Phú Thọ: Chính quyền 2 cấp bước đầu đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ nhân dân

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính còn hai cấp là tỉnh và xã/phường, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lại bộ máy chính quyền một cách đồng bộ, bài bản. Việc thực hiện theo hướng tinh gọn đầu mối, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các cấp, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, hiệu quả điều hành và chất lượng phục vụ nhân dân ngay từ cơ sở. Bước đầu, việc vận hành chính quyền hai cấp đạt nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề cho sự phát triển ổn định, lâu dài.
img-9788-1754824902.jpeg

Ông Nguyễn Trung Tình – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ – phát biểu, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tại Hội nghị giao ban báo chí tỉnh Phú Thọ ngày 7/8/2025.


Tại cấp tỉnh, 14 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng các sở, ngành của ba tỉnh cũ (Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình). Các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được tổ chức lại, giảm đầu mối rõ rệt (giảm 27,8% đối với đơn vị thuộc UBND tỉnh và 14,9% với đơn vị thuộc sở, ngành), góp phần tiết kiệm ngân sách và khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng.

Ở cấp xã, toàn tỉnh có 148 đơn vị hành chính (gồm 133 xã và 15 phường). Hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội được kiện toàn thống nhất theo mô hình mới. HĐND và UBND cấp xã vận hành với đầy đủ các phòng chuyên môn, trong đó nổi bật là việc thành lập Trung tâm Hành chính công và Trung tâm Dịch vụ sự nghiệp công – nơi cung cấp trực tiếp các dịch vụ công thiết yếu cho người dân ngay tại cơ sở.

img-9789-1754824995.jpeg

Một góc tỉnh Phú Thọ nhìn từ trên cao, thuộc địa phận phường Vĩnh Phúc

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong vận hành CQĐP 2 cấp là việc phân cấp mạnh mẽ cho chính quyền cơ sở. UBND cấp xã được giao trực tiếp quản lý gần 1.709 trường học các cấp với trên 53.000 viên chức và đang tiếp nhận quản lý 148 trạm y tế xã, thay cho 494 trạm trước đây.

Điều này đòi hỏi cấp xã không chỉ đầy đủ về tổ chức bộ máy, mà còn phải được tăng cường năng lực quản lý, điều hành. Các phòng chuyên môn như Phòng Kinh tế – Hạ tầng – Đô thị, Phòng Văn hóa – Xã hội, Văn phòng HĐND và UBND được thiết kế gọn nhẹ nhưng chuyên trách, giúp chính quyền xã nắm chắc tình hình, xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả.

Tỉnh cũng đã triển khai công tác điều động, luân chuyển, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp xã một cách đồng bộ. Biên chế và chức danh lãnh đạo được rà soát, điều chỉnh, hạn chế tình trạng nơi thừa – nơi thiếu. Sự chủ động của cấp xã ngày càng được phát huy, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, quản lý đơn vị sự nghiệp và chuyển đổi số.

Sau hơn một tháng chính thức vận hành, các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã cơ bản ổn định tổ chức, hoạt động thông suốt. Việc giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận phản ánh của người dân được duy trì liên tục qua cơ chế “một cửa”. Nhiều xã đã phát huy tốt vai trò trong tiếp cận người dân, giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy nhiều khó khăn, vướng mắc. Không ít địa phương vẫn chưa bố trí đầy đủ cán bộ theo quy định, có xã còn thiếu chức danh chủ chốt. Một số xã, phường bố trí thừa cán bộ lãnh đạo so với hướng dẫn. Cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin còn thiếu, trong khi yêu cầu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến ngày càng cao. Tỷ lệ người dân – đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa – làm quen với các thủ tục điện tử còn hạn chế.

Cùng với đó, việc giải quyết chế độ cho hơn 3.000 cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế sau sáp nhập vẫn đang được triển khai khẩn trương, cần thêm hướng dẫn cụ thể từ Trung ương.

Trước những tồn tại bước đầu, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉđạo đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thiện mô hình. Trong đó, tập trung vào việc: Rà soát, sắp xếp lại biên chế, bố trí lại đội ngũ CBCCVC phù hợp theo quy mô dân số và chức năng nhiệm vụ từng địa phương; Khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung, bảo đảm liên thông hành chính điện tử giữa cấp tỉnh và xã.

Tỉnh đã tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng quản lý, điều hành và ứng dụng công nghệ cho cán bộ xã; Tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ, đặc biệt tại các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa; Đẩy nhanh sắp xếp hệ thống y tế cơ sở, bảo đảm hoạt động hiệu quả dưới sự quản lý của UBND cấp xã.

Những kết quả bước đầu ở Phú Thọ khẳng định sự chủ động, linh hoạt và chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đây là nền tảng để xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, trong đó chính quyền cơ sở thực sự là trung tâm phục vụ Nhân dân, bảo đảm mọi chủ trương, chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.