Phát triển kinh tế nhờ mô hình trồng nho gắn với du lịch

Mạnh dạn đưa giống nho Hạ Đen vào canh tác, nhiều hộ dân tại huyện Đan Phượng “ăn nên làm ra” nhờ thực hiện mô hình trồng nho kết hợp với du lịch sinh thái.

Là một trong những hộ đầu tiên thực hiện mô hình trình diễn cây trồng giống mới năng suất chất lượng thích ứng biến đổi khí hậu (nho Hạ Đen), anh Nguyễn Hữu Hợi (chủ vườn nho Hợi Hường, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) cho biết mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số cây trồng khác.

Anh chia sẻ, giống nho Hạ Đen này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mô hình trồng nho do Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang cùng các nhà khoa học Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây - Trung Quốc chuyển giao kỹ thuật.

z4440105976060-485232cf9e426a60b5c24fe3a94ebed9-1687274760.jpg
Nhiều hộ dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng nho kết hợp du lịch trải nghiệm do mô hình này mang lại lợi nhuận lớn hơn. (Ảnh: NSNA Văn Tiến)

Không giống một số loại nho khác, nho Hạ Đen được biết tới với vị ngọt đậm, giòn, thơm và không có hạt. Một năm gồm 2 vụ, vụ chính vào xuân hè và vụ phụ vào thu đông. Cứ mỗi mùa chính vụ, vườn nho Hợi Hường cần tới hơn chục người giúp. Thu nhập bình quân của người lao động rơi vào khoảng 6.000.000 đồng. Bên cạnh nhân lực chính trong nhà, chủ vườn cũng huy động thêm thời vụ để giúp gia đình.

Hiện nay, nho Hạ Đen tại huyện Đan Phượng được canh tác theo quy trình VietGAP, sản phẩm của gia đình anh Nguyễn Hữu Hợi cũng đã được chứng nhận OCOP ba sao của TP. Hà Nội. Bên cạnh đó, chủ vườn nho Hợi Hường cho biết, nho Hạ Đen của gia đình đều có tem và mã QR để truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng tìm hiểu được chất lượng của sản phẩm.

Dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội và HTX nông nghiệp Đan Phượng cùng các đơn vị chuyên ngành, các hộ dân như anh Hợi được cung cấp những kiến thức về quy trình sản xuất nho an toàn.

z4440105983745-e0eb04cf8ed34bf360c8ed7fbc55d8ba-1687274760.jpg
Trồng nho Hạ Đen yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt do cây tương đối mẫn cảm. Nhà vườn luôn phải phòng trừ các loại sâu bệnh đúng thời điểm và đúng liều lượng. (Ảnh: NSNA Văn Tiến)

HTX nông nghiệp Đan Phượng là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác giúp đỡ các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp: từ việc đưa ra chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, cho tới ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới...

Không chỉ vậy, HTX còn hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ vốn, giống khi các hộ gia đình gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Đóng vai trò quan trọng trong việc tích tụ đất đai tập trung, HTX nông nghiệp Đan Phượng hướng đến hình thành vùng sản xuất hàng hóa phát triển, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất. Trên thực tế, HTX nông nghiệp Đan Phượng có vai trò trung gian trong mối liên kết giữa nông dân và các doanh nghiệp, đồng thời HTX cũng chủ động trong việc điều tiết sản xuất, sản lượng lớn và đồng nhất sản phẩm. 

Việc HTX thuê đất của thành viên và đưa cho những hộ gia đình như anh Hợi canh tác đã góp phần nâng cao hiệu quả từ giống nho Hạ Đen, thúc đẩy kinh tế huyện Đan Phượng.

z4440105988621-d0c63b5e9a06eb4cc5ff76fa8fc741e3-1687274760.jpg
Mô hình trồng nho Hạ Đen không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà đây còn trở thành một trong những địa điểm trải nghiệm được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: NSNA Văn Tiến)

Nhờ vậy, Anh Hợi cùng nhiều hộ dân khác tại địa phương đã bước đầu mở ra hướng phát triển sản xuất nông nghiệp mới: sản xuất nho an toàn, hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm, sinh thái. 

Với giá vào cửa là 30.000 đồng và giá bán là 150.000 đồng/kg, du khách có thể tham quan, chụp ảnh kỷ niệm và tự hái nho tại vườn. Mỗi dịp cuối tuần, lượng người đến đây đông, hầu hết khách tham quan đều hào hứng với những hoạt động tại vườn nho.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng khách hàng, nhiều hộ gia đình hướng tới tách khu trồng nho thương phẩm riêng để không ảnh hưởng cây, đồng thời trồng thêm hoa và dâu tây tại vườn. Việc thực hiện mô hình trồng nho gắn với du lịch sinh thái đã đem tới tiềm năng về phát triển kinh tế và những cơ hội về quảng bá sản phẩm tại địa phương tới các tỉnh thành khác.