19 mẫu ô tô mới nhất (bao gồm xe điện, xe hybrid và xe động cơ đốt trong) đã được vinh danh trong danh sách Top Safety Pick và Top Safety Pick+ của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) năm 2024.
Những mẫu xe này trải dài trên nhiều phân khúc, từ bán tải, SUV cho đến xe đô thị cỡ nhỏ (compact). Tất cả đều thuộc các đời xe mới 2024 hoặc 2025.
Để giành được giải thưởng Top Safety Pick, các mẫu xe phải vượt qua các bài kiểm tra va chạm nghiêm ngặt của IIHS, bao gồm bài kiểm tra va chạm phía trước với chồng lốp nhỏ và vừa, cùng bài kiểm tra va chạm bên nâng cao.
Bên cạnh đó, xe cũng cần đạt điểm "Tốt" hoặc "Chấp nhận được" trong bài kiểm tra hiệu suất đèn pha và khả năng phòng ngừa va chạm với người đi bộ phía trước.
Trong số 19 mẫu xe, 9 mẫu đạt giải Top Safety Pick bao gồm Audi Q8, Ford F-150 phiên bản cabin kép, Ford F-150 phiên bản cabin mở rộng, Infiniti QX80, Kia K4, Mercedes-Benz E-Class, Nissan Kicks, Toyota Corolla sedan và Toyota Crown Signia.
IIHS cũng cho biết một số mẫu xe trong danh sách có thể đạt điểm cao hơn trong tương lai, nếu đạt điểm "Tốt" trong bài kiểm tra va chạm phía trước với chồng lốp vừa đã được cập nhật. Đây là yếu tố quyết định để các mẫu xe có thể giành giải thưởng cao hơn – Top Safety Pick+.
Còn lại, 10 mẫu xe được vinh danh giải thưởng Top Safety Pick+ của IIHS bao gồm Ford Mustang Mach-E, Infiniti QX60, Mazda CX-70, Mazda CX-70 PHEV, Mercedes-Benz C-Class, Mercedes-Benz GLC, Rivian R1S, Subaru Forester, Toyota Tundra cabin kép và Volvo XC90 PHEV.
Carscoops lưu ý rằng giải thưởng này chỉ áp dụng cho một số phiên bản xe nhất định trong năm. Ví dụ, giải Top Safety Pick+ chỉ được trao cho các xe Ford Mustang Mach-E sản xuất sau tháng 8/2024. Điều này có nghĩa là bất kỳ thay đổi nào về thiết kế hoặc cấu trúc của xe trong năm cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả đánh giá cuối cùng.
Theo Driving, với việc bổ sung 19 mẫu xe mới, tổng số mẫu xe đạt giải Top Safety Pick trong năm 2024 đã lên tới 56, trong khi số mẫu đạt giải Top Safety Pick+ là 48.
IIHS cũng cho biết có hai mẫu xe không đạt giải chỉ vì không hoàn thành một tiêu chí quan trọng. Cụ thể, chiếc Cadillac Lyriq bị đánh giá "Kém" về hiệu suất đèn pha, trong khi Ford Bronco Sport chỉ đạt điểm "Chấp nhận được" trong bài kiểm tra va chạm bên nâng cao.