NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên ra mắt ca khúc Sen

20/04/2024 09:15

Với mong muốn được góp thêm tiếng nói tôn vinh những giá trị vĩnh cửu của hoa Sen, mới đây, Nhà báo Vương Xuân Nguyên và NSƯT Hương Giang đã cho ra mắt ca khúc Sen với phong cách dân gian đương đại mang âm hưởng ca trù.

Sen là biểu tượng thanh cao trong trời đất, là khí chất cao đẹp của con người. Hoa sen đã đi vào lòng người, vào cuộc sống với một vị thế đặc biệt cả về tâm linh và văn hóa. Hình tượng hoa sen trong tâm thức người Việt đã kết tinh sự thuần khiết, trong sáng, được xem là quốc hoa, tượng trưng cho khí phách, phẩm giá và bản sắc tâm hồn Việt.

z5365038503505-2cdb1e15aa80c7a26a0102a0479bc314-1713577203.jpg

Ca khúc Sen của NSƯT Hương Giáng và Nhà báo Vương Xuân Nguyên là ca khúc dân gian đương đại mang âm hưởng ca trù.

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc mấy ngàn năm, Sen đã đi vào văn thơ hò vè, lời ru của mẹ và bao kiệt tác nghệ thuật bất hủ đã góp phần nuôi dưỡng biết bao tâm hồn cao đẹp của những người con Đất Việt. Và Sen vẫn mãi là nguồn cảm hứng bất tận không bao giờ vơi cạn trong sáng tạo nghệ thuật hôm nay và mai sau. 

Nhắc đến hoa sen không chỉ nhắc đến phẩm chất cần cù, yêu lao động, quý sự thuỷ chung, trân trọng lối sống thanh cao, sự đoàn kết, sẻ chia vì cộng đồng của người Việt, mà còn ẩn chứa bao triết lý nhân sinh, hướng thiện sâu sắc. 

Với mong muốn được góp thêm tiếng nói tôn vinh những giá trị vĩnh cửu ấy của Sen, mới đây, Nhà báo Vương Xuân Nguyên và NSƯT Hương Giang đã cho ra mắt ca khúc Sen với phong cách dân gian đương đại mang âm hưởng ca trù.

Theo đó hình tượng Sen được khắc họa với vẻ đẹp tinh tế, thanh nhã và đầy sức cuốn hút, đồng thời đưa người nghe khám phá sâu hơn về ý nghĩa tâm linh và thông điệp văn hóa mà nó đại diện. Từ đó thể hiện sự trân trọng và tôn vinh những giá trị tinh thần, vẻ đẹp thánh thiện của tâm hồn con người trong cuộc sống.

“Bâng khuâng một đoá sen thơm 

Thanh tao cánh mỏng đắm say lòng người 

Yếm đào khoe sắc hồng tươi 

Đào hơn sắc thắm, hồng ghen kém tình.

 

Khiết bạch thanh tao nào ngại khó 

Hè về một bóng em gửi trao

Hé nụ đơm hoa hương ngào ngạt 

Vươn mình trong trắng chốn phong ba.

 

Toả sáng sóng sánh em làm thinh 

Ngọt ngào cõi tạm chẳng cần chen

Cho ta những đoá ân tình 

Chao nghiêng mắt ngọc, sắc hương dâng đời.

 

Lời ru nhớ về thủa nao 

Nuôi ta khôn lớn dạt dào ý sen 

Không khoe sắc như loa kèn, phượng vĩ 

Cũng chẳng như dạ lý, hải đường.

 

Sen ơi! Thắm đượm tơ lòng còn vương 

Toả sáng sóng sánh sen càng xinh 

Gom tinh hoa trời đất, đắp xây hồn dân tộc 

Toả sáng ngàn năm, con cháu Lạc Hồng.”

z5365044237777-5fdf3e9d19f082243e1a69c4a2a0dc8d-1713577203.jpg

z5365044240734-253831d40abb415623c44313320bcc8f-1713577203.jpg

Sen là ca khúc đầu tay của NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên 

Qua việc so sánh hoa Sen với các loài hoa khác như hồng, đào, loa kèn, phượng vĩ, dạ lý, hải đường..., ca khúc đã nhấn mạnh sự đặc biệt và nổi bật của hoa Sen so với những loài hoa khác. Đồng thời cũng nhấn mạnh mỗi loài hoa đều mang trong mình những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng biệt, và hoa Sen được xem là biểu tượng của sự thanh nhã, tinh túy và tôn nghiêm nhất.

Ca khúc Sen của NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên cũng chính là lời nhắc nhớ nhẹ nhàng mà sâu kín về sức sống bền bỉ, sự kiên trì của hoa Sen, mọc lên từ bùn đất với bao phong trần nhưng vẫn tỏa ngát sắc hương dâng đời với bao vẻ đẹp tinh tế mà thanh cao. Đây cũng là thông điệp về tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia; đồng thời đề cao tinh thần lạc quan, khát vọng sống lành mạnh, sức mạnh và ý nghĩa của sự kiên nhẫn, những nỗ lực vượt qua chính giới hạn của mỗi con người trong kiếp nhân sinh. Dẫu ở trong hoàn cảnh cực cùng của khó khăn thử thách vẫn vươn mình đứng thẳng hướng về phía ánh sáng của mặt trời, ánh sáng của chân lý để sống hòa đồng với tất cả và có thể nở rộ những sắc hương như hoa Sen./.

Quyết Tuấn
Bạn đang đọc bài viết "NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên ra mắt ca khúc Sen" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309