Rèn luyện kỷ luật bản thân

24/08/2022 06:45

Kỷ luật được là những quy tắc xử sự chung do một cơ quan, tổ chức đặt ra yêu cầu tất cả các thành viên trong cơ quan, tổ chức đó phải thực hiện theo, thường được đặt ra trong các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh kỷ luật này, nhiều người còn đặt ra kỷ luật bản thân. Vậy kỷ luật bản thân là gì? Bài viết sẽ có những chia sẻ giúp Quý độc giả làm rõ.

Khái niệm kỷ luật bản thân

Kỷ luật bản thân là khả năng tự kiểm soát bản thân về lời nói, hành động, tính cách và đảm bảo hành động nhất quán với mục tiêu lâu dài. Kỷ luật bản thân là sự khước từ cảm giác thỏa mãn vui vẻ, cám dỗ tức thì và gác lại những việc nuông chiều bản thân trong một thời gian dài để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Kỷ luật không đơn thuần là việc thực hiện theo đúng kế hoạch đã định ra từ trước. Đó là một quá trình rèn luyện phấn đấu chống lại ham muốn của chính bản thân mình.

3ce8deaf-c677-48bc-9db7-b44376375555-1661298262.jpeg

Qua nội dung giải thích kỷ luật bản thân là gì? chúng ta có thể rút ra hai đặc điểm của kỷ luật bản thân, đó là:

– Tính chống lại sở thích cá nhân trong thời gian dài

– Kiên trì thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Ý nghĩa của kỷ luật bản thân

Elbert Hubbard từng nói: Kỷ luật bản thân là khả năng làm những việc ta cần làm vào những lúc cần làm, cho dù ta có thích hay không. Kỷ luật bản thân chính là bí quyết giúp bạn vượt trội hơn người khác là chiếc chìa khóa đưa bạn đến thành công và nếu không có nó thì những nguyên tắc còn lại sẽ không phát huy tác dụng. Thiếu kỷ luật bản thân chính là nguyên nhân khiến bạn thất bại, chán nản, kém cỏi và sống không mục đích, hạnh phúc.

Geothe đã từng nói: Mọi chuyện đều gian nan trước khi nó trở nên dễ dàng. Thật vậy, con người có thể học bất kì học bất cứ thứ gì và rèn luyện kỷ luật bản thân để trở thành những gì bản thân mong muốn. Lối sống kỷ luật sẽ mang lại phần thưởng vô cùng to lớn.

Rõ ràng, nhiều lợi ích mà chúng ta có thể đạt được khi rèn luyện được kỷ luật bản thân cho mình như:

– Nhận được sự tin tưởng từ người khác:

Khi bạn có thể để rèn luyện bản thân trong một khuôn khổ kỷ luật thì điều đầu tiên bạn nhận được đó là sự tin tưởng từ người khác bởi không ai tin một kẻ sống buông thả, thiếu tính kỷ luật, đặc biệt là trong công việc.

– Kiềm chế cảm xúc bản thân: 

Một người có tính kỷ luật bản thân là một người có khả năng kiềm chế cảm xúc. Trong cuộc sống việc kiềm chế cơn nóng giận và các cảm xúc nhất thời là một điều vô cùng cần thiết.

– Sớm đạt thành công: 

Rõ ràng để đạt được các mục tiêu trong cuộc sống bạn cần hành động nhất quán và liên tục. Kỷ luật bản thân là một điều tối cần thiết để bạn có thể làm được điều này.

– Loại bỏ các thói quen xấu: 

Khi bạn đã rèn luyện được tính kỷ luật bản thân tốt thì mọi tác động xấu từ bên ngoài sẽ dễ dàng bị loại bỏ. Những thói quen ảnh hưởng đến tương lai và cuộc sống của bạn như: ngủ nướng, thức khuya, chơi game, xem phim, lười vận động, trì hoãn sẽ dễ dàng bị loại bỏ.

Nguyên tắc kỷ luật bản thân

Jim Rohn đã từng nói: Chúng ta phải lựa chọn: nội đau của sự kỷ luật hay nỗi đau của sự hối hận. Với những ai không muốn gánh chịu nỗi đau của sự hối hận, hãy rèn luyện kỷ luật bản thân thông qua các nguyên tắc kỷ luật bản thân sau đây:

Thứ nhất: Có mục tiêu sống rõ ràng
Chúng ta sẽ “chênh vênh giữa dòng đời” nếu không có một mục tiêu. Không ai sống và có động lực làm việc khi không biết mình đang làm gì cái gì. Vì vậy để có thể bắt đầu rèn luyện kỷ luật bản thân bạn cần có một mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Mục tiêu càng cụ thể chi tiết tới đâu thì động lực làm việc của bạn càng lớn tới đó.

Thứ hai: Có kế hoạch cụ thể
Khi có một mục tiêu bạn phải có kế hoạch hành động chi tiết cụ thể, từ đó giúp bạn cần làm gì trước và chuẩn bị làm gì. Kế hoạch càng cụ thể bao nhiêu thì việc thực hiện sẽ càng dễ dàng bấy nhiêu bởi kế hoạch cụ thể chứng tỏ bạn có sự chủ động, tìm hiểu.

Một kế hoạch cụ thể phải đi kèm các kết quả và mục tiêu nhỏ. Mục tiêu nhỏ này được chia thành các giai đoạn khác nhau. Trải qua những giai đoạn bạn này bạn cần nhìn lại và đánh giá, xem kết quả mình đã đạt được như thế nào so với kế hoạch đã đề ra. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện những điều chưa tốt và tạo động lực lớn hơn cho bạn trong thời gian tới.

Thứ ba: Hành động ngay lập tức
Chỉ cần bạn trì hoãn thì năng lượng tích cực của bạn sẽ dần dần biến mất. Bạn sẽ không còn muốn tiếp tục hành động trong những khoảng thời gian tiếp theo; bởi vì bạn đã cho phép mình làm sai 1 lần. Hãy hành động ngay lập tức khi bạn đang mong muốn.

Thứ tư: Tạo cho mình thói quen
Để có thể rèn luyện tính kỷ luật bản thân bạn cần phải hành động liên tục và không bị ngắt quãng. Bất kể Lý do là gì Nguyên nhân từ đâu bạn cần phải hành động liên tục và liên tục. Cho dù vấp phải khó khăn, sai sót, hãy tiếp tục thay vì tìm cách đổ lỗi.

Thứ năm: Rời xa những cám dỗ
Hãy giới hạn thời gian của bản thân cho việc nghỉ ngơi và tiêu khiển, điều này có thể rất khó khăn nhưng nếu bạn làm được, bạn sẽ có rất nhiều thời gian cho việc thực hiện mục tiêu để đạt được thành công cho mình.

Thứ sáu: Tập trung và công việc
Hãy tập trung vào một việc thật sự cần thiết và để cho những việc chưa cần thiết ngay lập tức ở chế độ chờ. Năng suất công việc đến từ sự tập trung hoàn thành công việc, không phải đến từ sự ôm đồm nhiều công việc một lúc.

Thứ bảy: Cân đối thời gian và sức khỏe
Kỷ luật bản thân là một quá trình lâu dài và cần có phương pháp. Bạn không nên cố gắng vượt qua giới hạn bản thân trong một khoảng thời gian ngắn. Bởi lẽ nếu bạn làm như vậy bạn sẽ không có thể tiếp tục kiên trì trong những khoảng thời gian kế tiếp. Hãy cố gắng cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. 

Thứ tám: Có cho mình một người bạn đồng hành
Warren Buffett đã từng nói: If you want go fast, go alone. If you want go far, go together (Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau). Hãy tìm cho mình những người đồng quan điểm, đồng chí hướng và sống có cùng một mục đích để làm việc cùng nhau. Họ sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần và động lực làm việc cống hiến cũng như kỷ luật bản thân trong một khoảng thời gian dài. Hãy chắc chắn rằng họ cũng là một người có khả năng kiểm soát bản thân tốt. Có như vậy bạn mới có động lực để phấn đấu và phát triển bản thân một cách tốt nhất.

Sưu tầm
Bạn đang đọc bài viết "Rèn luyện kỷ luật bản thân" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309