Ra mắt toàn cầu vào tháng 5/2024, Rolls-Royce Cullinan Series II là phiên bản nâng cấp của mẫu SUV siêu sang nổi tiếng. Dòng xe này được nhiều đại gia Việt ưa chuộng nhờ dáng vẻ bề thế, gầm cao, khả năng vận hành êm ái và mức giá "mềm" hơn so với Phantom.
Đến nay, thị trường Việt Nam đã ghi nhận hai chiếc Cullinan Series II được đưa về. Chiếc đầu tiên thuộc phiên bản tiêu chuẩn, sơn màu đen và đã có chủ. Chiếc thứ hai là bản Black Badge, hướng đến khách hàng trẻ tuổi, giá bán hiện chưa được tiết lộ.

So với bản cũ, Cullinan Series II có thiết kế thanh thoát hơn, loại bỏ khe gió nằm dưới cụm đèn pha laser LED. Dải đèn ban ngày kéo dài theo hình chữ L, liền mạch với các đường nét ở cản trước.
Phần cản trước được vuốt chéo, tạo khối thống nhất gợi dáng mũi thuyền, đồng thời tích hợp radar giúp phát hiện và đo khoảng cách với vật thể xung quanh.
Lưới tản nhiệt Parthenon đặc trưng được thiết kế vuông vức và có khả năng phát sáng, trong khi logo Spirit of Ecstasy ở bản Black Badge được phủ lớp crôm đen bóng, tăng vẻ huyền bí.

Thân xe giữ nguyên kích thước tổng thể, sơn màu trắng pha lê độc quyền kết hợp các chi tiết tối màu như viền cửa sổ, tay nắm và nẹp hông. Đường coachline thủ công màu cam Mandarin chạy dọc thân đồng bộ với la-zăng và khoang nội thất, thể hiện tính cá nhân hóa cao.
Bộ mâm kích thước 23 inch hai tông màu đen-bạc có thiết kế hình cánh hoa đặc trưng của dòng Black Badge. Phía sau, đuôi xe được tạo khối rõ ràng hơn nhờ các đường gân chạy từ đèn hậu xuống chắn bùn, cản sau sơn đồng màu thân xe cho cảm giác liền lạc và sang trọng.

Cốp xe mở hai phần dạng "vỏ sò", hỗ trợ bởi thanh thủy lực, phía trong có vách kính ngăn cách với khoang hành khách giúp đảm bảo sự yên tĩnh tuyệt đối. Dung tích khoang chứa đạt 560 lít.
Tùy chọn đáng chú ý là bộ thảm len lông cừu Anh quốc, có giá khoảng 2.000 USD. Chất liệu này yêu cầu chăm sóc tỉ mỉ, chỉ được giặt khô và làm sạch bằng lược chuyên dụng, thể hiện đúng tinh thần thủ công và xa xỉ của Rolls-Royce.

Không gian bên trong Cullinan Series II Black Badge là sự kết hợp của ba tông màu đen - trắng - cam Mandarin, vừa sang trọng vừa trẻ trung.
Toàn bộ 23 chi tiết ốp carbon được dệt theo họa tiết hình học 3D, phủ 6 lớp sơn mài, để khô tự nhiên trong ba ngày và đánh bóng thủ công, tổng thời gian hoàn thiện kéo dài 21 ngày.

Vô-lăng hai tông màu bọc da cao cấp, phía sau là cụm đồng hồ kỹ thuật số thay thế kiểu cơ học truyền thống. Màn hình trung tâm được bố trí cố định thay vì dạng ẩn như trước, hỗ trợ cảm ứng và vận hành trên nền phần mềm Spirit hoàn toàn mới.

Trên táp-lô ghế phụ, Rolls-Royce bổ sung tác phẩm nghệ thuật Illuminated Fascia gồm 7.000 điểm khắc laser trên tấm kính tối màu, mỗi điểm có sắc độ riêng tạo nên hiệu ứng 3D sống động.
Trên bề mặt kính còn xuất hiện biểu tượng Lemniscate - vô cực, tượng trưng cho tiềm năng bất tận, đồng thời là dấu ấn nhận diện đặc trưng của phiên bản Black Badge.
Cụm đồng hồ phía bên trái được thiết kế lại với phong cách analog hoàn toàn mới, bên dưới là biểu tượng Spirit of Ecstasy thu nhỏ chế tác từ thép không gỉ. Chi tiết tưởng chừng đơn giản này thực tế đã mất tới 4 năm phát triển.

Khoang sau của Cullinan Black Badge Series II được thiết kế như một phòng lounge thu nhỏ. Hai ghế độc lập có đục lỗ thông hơi, sưởi - làm mát - massage, cùng hệ thống điều khiển điện hoàn toàn. Giữa hai ghế là cụm tủ lạnh mini đi kèm ly sâm-panh và bộ ly whiskey độc quyền.
Khách hàng có thể lựa chọn bàn ăn và màn hình giải trí riêng cho từng ghế, đóng mở chỉ bằng nút bấm. Trần xe trang trí bầu trời sao Starlight Headliner với 1.344 bóng LED siêu nhỏ, có thể điều chỉnh độ sáng và hiệu ứng sao băng.

Dưới nắp ca-pô, Cullinan Black Badge Series II vẫn được trang bị khối V12 6.75L tăng áp kép, cung cấp công suất 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm.
Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp ZF có chức năng sang số bằng tín hiệu vệ tinh và hệ dẫn động bốn bánh. Mặc dù nặng tới 2,7 tấn, xe vẫn có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h.
Đáng chú ý, chế độ Low kích hoạt bằng nút bấm trên cần số giúp hộp số sang cấp nhanh hơn 25%, độ nhạy của chân ga được cải thiện và âm thanh từ ống xả mạnh mẽ hơn.
Khi nhấn ga đến 90%, tốc độ sang số tăng 50% và toàn bộ 900 Nm mô-men xoắn được kích hoạt ở 1.700 vòng/phút, cao hơn 700 vòng so với bình thường.