Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast tự tin cạnh tranh ngang ngửa về giá với xe điện Trung Quốc

VinFast tự tin cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe điện Trung Quốc, không chỉ nhờ vào giá thành cạnh tranh mà còn ở chất lượng dịch vụ hậu mãi xuất sắc với mục tiêu sửa chữa xe trong vòng 8 tiếng, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sáng ngày 24/4, Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) đã công bố nhiều định hướng chiến lược quan trọng, trong đó nổi bật là mục tiêu kinh doanh của VinFast trong năm 2025. 

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup - trực tiếp chia sẻ các kế hoạch Phát triển cả ở thị trường nội địa lẫn quốc tế, đồng thời nhấn mạnh cam kết cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn, đặc biệt là các hãng xe điện đến từ Trung Quốc.

Theo ông Vượng, VinFast đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025, tương đương khoảng 40% tổng thị phần tiêu thụ ô tô cả nước.

"Đây là thị phần lớn nhất của một hãng xe tại thị trường Việt Nam, chứ không riêng hãng xe nội địa. Nếu đạt được mục tiêu này thì VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn tại thị trường Việt Nam", ông Vượng nhấn mạnh.

ong_pham_nhat_vuong
 

Về chiến lược quốc tế, ông Vượng cho biết VinFast đang triển khai theo hai hướng song song. Thứ nhất là "cắm cờ" tại các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Canada nhằm khẳng định thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. 

Theo ông Vượng, do chi phí logistics cao, VinFast không đặt nặng chỉ tiêu doanh số tại các thị trường này mà chủ yếu nhằm khẳng định năng lực sản xuất của một hãng xe Việt có thể vươn ra toàn cầu.

Thứ hai là chiến lược tăng trưởng thực chất về doanh số tại các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia và Philippines - những thị trường đang phát triển với tiềm năng tiêu thụ xe điện lớn. 

Theo kế hoạch, VinFast sẽ lần lượt đưa vào vận hành nhà máy tại Ấn Độ vào tháng 6 và nhà máy tại Indonesia vào tháng 10 năm nay. Hai cơ sở này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm trong chiến lược mở rộng sản xuất và bán hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Vượng cũng khẳng định rằng doanh thu chính của VinFast trong tương lai sẽ đến từ thị trường quốc tế, nơi có quy mô lên tới 70 - 80 triệu xe/năm, vượt xa quy mô khiêm tốn của thị trường Việt Nam.

thumbnail-Photo-2-1737251411-616
 

Để đáp ứng nhu cầu và tạo lợi thế cạnh tranh, VinFast sẽ đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc tại các quốc gia mà hãng nhắm tới. "Đây là điều không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ làm để phát triển các thị trường này", ông tuyên bố.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, đặc biệt là với các hãng xe điện Trung Quốc vốn có lợi thế về quy mô thị trường nội địa và chi phí sản xuất thấp, ông Vượng cho biết VinFast hoàn toàn có khả năng cạnh tranh ngang ngửa về giá. VinFast đang không ngừng cải tiến và tối ưu các khâu từ linh kiện, sản xuất đến chi phí kinh doanh để giảm giá thành xe.

Tuy nhiên, theo ông Vượng, giá cả không phải là lợi thế duy nhất. VinFast còn sở hữu một vũ khí cạnh tranh khác biệt: dịch vụ hậu mãi - yếu tố mà nhiều hãng xe quốc tế thường chưa chú trọng đúng mức. 

Ông dẫn chứng tình trạng tại thị trường Mỹ, nơi khách hàng có thể phải chờ đợi đến vài tháng chỉ để sửa chữa hoặc thay thế linh kiện cho xe điện. Trong khi đó, mục tiêu mà VinFast theo đuổi là hoàn tất sửa chữa trong vòng 8 tiếng đồng hồ.

Theo ông Vượng, hiện tại, bất kỳ trường hợp xe nào của VinFast cần hơn 8 giờ để khắc phục sự cố (trong điều kiện thông thường, không bao gồm tai nạn nghiêm trọng), bộ phận hậu mãi đều phải báo cáo trực tiếp lên ông. Trung bình mỗi ngày ông đều theo dõi danh sách từ 5 - 7 xe vượt quá thời gian xử lý tiêu chuẩn.

photo-2-16630291339671237643563
 

Ông cho rằng việc tập trung mạnh vào hậu mãi sẽ giúp VinFast khẳng định vị thế khi bước ra sân chơi toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện vốn đang cạnh tranh gay gắt.

Dù thừa nhận các hãng xe Trung Quốc sẽ nắm phần lớn thị phần toàn cầu nhờ quy mô và tiềm lực tài chính, ông Vượng cho rằng VinFast không cần phải vượt qua tất cả. "Họ làm phần họ, chúng ta làm phần chúng ta, với thị phần đứng thứ 3-5 thế giới thì đã là rất tốt với VinFast", ông khẳng định.