Sau 9 tháng đầu năm 2025, Porsche ghi nhận mức giảm lợi nhuận hoạt động kỷ lục tới 99% do gánh nặng chi phí tái cấu trúc sản xuất, đầu tư xây dựng nhà máy pin và mở rộng danh mục xe điện.
Những mẫu xe huyền thoại như Porsche 911, vốn được xem là “máy in tiền” của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, giờ cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của một năm tài chính đầy sóng gió. Báo cáo mới nhất từ Stuttgart cho thấy chi phí chuyển đổi sản xuất leo thang, trong khi tình hình thương mại quốc tế ngày càng bất ổn, tạo nên sức ép nặng nề lên biên lợi nhuận của hãng.
Mặc dù Porsche vẫn đang ở vị thế tốt hơn phần lớn đối thủ, nhưng các con số vừa công bố cho thấy dấu hiệu đáng lo: lợi nhuận hoạt động giảm còn 40 triệu euro (40,65 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm, so với 4,035 tỷ euro (4,69 tỷ USD) cùng kỳ 2024, tức là giảm gần như toàn bộ.
Không chỉ lợi nhuận, doanh thu và doanh số toàn cầu của Porsche cũng giảm 6%, tương đương mức sụt giảm doanh thu 1,7 tỷ euro (1,976 tỷ USD) và khoảng 13.000 xe. Tuy đây là bức tranh đáng lo ngại, song các lãnh đạo Porsche cho rằng những con số này phản ánh giai đoạn khó khăn tạm thời mà mọi hãng xe đều phải đối mặt dù sớm hay muộn.
"Kết quả năm nay phản ánh tác động từ việc tái định hướng chiến lược của chúng tôi. Tuy nhiên, những biện pháp này là cần thiết. Chúng tôi chủ động chấp nhận các con số tài chính yếu hơn một cách tạm thời, nhằm tăng cường khả năng chống chịu và lợi nhuận dài hạn của Porsche", ông Jochen Breckner, thành viên ban điều hành phụ trách tài chính và công nghệ thông tin của Porsche AG, cho biết. Ông cũng khẳng định 2025 sẽ là đáy, và hãng dự kiến tăng trưởng trở lại từ 2026, với mục tiêu “làm sắc nét bản sắc thương hiệu” và đưa sản phẩm trở nên “độc đáo, cao cấp hơn”.
Dù mang tính trấn an nhà đầu tư, nhận định trên vẫn có cơ sở thực tế. Doanh số xe điện của Porsche đã tăng gần 35% so với cùng kỳ, trong đó 21,3% là xe thuần điện và 12,1% là xe plug-in hybrid. Tại châu Âu, xe điện chiếm 56% doanh số, trong khi thị trường Mỹ tăng nhẹ 5%. Chính sự tăng trưởng này phần nào giúp Porsche vững tin hơn trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện, là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh.
Theo báo cáo, phần lớn chi phí phát sinh đến từ việc đầu tư nâng cấp nhà máy và mở rộng sản xuất pin. Hãng đã chi 2,7 tỷ euro (3,139 tỷ USD) cho các hạng mục này, chưa kể hàng trăm triệu euro thuế quan bổ sung do căng thẳng thương mại toàn cầu. Tổng vốn đầu tư năm 2025 được dự báo đạt 3,1 tỷ euro (3,6 tỷ USD), và dù đối mặt thuế nhập khẩu 15% tại Mỹ, Porsche vẫn kỳ vọng doanh thu cả năm duy trì tăng trưởng dương.
Tại Việt Nam, Porsche là một trong những hãng xe sang được nhiều khách hàng ưu chuộng, tuy nhiên mức định giá cao hơn so với các thương hiệu khác như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus. Trong 9 tháng đầu năm 2025, Macan vẫn là dòng xe bán chạy nhất, tiếp theo sau là Cayenne và Panamera. Hãng cũng đẩy mạnh các dòng xe điện hóa như Macan Electric hay Taycan, đồng thời ra mắt các phiên bản hybrid của Panamera, Cayenne và 911.