So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 7,7%, trong khi giá trị nhập khẩu tăng mạnh hơn, đạt 17%. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 (hơn 12.880 chiếc), lượng xe nhập khẩu trong tháng đầu năm 2025 giảm đáng kể.
Trong tháng 1/2025, Indonesia tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam với 2.621 chiếc, đạt kim ngạch 38 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024 (2.647 chiếc, kim ngạch 35,3 triệu USD), số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia giảm nhẹ nhưng giá trị lại tăng, cho thấy các mẫu xe có mức giá cao hơn.
![05](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/12/05-161600.jpg)
Hiện tại, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đang bán tại Việt Nam, bao gồm Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Wigo, Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross và Hyundai Stargazer. Trong đó, Mitsubishi Xpander và Xforce có doanh số rất ấn tượng.
Điểm đáng chú ý trong tháng 1/2025 là sự vươn lên mạnh mẽ của ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Với 2.595 chiếc nhập khẩu, đạt giá trị 72,7 triệu USD, Trung Quốc đã vượt qua Thái Lan, trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai vào Việt Nam. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập từ Trung Quốc tăng 37,66% về số lượng và 60,3% về giá trị.
![07](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/12/07-161729.jpg)
Mặc dù số lượng xe nhập từ Trung Quốc thấp hơn Indonesia, nhưng tổng giá trị lại cao gấp đôi. Điều này không quá bất ngờ khi xe nhập từ Trung Quốc chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, trong khi xe từ Indonesia chủ yếu là dòng xe bình dân.
Thời gian qua, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam như BYD, Lynk & Co, Haima, GAC, Aion, Wuling, góp phần thúc đẩy lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này.
Trong tháng 1/2025, Thái Lan chỉ xuất khẩu 1.631 chiếc ô tô vào Việt Nam, với giá trị kim ngạch 32,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước (1.858 xe, kim ngạch 35,79 triệu USD), lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan giảm cả về số lượng lẫn giá trị.
![09](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/12/09-161902.jpg)
Hiện tại, một số mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt ưa chuộng gồm Toyota Camry, Honda HR-V, Honda Civic, Toyota Corolla Cross. Việc Thái Lan mất vị thế vào tay Trung Quốc phản ánh xu hướng mới trong thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.
Bên cạnh xe nguyên chiếc, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt giá trị hơn 373,1 triệu USD, cho thấy sự sôi động của ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Theo ước tính từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt khoảng 40.888 chiếc, giảm 20,7% so với tháng trước. Trong khi đó, công ty nghiên cứu SSI Research dự báo năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm, chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố kinh tế và chính sách.
![10](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/12/10-162048.jpg)
Tháng 1/2025 đã chứng kiến nhiều thay đổi trong cơ cấu nhập khẩu ô tô tại Việt Nam. Indonesia vẫn giữ vị trí số một về lượng xe nhập khẩu, nhưng Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ với giá trị nhập khẩu tăng đột biến. Trong khi đó, Thái Lan dần mất vị thế vào tay các đối thủ lớn.
Xu hướng này có thể tiếp tục trong những tháng tới, khi các hãng xe Trung Quốc mở rộng thị phần tại Việt Nam, trong khi nhu cầu về xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan có thể thay đổi tùy thuộc vào chính sách thuế và thị hiếu người tiêu dùng.