Sở hữu ô tô xăng ở Hà Nội sẽ đắt đỏ hơn khi phí trước bạ, biển số, gửi xe đều bị siết

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng các loại phí liên quan đến ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nếu áp dụng, chi phí sở hữu xe xăng, dầu tại Thủ đô sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Tăng phí để hạn chế xe xăng, dầu trong nội đô

Theo Chỉ thị số 20 ban hành ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh lệ phí trước bạ, phí cấp biển số và phí gửi xe đối với các phương tiện chạy xăng, dầu lưu thông tại khu vực trung tâm.

Lộ trình thực hiện sẽ bắt đầu ngay từ quý III/2025, đồng thời được điều chỉnh tăng dần theo từng năm.

13
 

Động thái này nằm trong nhóm giải pháp song hành với mục tiêu giảm ô nhiễm môi trườngsiết dần phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại nội đô.

Lệ phí trước bạ có thể tăng lên 15%

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, lệ phí trước bạ với ô tô con dưới 9 chỗ ngồi hiện ở mức 10%, tuy nhiên các địa phương được phép điều chỉnh tăng tối đa 50% so với mức chung.

Hiện tại, Hà Nội đang áp dụng 12% đối với ô tô con và 7,2% với xe bán tải. Với chỉ thị mới, mức phí này có thể tăng lên 15%, tức tăng thêm 3% so với hiện hành.

14
 

Ví dụ:

Xe 5 chỗ giá 650 triệu đồng, hiện chủ xe phải nộp lệ phí trước bạ 78 triệu đồng (12%).

Nếu tăng lên 15%, số tiền này sẽ là 97,5 triệu đồng, tức tăng thêm gần 20 triệu đồng. Xe càng đắt tiền, mức chênh lệ phí càng lớn khiến chi phí sở hữu đội lên đáng kể.

Phí cấp biển số và đăng ký cũng có thể tăng

Ngoài lệ phí trước bạ, phí cấp biển sốlệ phí đăng ký xe cũng được dự báo sẽ điều chỉnh tăng.

Hiện Hà Nội đang thu 20 triệu đồng/biển số, mức cao nhất cả nước. Để hạn chế xe xăng, dầu, cơ quan chức năng có thể nâng mức phí này lên cao hơn nữa.

Một số quốc gia như Trung Quốc từng áp dụng biện pháp mạnh tay: ngoài việc bốc thăm cấp biển số, phí biển có nơi lên đến hàng trăm nghìn nhân dân tệ, tương đương hàng trăm triệu đồng Việt Nam.

15
 

Hà Nội hiện là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất cả nước với hơn 50.000 xe con đăng ký lần đầu mỗi năm (theo Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Khi các loại phí đồng loạt tăng, doanh số xe xăng, dầu chắc chắn bị ảnh hưởng, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung đang dư thừa và sức mua suy giảm.

Trong khi đó, nhiều hãng xe và đại lý đang triển khai chương trình hỗ trợ 50–100% lệ phí trước bạ nhằm kích cầu. Tuy nhiên, nếu mức phí tăng mạnh, hỗ trợ này sẽ không còn đủ để giữ giá bán hấp dẫn như hiện nay.

Xu hướng chuyển dịch sang xe điện

Động thái tăng phí được đánh giá là bước đệm để khuyến khích người dân chuyển sang xe điện – phương tiện thân thiện môi trường và đang được Nhà nước ưu tiên.

16
 

Hiện xe điện được miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu và hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể so với xe chạy xăng, dầu.

Chính sách mới dự kiến tác động mạnh đến thói quen mua sắm của người dân, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện xanh tại Hà Nội. Quyết định cụ thể về mức tăng sẽ được công bố trong thời gian tới.