sống của muôn loài mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cuộc đời này thì xin đừng phóng sinh theo kiểu "bắt, nhốt, thả". Nếu không chăm lo nuôi dưỡng tâm từ thì phóng sinh sẽ không bao giờ là việc làm đúng nghĩa, thể hiện lòng từ bi bình đẳng, đánh thức tâm Bồ đề của chúng sinh".

Xuân Nguyên
Bạn đang đọc bài viết "NSƯT Hương Giang chia sẻ về ý nghĩa của việc phóng sinh" tại chuyên mục Văn hóa - Môi trường. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309