Phú Yên: Tập trung phát triển vùng trồng dược liệu với quy mô lớn

Với những nỗ lực đáng kể, tỉnh Phú Yên đang triển khai các giải pháp tích cực nhằm phát triển vùng trồng dược liệu trên diện tích lên tới 20.000 ha. Điều đáng chú ý là tỉnh sẽ gắn kết chặt chẽ giữa việc phát triển vùng trồng và đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến hiện đại.
rungdacdungdeoca-1719307821.jpg

UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt Đề án phát triển cây dược liệu trên đất lâm nghiệp giai đoạn 2023-2030, định hướng đến năm 2050. Mục tiêu của Đề án là phát huy hiệu quả mọi tiềm năng về điều kiện tự nhiên và xã hội để phát triển các vùng trồng dược liệu chuyên canh gắn với bảo tồn và khai thác hợp lý nguồn dược liệu tự nhiên, nhất là các cây dược liệu quý hiếm, đặc hữu trên địa bàn như sa nhân, ba kích, địa liền, bình vôi, thiên niên kiện, thổ phục linh, sâm cau, chè vằng, lá khôi, hà thủ ô, hoàng đằng, trà mã dọ, cam thảo Đá Bia...; khuyến khích mở rộng các vùng chuyên canh tiềm năng tại các huyện Tuy An, Sơn Hòa và Đồng Xuân; bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sinh thái.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trên địa bàn Phú Yên, các loài cây trồng dược liệu chủ yếu theo từng tiểu vùng sinh thái. Tại tiểu vùng phía Nam và Đông Nam, các loại cây dược liệu phát triển tốt và có thể xem là thế mạnh của tỉnh như: Cỏ mực, diệp hạ châu, tần dày lá, hồng đài, sâm bố chính (nhân sâm Phú Yên), dây thìa canh, trinh nữ hoàng cung, xuyên tâm liên, dừa cạn, kim tiên thảo, lạc tiên tây, gừng, đinh lăng, đương quy, phan tả diệp... 

Tại tiểu vùng phía Tây đã xác định được 28 loài cây dược liệu có giá trị là thế mạnh của địa phương ở độ cao dưới 400m bao gồm: Sa nhân tím, địa liền, cà gai leo, hoài sơn, bụp giấm, dó trầm, cốt khí củ, trinh nữ hoàng cung, đinh lăng thiên niên kiện, tràm, nấm linh chi ở vùng núi thấp. Các vùng đất có độ cao trên 400m có những loại cây như: Quế, sa nhân tím, thổ phục linh, bình vôi, ba kích, vằng đắng, lá khôi, đảng sâm, lan kim tuyến.. 
Tại tiểu vùng cao nguyên Vân Hòa (Sơn Hòa - Tuy An) có 12 loài cây dược liệu là thế mạnh của vùng bao gồm: sâm cau, hà thủ ô, bình vôi, cỏ ngọt, nấm linh chi… 
Tiểu vùng sinh thái chuyển tiếp Krông Trai (Sơn Hòa) cũng sở hữu 19 loài cây dược liệu là thế mạnh của vùng bao gồm: Sa nhân tím, cà gai leo, sả, hương bài cốt toái bổ, địa liền, thảo quyết minh, dó trầm, tràm… 
Tại tiểu vùng sinh thái phía Bắc - Tây Bắc (Đồng Xuân - Sông Cầu) có 21 loài cây dược liệu là thế mạnh của vùng gồm: Sa nhân tím, ba kích, đinh lăng, nghệ, thiên niên kiện, dó trầm, thổ phục linh, bách bệnh, trà Mã Dọ… 

1-2024-03-28-14-17-13-caygiong-2-1719307916.jpg

Ông Nguyễn Trọng Tùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết: Đề án được kỳ vọng là cơ hội để người dân tiếp cận, phát triển mô hình nông nghiệp phù hợp với đất đai, khí hậu của Phú Yên, từ đó tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống ... Nguồn vốn để thực hiện đề án là 1.147,3 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước là 184,6 tỷ đồng, còn lại là nguồn lực xã hội hóa.

Sông Hinh là địa phương có nhiều loại cây dược liệu có giá trị. Tuy nhiên, để Đề án đến được với người dân và trở thành mô hình kinh tế có giá trị, thu hút nhiều thành phần tham gia, trước hết cần những cơ chế tạo động lực. “Nhà nước có thể hỗ trợ giống, tìm nơi tiêu thụ cho người dân. Khi có lợi nhuận cao, người dân chắc chắn sẽ hưởng ứng và tham gia”, ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh nói.

Theo đại diện các địa phương có vùng cây dược liệu, phát triển cây dược liệu là ngành đặc thù riêng, đang có triển vọng, nên ưu tiên, hỗ trợ có tính tập trung để làm hạt nhân phát triển và là cơ sở để nhân rộng và phải có giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển trồng dược liệu, đẩy mạnh xuất khẩu dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu, góp phần tăng dần tỉ trọng của ngành công nghiệp dược trong tổng sản phẩm nội địa. Đồng thời, đảm bảo người dân sống gần rừng được chia sẻ lợi ích từ rừng và sống dựa vào nguồn thu nhập từ dược liệu để bảo vệ rừng, góp phần cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo.