Porsche bất ngờ ‘quay xe’ trong kế hoạch phát triển ô tô điện?

Thương hiệu ô tô Đức Porsche đang cân nhắc thay đổi kế hoạch tập trung vào ô tô điện, mở ra một con đường cho các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Theo Carscoops, Porsche đang tiến hành những thay đổi đáng kể trong chiến lược điện hóa của mình, do doanh số mẫu Taycan giảm sút và sự trung thành cứng nhắc của khách hàng với các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống.

Sự chuyển hướng này cho thấy Porsche đã nhận thức rõ về sở thích của người tiêu dùng, cũng như sự ngần ngại của họ trong việc từ bỏ động cơ truyền thống, nhất là khi thương hiệu này từng hoàn toàn tập trung vào xe điện.

Porsche-Macan-EV-2048x1276_result
 

Nhà sản xuất ô tô này, đã công khai phản đối kế hoạch cấm động cơ đốt trong tại châu Âu vào năm 2035, hiện đang lên kế hoạch tái thiết kế các mẫu xe tương lai được định hình là xe điện để có thể tích hợp cả hệ truyền động hybrid. Tuy nhiên, điều này sẽ yêu cầu nỗ lực lớn và nguồn vốn khổng lồ để triển khai.

Mẫu xe thể thao thế hệ mới 718 Boxster và Cayman đã được phê duyệt là xe điện và dự kiến sẽ ra mắt trong vài tháng tới. Có thể Porsche sẽ điều chỉnh thiết kế để cho phép sử dụng động cơ đốt trong, tương tự như cách Fiat đã làm với mẫu 500e. Tuy nhiên, nếu ý tưởng này được phê duyệt, sẽ mất nhiều năm trước khi một mẫu xe như vậy có thể ra mắt.

Một mẫu SUV khác, K1, đã được thiết kế như một chiếc xe điện nhưng có khả năng sẽ được cân nhắc để sử dụng động cơ đốt trong, dự kiến ra mắt vào năm 2028. Kích thước và thời gian ra mắt của mẫu SUV ba hàng ghế này cho thấy nó có khả năng thích ứng tốt hơn với động cơ hybrid.

poo
 

Giám đốc Tài chính Porsche, Lutz Meschke, cho biết: “Nhiều khách hàng trong phân khúc cao cấp và sang trọng đang có xu hướng lựa chọn xe động cơ đốt trong.” Ông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ cập nhật các mẫu xe động cơ đốt trong, bao gồm cả Panamera và Cayenne, đồng thời tiếp tục phát triển xe hybrid cắm điện (PHEV).”

Về kế hoạch điện hóa, Meschke khẳng định sự linh hoạt trong sản xuất: “Chúng tôi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong, xe hybrid cắm điện và xe điện hóa trên cùng một dây chuyền ở Leipzig.” Ông tiếp tục cho biết thêm rằng trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, Porsche sẽ gia tăng tính linh hoạt trong những năm tới, nhằm phát triển các biến thể động cơ đốt trong mới cho các mẫu xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Porsche-Cayenne-EV-scoop-spy-shots-00005-2048x1360_result
 

Porsche từng đặt mục tiêu đến cuối thập kỷ, 80% danh mục sản phẩm sẽ là xe điện, trong khi 20% còn lại sẽ thuộc về mẫu 911, đã có phiên bản hybrid đầu tiên nhưng dự kiến sẽ không có phiên bản hoàn toàn điện cho đến giữa những năm 2030.

Mặc dù có phiên bản facelift mới, doanh số Taycan đã giảm mạnh trong năm nay, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, trong khi doanh số mẫu 718 sử dụng động cơ đốt trong lại tăng. Lợi nhuận hoạt động của Porsche đã giảm 26,7%, xuống còn 5,5 tỷ euro trong ba quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.