Bộ Tài chính vừa gửi Chính phủ và Bộ Tư pháp Tờ trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Trong đó, nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến việc áp dụng thuế cho các loại xe thân thiện với môi trường Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là chính sách ưu đãi mạnh tay cho ô tô sử dụng năng lượng sạch.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, dự thảo Nghị định cũng làm rõ hơn với quy định: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện; xe ô tô hybrid điện theo quy định của Bộ Xây dựng có giá trị tiêu thụ nhiên liệu không vượt quá 70% so với xe cùng loại chạy xăng thuần sẽ được áp dụng mức thuế suất bằng 70%.
Điều này đồng nghĩa, xe hybrid hoặc xe dùng xăng kết hợp năng lượng sinh học - nếu đảm bảo tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% tổng năng lượng - cũng chỉ phải chịu 70% thuế TTĐB so với xe xăng cùng loại. Đây là tin vui lớn cho các hãng xe đang phát triển dòng hybrid, plug-in hybrid và các mẫu “xanh” tiết kiệm nhiên liệu.
Có thể thấy, quy định này nhằm khuyến khích người dân chuyển dần sang xe sử dụng năng lượng sạch, xe thân thiện môi trường. Việc xác định xe nào đủ điều kiện “xanh” sẽ dựa trên tiêu chuẩn do Bộ Xây dựng - cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ phân loại phương tiện giao thông đường bộ và nhận diện xe cơ giới sử dụng năng lượng xanh - ban hành.

Cũng theo dự thảo, trước ngày 31/3 hằng năm, Bộ Xây dựng sẽ công bố giá trị tiêu thụ xăng trung bình của các loại xe sử dụng động cơ đốt trong (theo từng dung tích xy-lanh) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Việc công bố này giúp cơ quan quản lý và doanh nghiệp so sánh, xác định xe nào đáp ứng tiêu chí tiêu thụ dưới 70% nhiên liệu - để được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi.
Với động thái này, nhiều chuyên gia nhận định thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn “xanh hóa” mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi các dòng xe hybrid ngày càng phổ biến và giá bán đang dần dễ tiếp cận hơn. Nếu chính sách được thông qua, người dùng xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ được lợi kép - vừa được giảm thuế, vừa hưởng chi phí vận hành thấp hơn rõ rệt so với xe xăng truyền thống.