Các mẫu xe Nhật Bản chiếm số lượng áp đảo nhưng Ford Ranger vẫn giữ vững ngôi vương doanh số.
Doanh số giảm gần 8%
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8-2025, thị trường Việt Nam tiêu thụ 2.120 xe bán tải, giảm 182 xe, tương đương 7,9% so với tháng 7. Con số này chưa tính Nissan Navara, do nhà phân phối không công bố số liệu.
Dù đây là tháng thứ ba liên tiếp, doanh số toàn phân khúc vượt 2.000 xe, nhưng sức mua giảm khiến mạch tăng trưởng bị chặn lại. Nguyên nhân chính đến từ việc toàn thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm tới 18% trong tháng 8, kéo theo phân khúc bán tải cũng bị ảnh hưởng.

Thị trường thiếu sức hút mới
Theo chia sẻ từ các đại lý, dù nhiều mẫu bán tải được áp dụng khuyến mãi, giảm giá, nhu cầu thực tế từ khách hàng vẫn yếu. Ngoài ra, từ đầu năm 2025 đến nay, phân khúc này không có nhiều đổi mới về sản phẩm. Sự thiếu vắng phiên bản mới khiến sức hấp dẫn suy giảm.
Tuy vậy, nếu so với cùng kỳ năm 2024, lượng tiêu thụ bán tải tháng 8-2025 vẫn cao hơn 494 xe, tương ứng mức tăng trưởng 23,3%. Điều này cho thấy nhu cầu với dòng xe này vẫn ổn định trong dài hạn, dù chịu ảnh hưởng nhất thời từ thị trường chung.

Ford Ranger giữ vững ngôi đầu
Trong bối cảnh toàn bộ mẫu xe đều giảm doanh số, Ford Ranger vẫn khẳng định vị thế dẫn đầu với 1.511 xe bán ra trong tháng 8, bao gồm cả bản nhập khẩu và Ranger Raptor.
So với tháng 7, doanh số giảm 87 xe, nhưng Ranger vẫn chiếm tới 71% thị phần phân khúc – nhiều gấp 2,5 lần tổng doanh số của các đối thủ Nhật cộng lại.
Ở nhóm còn lại, Toyota Hilux đứng thứ hai với 330 xe, giảm 60 chiếc. Mitsubishi Triton dù giảm giá hàng chục triệu đồng cũng chỉ đạt 242 xe, giảm 30 chiếc so với tháng trước. Isuzu D-Max tiếp tục đội sổ khi chỉ bán được 37 xe trong tháng, trở thành một trong 10 mẫu ô tô bán ít nhất tại Việt Nam.

Tăng trưởng cộng dồn 8 tháng
Tính từ đầu năm đến hết tháng 8-2025, tổng doanh số bán tải tại Việt Nam đạt 15.751 xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Ford Ranger vượt trội với 10.894 xe bán ra, chiếm gần 70% tổng doanh số toàn phân khúc. Toyota Hilux và Mitsubishi Triton đều ghi nhận mức bán trên 2.000 xe, trong khi Isuzu D-Max chưa đạt mốc 350 chiếc.
Giới phân tích cho rằng, nếu không có thêm sản phẩm mới hoặc ưu đãi mạnh tay, phân khúc bán tải sẽ khó bứt phá trong những tháng còn lại của năm.
Tuy nhiên, Ford Ranger nhiều khả năng vẫn duy trì ngôi đầu tuyệt đối, trong khi các đối thủ Nhật Bản phải nỗ lực nhiều hơn để thu hút khách hàng.