Sự thay đổi thị hiếu người tiêu dùng, cùng làn sóng xe gầm cao ngày càng áp đảo, đang khiến các mẫu sedan hạng C dần lép vế trên thị trường.
Doanh số giảm gần 45% so với cùng kỳ
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng lượng xe sedan hạng C bán ra chỉ đạt 2.978 xe, giảm 2.391 xe, tương đương gần 45% so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, riêng tháng 6 vừa qua, toàn phân khúc chỉ tiêu thụ được 424 xe – con số cho thấy sức mua đang ở mức rất thấp, bất chấp nhiều hãng đã áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu nhằm kích cầu.
Mazda3 giữ ngôi đầu, KIA K3 bám sát nhưng cùng sụt giảm
Dưới đây là bảng thống kê doanh số các mẫu sedan hạng C bán chạy trong 6 tháng đầu năm 2025:
Mẫu xe | Doanh số 6T 2025 | Doanh số 6T 2024 | Chênh lệch |
---|---|---|---|
Mazda3 | 1.255 xe | 2.054 xe | -799 xe |
KIA K3 | 899 xe | 1.510 xe | -611 xe |
Honda Civic | 345 xe | - | - |
Tổng cộng | 2.978 xe | 5.369 xe | - 2.391 xe |

Mazda3 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 1.255 xe bán ra trong nửa đầu năm nhưng so với cùng kỳ năm trước, doanh số đã giảm gần 800 xe.
KIA K3 xếp thứ hai với 899 xe, cũng giảm hơn 600 xe so với 6 tháng đầu năm 2024.
Honda Civic - mẫu xe vốn định vị cao cấp hơn trong phân khúc bán được 345 xe, đứng thứ ba. Với giá bán khởi điểm cao hơn mặt bằng chung, Civic hiện vẫn là lựa chọn thiên về khách hàng yêu thích thương hiệu và thiết kế thể thao, thay vì số đông.
Sedan hạng C thất thế trước làn sóng xe gầm cao
Lý giải cho sự sụt giảm doanh số, giới chuyên môn cho rằng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng các mẫu xe gầm cao như SUV, crossover nhờ khả năng di chuyển linh hoạt, tầm nhìn thoáng và không gian rộng rãi hơn.

Điều này khiến phân khúc sedan – đặc biệt là các dòng sedan hạng C ngày càng mất đi lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc giá bán không chênh lệch quá nhiều giữa sedan và SUV cỡ nhỏ cũng khiến nhiều khách hàng chuyển hướng sang các lựa chọn gầm cao.
Dù các hãng xe và đại lý đã liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá trong suốt nửa đầu năm 2025 nhưng hiệu quả kích cầu với sedan hạng C vẫn chưa đáng kể.

Điều này đặt ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất nếu muốn duy trì sức sống cho phân khúc vốn từng là “xương sống” của thị trường sedan tại Việt Nam.
Trong bối cảnh thị hiếu thay đổi mạnh mẽ và xu hướng điện hóa đang dần lên ngôi, các dòng sedan hạng C có thể cần một chiến lược mới – cả về thiết kế, công nghệ và giá bán để giữ chỗ đứng trên thị trường.
Nếu không có đột phá, nguy cơ phân khúc này tiếp tục bị thu hẹp trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi.