Ra mắt bản đồ Du lịch Nghệ thuật Đà Lạt: Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch, nghệ thuật gắn với thành phố âm nhạc

Ra mắt bản đồ Du lịch Nghệ thuật Đà Lạt là một trong những sáng kiến nhằm thúc đẩy vai trò của văn hóa và sáng tạo trong phát triển bền vững sau khi Đà Lạt trở thành thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO năm 2023.

screen-shot-2024-08-29-at-24431-pm-20240829145625-1725007133.png

Bản đồ Du lịch Nghệ thuật Đà Lạt. Ảnh Báo Lâm Đồng

Sáng 29/8, tại Nhà ga Đà Lạt (Lâm Đồng), UBND TP Đà Lạt phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và Công ty TNHH Nghệ thuật số Bảy (Phố Bên Đồi) và Behalf Studio tổ chức lễ ra mắt "Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt” (Đà Lạt Art Map).

Bản đồ Du lịch Nghệ thuật Đà Lạt (Đà Lạt Art Map) là một dự án do Phố Bên Đồi và Behalf Studio phối hợp cùng UBND TP Đà Lạt thực hiện từ năm 2020, hướng tới giá trị cộng đồng trong bối cảnh TP Đà Lạt tìm kiếm các giải pháp phát triển đô thị bền vững, đồng thời bảo tồn và phát huy các dấu ấn bản sắc đặc trưng. Đây là một trong ba sáng kiến trọng điểm do UBND TP Đà Lạt cam kết khi tham gia vào Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO (UCCN) với danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Âm nhạc.

Cụ thể, bản đồ được phát hành bằng hai thứ tiếng (Anh - Việt) với thiết kế hai màu vàng và xanh chủ đạo. Công cụ cung cấp 59 điểm đến ở khu vực trung tâm thành phố và vùng lân cận, với 8 nhóm như lịch sử và di sản, thắng cảnh thiên nhiên, không gian trưng bày, địa điểm nghệ thuật, âm nhạc, giải trí, được cung cấp miễn phí ở các điểm đến; hình ảnh bắt mắt, sinh động.

Không chỉ là công cụ dẫn đường cho người dân và du khách khi đến thành phố ngàn hoa, mà còn là cầu nối giữa các nghệ sĩ, cơ sở nghệ thuật và cộng động. Bản đồ nghệ thuật giúp mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, văn hóa và sáng tạo, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch, nghệ thuật gắn với thành phố âm nhạc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chia sẻ: Ngày 31/10/2023, TP Đà Lạt vinh dự, chính thức là thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) trong lĩnh vực âm nhạc. Việc xây dựng bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt là một trong ba sáng kiến cấp địa phương nhằm thúc đẩy vai trò của văn hóa và sáng tạo trong phát triển bền vững của thành phố. Mục tiêu kết nối và giới thiệu những điểm đến các danh lam thắng cảnh đặc trưng; các điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc đặc sắc của thành phố. Sản phẩm này không chỉ đơn thuần là một công cụ dẫn đường, mà còn là cầu nối giữa các nghệ sĩ, các cơ sở nghệ thuật và cộng đồng; giúp mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, văn hóa và sáng tạo, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch, nghệ thuật gắn với thành phố âm nhạc; là món quà tặng khách du lịch.

Bên cạnh đó, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam ông Jonathan Baker đánh giá công cụng hữu ích để khách tham quan có thể di chuyển tốt trong thành phố, hỗ trợ các cơ quan nhà nước quản lý và phát huy di sản, các không gian sáng tạo tốt hơn.

Ông Jonathan Baker cho rằng Đà Lạt có tiềm năng to lớn trong việc tận dụng các nguồn lực văn hóa có các chiến lược phát triển bền vững, bởi nơi đây có bề dày truyền thống văn hóa do cộng đồng dân tộc thiểu số tạo nên.

"Đề cao các giá trị kinh tế từ sự sáng tạo của văn hóa nghệ thuật và chú trọng tới sự sáng tạo của mỗi cá nhân hay cộng đồng sẽ không chỉ thúc đẩy kinh tế thành phố mà còn để bảo tồn di sản", ông Jonathan Baker nói.

Ngoài ra, trong thời gian tới, TP Đà Lạt sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển và mở rộng bản đồ này để cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin về những điểm đến nghệ thuật mới, các sự kiện văn hóa đặc sắc của địa phương. Đồng thời, hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và đồng hành từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng sáng tạo và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật để bản đồ này đánh dấu một chặng đường phấn đấu, nỗ lực của thành phố sáng tạo âm nhạc và trở thành món quà không thể thiếu trong hành trình khám phá Đà Lạt của mỗi du khách… Dự kiến dịp này, sẽ in 3.000 bản đồ để dành tặng du khách. Dự án do Tổ chức UNESCO tại Việt Nam và UBND TP Đà Lạt tài trợ.

Đặc biệt, Đà Lạt là thủ phủ tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển. Cách TP HCM khoảng 300 km và có khí hậu mát mẻ, Đà Lạt là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, thu hút đông du khách vào mỗi dịp lễ tết.