Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam trong phân khúc sedan tầm giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng, với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới. Đặc biệt, phần lớn các dòng xe này thuộc phân khúc cỡ D và mang dấu ấn của xu hướng “xanh” với các lựa chọn xe thuần điện hoặc hybrid.
BYD đã khẳng định vị thế tiên phong trong xu hướng xe điện tại Việt Nam. Mẫu BYD Seal ra mắt vào tháng 7 thuộc phân khúc sedan hạng D với hai phiên bản thuần điện có giá lần lượt là 1,119 tỷ đồng và 1,359 tỷ đồng.
Phiên bản Advanced sử dụng một mô-tơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310Nm, phạm vi di chuyển 460 km. Phiên bản Performance trang bị hai mô-tơ điện, tổng công suất 523 mã lực, mô-men xoắn 670Nm và tầm hoạt động lên tới 520 km
Không dừng lại ở đó, BYD Han - mẫu sedan hạng E cao cấp hơn cũng gia nhập thị trường với giá 1,489 tỷ đồng. Xe được trang bị hai mô-tơ điện, cho công suất 507 mã lực, mô-men xoắn 700Nm và tầm hoạt động 521 km nhờ pin dung lượng 85,44 kWh.
Thế hệ mới của Toyota Camry tiếp tục giữ vững vị thế trong phân khúc sedan hạng D nhưng lần này nổi bật với các phiên bản hybrid. Hai phiên bản Camry HEV MID và TOP có giá từ 1,46 - 1,53 tỷ đồng, sử dụng hệ thống hybrid thế hệ thứ 5 của Toyota. Hệ thống này kết hợp động cơ xăng 2.5L và mô-tơ điện cho tổng công suất 225 mã lực, mô-men xoắn 221Nm, mạnh hơn 20 mã lực so với thế hệ cũ.
Ở phân khúc sedan cỡ C, Honda Civic cũng lần đầu tiên ra mắt phiên bản hybrid tại Việt Nam. Civic e:HEV RS có giá từ 999 triệu đồng đến 1,004 tỷ đồng tùy màu sơn, trang bị động cơ xăng 2.0L và hai mô-tơ điện, mang lại tổng công suất 200 mã lực, mô-men xoắn 315Nm. So với các phiên bản Civic dùng động cơ xăng tăng áp, bản hybrid này mạnh hơn đáng kể.
Một cái tên mới trong phân khúc sedan hạng D là AION ES, mẫu xe thuần điện từ Trung Quốc với giá bán chỉ 788 triệu đồng.
AION ES sử dụng động cơ điện công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 255Nm cùng pin dung lượng 55,2 kWh cho tầm hoạt động khoảng 442 km.
Dù có thiết kế ngoại thất bắt mắt, nội thất của AION ES lại khá đơn giản. Trang bị tiện nghi và an toàn được đánh giá ở mức đủ dùng, phù hợp với mức giá cạnh tranh.
Với sự gia tăng các mẫu xe thuần điện và hybrid, phân khúc sedan tầm giá 1 - 1,5 tỷ đồng tại Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới. Các thương hiệu lớn như BYD, Toyota và Honda đã đưa ra những lựa chọn đa dạng, từ dòng xe mạnh mẽ, hiện đại đến các mẫu xe điện giá mềm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sự thân thiện với môi trường.
Điều này không chỉ thúc đẩy thị trường ô tô phát triển mà còn định hình một tương lai “xanh” hơn cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.