Sau cú hãm phanh trong tháng 7 và mức sụt giảm bất ngờ ở tháng 8, đà tăng trưởng chung của thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu chậm lại.
Dù vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua vẫn duy trì mức tăng nhờ vào sự đóng góp mạnh mẽ của mảng xe thương mại.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số ô tô bán ra đạt 220.733 chiếc, tăng 17% so với cùng kỳ 2024.

Riêng tháng 8, thị trường chỉ tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy ngành ô tô Việt Nam đang trên đà hồi phục, song vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thiếu sự ổn định.
Trong khi đó, phân khúc ô tô du lịch – chiếm tỷ trọng lớn nhất lại có mức tăng khiêm tốn. Nếu không tính doanh số ô tô điện VinFast và xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, lượng tiêu thụ ô tô du lịch chỉ tăng 11% so với cùng kỳ.
Ngược lại, xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng tới 53%, góp phần giữ nhịp tăng trưởng chung cho toàn thị trường.
Xu hướng mới: MPV 7 chỗ và bán tải lên ngôi
Xu hướng ưa chuộng ô tô gầm cao tiếp tục duy trì, tuy nhiên bức tranh chi tiết cho thấy sự thay đổi đáng kể. Doanh số SUV đạt 44.904 xe, giảm khoảng 500 xe so với cùng kỳ 2024 – dấu hiệu rõ rệt cho thấy phân khúc này đang chững lại.

Trái ngược, dòng MPV 7 chỗ ghi nhận sức bật mạnh. Sau 8 tháng, doanh số MPV đạt 32.069 xe, tăng gần 4.700 chiếc so với năm ngoái. Đáng chú ý, phân khúc MPV phổ thông dưới 750 triệu đồng như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza, Suzuki XL7 hay Hyundai Stargazer đang dẫn dắt thị trường, trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình Việt.
Xe bán tải cũng cho thấy sự tăng trưởng khả quan, cộng thêm gần 3.000 xe so với cùng kỳ. Đây là dòng xe vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày, vừa tiện dụng trong việc chuyên chở hàng hóa, nên tiếp tục giữ sức hút. Trong khi đó, phân khúc crossover đạt doanh số 16.724 xe, tăng khoảng 1.500 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Sedan ngày càng mất vị thế
Khác với sự khởi sắc của MPV và bán tải, dòng sedan tiếp tục lao dốc. Chỉ có 23.374 xe sedan được tiêu thụ trong 8 tháng đầu 2025, giảm gần 2.200 xe so với cùng kỳ 2024.
Đặc biệt, sedan hạng D với các mẫu Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 ngày càng ít được lựa chọn. Tương tự, sedan hạng C như KIA K3, Mazda3, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra cũng dần mất sức hút khi người tiêu dùng chuyển sang các mẫu xe gầm cao tiện dụng hơn.

Kết quả sau 8 tháng cho thấy, người tiêu dùng Việt vẫn ưu tiên các mẫu xe gầm cao, nhưng thiên về MPV cỡ nhỏ và crossover thay vì SUV truyền thống có giá trên 900 triệu đồng. Điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển sang những dòng xe đa dụng, tiết kiệm chi phí và phù hợp cho cả gia đình lẫn công việc.
Trong khi đó, sedan – từng là lựa chọn chủ lực – đang ngày càng lép vế trong cuộc cạnh tranh và có nguy cơ tiếp tục mất thị phần nếu không có sự đổi mới đáng kể.