Phú Thọ: Học sinh học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên có quyền lợi như học sinh THPT

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN)- Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện là đơn vị thực hiện song song hai nhiệm vụ giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, đào tạo nghề.
img-20240723-123817-1721713699.jpg
Học sinh Trung tâm GDNN -DGTX Phù Ninh tiếp sức mùa thi

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phù Ninh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đơn vị đã đạt kiểm định chất lượng mức độ 2, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm học 2023-2024 đạt 100%, xếp hạng thứ 6/14 trung tâm trên toàn tỉnh.
Theo thầy giáo Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phù Ninh cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng GDTX trên địa bàn, trước tiên phải tuyên truyền để các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông, nhất là cha mẹ học sinh và các tầng lớp nhân dân hiểu về ý nghĩa quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp THCS. Năm học 2024 - 2025, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tuyển sinh 270 học sinh đã tốt nghiệp THCS vào lớp 10. Tại Trung tâm học viên được học chương trình THPT hệ GDTX. Học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và được cấp Bằng tốt nghiệp như học sinh THPT và được dự tuyển tất cả các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp.

img-20240723-113623-1721713715.jpg
Trao thưởng cho học sinh đoạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phù Ninh

Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Phú Thọ là đơn vị hàng năm có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cao, trong đó có nhiều năm tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% như năm 2024.

img-20240723-113452-1721713741.jpg
Diễn đàn Hướng nghiệp- Khởi Nghiệp cho học sinh tại Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Phú Thọ

Thầy giáo Nguyễn Trung Lập- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX chia sẻ: Những năm gần đây, Trung tâm đã có được sự tin tưởng của học sinh và phụ huynh học sinh, Số lượng học sinh đến với trung tâm ngày càng nhiều. Trung tâm mới được Ủy ban nhân dân thị xã đầu tư Cơ sở vật chất, nhà lớp học, trang thiết bị dạy học bảo đảm đáp ứng được yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên việc thiếu giáo viên khiến cho trung tâm còn gặp khó khăn trong việc phân công nhiệm vụ chuyên môn, vì thế trung tâm phải hợp đồng tiết dạy với giáo viên ngoài nhà trường...nhưng vẫn luôn bảo đảm đủ số tiết dạy và chương trình theo quy định của Bộ.

img-20240723-123706-1721713799.jpg
Cơ sở vật chất phòng học của Trung tâm GDNN- GDTX thị xã Phú Thọ

Trung tâm phối hợp với các trường THCS trên địa bàn, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến các bậc phụ huynh nắm được và hiểu sâu hơn về chương trình giáo dục thường xuyên và đào tạo nghề của Trung tâm. Đồng thời khảo sát lực học của học sinh, có kế hoạch phân luồng, tư vấn cho phù hợp, bởi học sinh vào học tại Trung tâm GDNN - GDTX vừa được học văn hóa vừa được học Trung cấp nghề hệ chính quy, sau khi tốt nghiệp học sinh có thể đi làm ngay mà không mất thời gian, chi phí học nghề. Đối với học sinh học nghề tại trung tâm được miễn tiền học phí. Các nhóm ngành nghề được đào tạo tại Trung tâm gồm: Công nghệ ô tô, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, thú y, kế toán doanh nghiệp… do các trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn liên kết đào tạo, sau khi hoàn thành khóa học, học sinh được cấp Bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề, có cơ hội tìm việc làm trong nước, hoặc xuất khẩu lao động các nước như Đài Loan, Nhật Bản với mức thu nhập ổn định.