Va chạm liên hoàn, người đi bộ bị thương nghiêm trọng
Ngày 14/7, tại khu vực cầu Chậm, xã Thăng Bình, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa ba xe tải. Diễn biến sự việc được camera an ninh của một hộ dân bên đường ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội.
Theo đoạn video, một chiếc xe tải đang di chuyển bất ngờ lao vào đuôi một xe tải khác đang dừng bên lề đường. Cú đâm mạnh khiến chiếc xe này bị đẩy lao lên phía trước, đâm tiếp vào một xe tải nhỏ khác cũng đang dừng đỗ.

Thời điểm xảy ra tai nạn, một người đàn ông đang đi bộ qua đầu xe tải dừng bên đường đã bị cuốn vào vụ va chạm.
Cú va chạm khiến nạn nhân bị ngã và bị bánh xe chèn vào phần chân. Theo thông tin ban đầu, người đàn ông này bị thương nặng ở chân và hông, đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương.
Nguyên nhân ban đầu: Tài xế thiếu quan sát?
Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc tài xế xe tải không tập trung quan sát, dẫn đến va chạm mạnh với xe dừng phía trước.
Một số nhân chứng còn nhận định tài xế có thể đã mất tập trung, thậm chí có khả năng đang sử dụng điện thoại khi cầm lái.
“Tôi thường xuyên thấy tài xế xe tải vừa cầm vô-lăng vừa dùng điện thoại. Một chút xao nhãng thôi là đủ gây tai nạn, nhất là xe tải nặng thì không thể phanh là dừng ngay được”, tài khoản Hoàng Minh bình luận dưới bài đăng về vụ việc.
Trong khi đó, một số ý kiến cũng đặt vấn đề về việc các xe tải dừng đỗ bên đường có đúng quy định hay không.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, cho dù các xe đỗ sai thì trách nhiệm của người đang điều khiển phương tiện vẫn là phải đảm bảo quan sát và làm chủ tình huống.
Tranh luận về ý thức và hạ tầng giao thông
Tài khoản Quốc Dương bày tỏ quan điểm: “Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho xe dừng đỗ. Nếu tài xế quan sát kỹ, đi đúng tốc độ thì đã không đâm mạnh đến mức gây tai nạn dây chuyền. Ai sai đến đâu, pháp luật sẽ xử lý đến đó”.

Còn theo người dùng Nguyễn Hoàng, hiện tượng đỗ xe dưới lòng đường tại các tuyến đường hẹp đang khiến nguy cơ tai nạn tăng cao. “Đường nhỏ mà đỗ xe kiểu đó thì xe máy chỉ biết leo lề.
Hễ có sự cố là không còn lối thoát. Tôi thấy quản lý còn quá lỏng lẻo, nhiều người thì vô tư đỗ xe sai quy định, bất chấp an toàn của người khác”, anh nói.
Anh cũng nhấn mạnh thêm: “Đi bộ sang đường đừng bao giờ đi ngang đầu xe tải vì đó là điểm mù. Tôi luôn dặn bản thân chỉ đi vòng từ phía sau đuôi xe mới an toàn”.
Bài học về an toàn và ý thức khi tham gia giao thông
Vụ việc tại Thanh Hóa một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc quan sát, giữ khoảng cách và tuân thủ tốc độ khi lái xe, đặc biệt là với các phương tiện cỡ lớn như xe tải.
Đồng thời cũng phản ánh thực trạng bất cập trong việc dừng, đỗ xe trên các tuyến đường hẹp.
Dù cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng bên nhưng điều rõ ràng nhất lúc này là sự chủ quan dù chỉ một giây cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông.
An toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu – đó không chỉ là trách nhiệm cá nhân, mà còn là hành động thiết thực để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.