Phú Thọ: Điểm sáng trong cuộc chiến diệt chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp

15/06/2024 06:00

Để bảo vệ sản xuất nông nghiệp khỏi sự tàn phá của chuột, tỉnh Phú Thọ đã phát động một chiến dịch diệt chuột tập trung vào đầu vụ mới. Tỉnh đã huy động được hơn 88.000 con mèo, cùng với hàng tấn thuốc diệt chuột, tham gia vào chiến dịch này.

103442ta-con-meoextra-1718405995.jpg

Theo các nhà khoa học, trong 1 năm một cặp chuột có thể sinh sản lên tới 15.000 con cháu. Tốc độ sinh sản nhanh khủng khiếp này khiến chuột trở thành một "đối tượng dịch hại" đáng phải lưu tâm trong sản xuất nông nghiệp. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi nhiều diện tích đất canh tác bị bỏ hoang và bị chia cắt bởi các khu công nghiệp, khu dân cư, tạo điều kiện cho chuột tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn.

Để ứng phó với tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Phú Thọ thường xuyên phát động các đợt diệt chuột tập trung vào đầu vụ. Các cấp chính quyền từ huyện đến xã, phường, thị trấn đều huy động mọi lực lượng, bao gồm các đoàn thể, HTX dịch vụ và hộ gia đình, tham gia vào chiến dịch này.

Kết quả của chiến dịch năm nay rất khả quan. Theo thống kê, toàn tỉnh Phú Thọ đã huy động được 88.200 con mèo, 1.663kg thuốc trừ chuột sinh học và 2.904kg thuốc trừ chuột hóa học. Nhờ đó, diện tích cây trồng bị chuột phá hại đã giảm mạnh, chỉ còn 101ha trong vụ Xuân 2024 và phần lớn ở mức độ nhẹ.

Việc huy động hàng chục nghìn con mèo cùng với các biện pháp diệt chuột khác đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc bảo vệ sản xuất nông nghiệp tại Phú Thọ. Đây là một ví dụ điển hình về cách các địa phương có thể chủ động ứng phó với những mối đe dọa từ dịch hại trong nông nghiệp.

Hằng Nga