Porsche Cayenne EV ra mắt: Sức mạnh 'quái vật' 1.000 mã lực kèm sạc không dây siêu nhanh

Cayenne EV ra mắt với mức giá 163.000 USD, trở thành mẫu xe mạnh nhất của Porsche và có tùy chọn sạc không dây tiện lợi

Cayenne từ lâu đã là “trụ cột doanh số” của Porsche và sau 23 năm, thế hệ thứ ba vẫn giữ vai trò mẫu xe bán chạy nhất của hãng. Giờ đây, Porsche quyết định sẽ đẩy dòng SUV này lên một bước tiến mới với sự xuất hiện của Cayenne Electric 2026. Mẫu xe này sẽ trở thành một phiên bản chạy điện hoàn toàn, kế thừa nền tảng PPE từ Macan EV nhưng được kéo dài thêm 130 mm, đưa chiều dài cơ sở lên 3.020 mm. Việc mở rộng này giúp hàng ghế sau rộng rãi hơn đáng kể so với bản động cơ đốt trong.

porsche-cayenne-ev-ra-mat-suc-manh-quai-vat-1000-ma-luc-kem-sac-khong-day-sieu-nhanh2-1763630410.jpg
 

Cayenne chạy điện ra mắt với hai phiên bản: Cayenne Electric và Cayenne Turbo Electric. Cả hai đều trang bị hai môtơ và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hệ thống truyền động hai môtơ của Cayenne Turbo Electric trị giá 163.000 USD tạo ra công suất 844 mã lực ở chế độ lái thông thường, nhưng chức năng tăng tốc Push-to-Pass, kích hoạt bằng một nút bấm trên vô-lăng, sẽ bổ sung 173 mã lực trong 10 giây.

Khi kích hoạt Launch Control, tài xế có thể giải phóng công suất lên tới 850 kW, tương đương với 1.139 mã lực và mô-men xoắn 1.500 Nm. Porsche cho biết chiếc xe sản xuất mạnh nhất của hãng có thể tăng tốc 0-97 km/h trong 2,4 giây - so với 3,1 giây của chiếc Cayenne Turbo GT sử dụng động cơ đốt trong nhanh nhất - và hoàn thành quãng đường 402 m từ vị trí đứng yên trong 9,9 giây. Tốc độ tối đa 260 km/h.

Phiên bản tiêu chuẩn giá 109.000 USD cho công suất 402 mã lực, tăng lên 435 mã lực khi bật Launch Control. Xe đạt mô-men xoắn 834 Nm, tăng tốc 0–97 km/h trong 4,5 giây và giới hạn ở 230 km/h.

porsche-cayenne-ev-ra-mat-suc-manh-quai-vat-1000-ma-luc-kem-sac-khong-day-sieu-nhanh3-1763630414.jpg
 

Cả hai phiên bản đều hỗ trợ tái tạo năng lượng mạnh, hệ thống phanh có thể thu hồi tới 600 kW – đủ để xử lý khoảng 97% các tình huống giảm tốc mà không cần phanh cơ khí. Tùy chọn phanh carbon PCCB vẫn được cung cấp. Hệ thống treo khí nén thích ứng là tiêu chuẩn, trong khi bản Turbo có thêm vi sai cầu sau biến thiên mô-men xoắn. Khách hàng có thể chọn thêm hệ thống lái trục sau và Porsche Active Ride tương tự Taycan.

Bộ pin 113 kWh mới là trái tim của cả hai mẫu xe và lớn hơn 13 kWh so với bộ pin trên Macan Electric. Nhờ kiến trúc 800 V và hệ thống làm mát được cải tiến, Cayenne Electric có thể sạc lên đến 400 kW trong điều kiện lý tưởng. Việc sạc từ 10-80% chỉ mất chưa đầy 16 phút.

Porsche cũng giới thiệu tùy chọn sạc cảm ứng (sạc không cắm dây), trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên cung cấp công nghệ này trên xe điện tại Mỹ. Lái xe vào gara và chiếc SUV sẽ tự động sạc với công suất lên tới 11 kW.

Thiết kế Cayenne Electric mang nhiều điểm vay mượn từ Macan EV: nắp capo thấp, đèn pha mảnh, thân xe sắc nét và cửa kính không khung. Đuôi xe nổi bật với đèn 3D và chữ Porsche phát sáng, còn bản Turbo Electric bổ sung chi tiết Turbonite đặc trưng. Hệ số cản 0,25 giúp xe trở thành một trong những SUV khí động học nhất phân khúc nhờ các cánh gió chủ động, cánh gió nóc điều chỉnh thông minh và gói Off-Road với cản trước/sau chuyên biệt.

porsche-cayenne-ev-ra-mat-suc-manh-quai-vat-1000-ma-luc-kem-sac-khong-day-sieu-nhanh5-1763630425.jpg
 

Khoang cabin rộng rãi hơn, đặc biệt ở hàng ghế sau. Xe sở hữu hệ thống ghế chỉnh điện, sưởi, cửa sổ trời toàn cảnh điều chỉnh độ mờ bằng tinh thể lỏng, cùng dải màn hình OLED lớn trên bảng táp-lô. Màn hình phụ 14,9 inch là tùy chọn. Ngoài ra còn có HUD 87 inch tích hợp dẫn đường AR, trợ lý giọng nói AI Voice Pilot và hệ sinh thái ứng dụng hỗ trợ streaming và chơi game. Dù đậm chất công nghệ, Porsche vẫn giữ lại các nút bấm vật lý cho như điều hòa và âm lượng.

porsche-cayenne-ev-ra-mat-suc-manh-quai-vat-1000-ma-luc-kem-sac-khong-day-sieu-nhanh4-1763630418.jpg
 

Cayenne Electric 2026 sẽ bắt đầu được giao tại Mỹ vào cuối mùa hè 2026. Trong khi đó, các phiên bản động cơ đốt trong và hybrid cắm sạc của Cayenne sẽ không biến mất, vì chúng sẽ tồn tại đến những năm 2030.