Vì sao lắp phụ tùng chính hãng nhưng vẫn trượt đăng kiểm?

Không ít người tiêu dùng tại Hà Nội đã găp phải những tình huống dở khóc dở cười khi đăng kiểm mặc dù đã thay thế phụ tùng chính hãng.

Chị Thùy Dương (Hà Nội) đã gặp phải tình huống "dở khóc dở cười" khi chiếc Mitsubishi Xpander Premium đời 2022 của chị không vượt qua được bài kiểm tra đèn chiếu sáng tại trung tâm đăng kiểm.

Đèn pha của xe dù nhìn bằng mắt thường vẫn là loại "zin" nhưng được xác định không đạt tiêu chuẩn vì góc chiếu sáng không phù hợp với quy định. Sau khi tìm hiểu, chị Dương mới biết đèn pha của xe đã bị thay thế bởi chủ cũ tại một xưởng dịch vụ không chính hãng.

11
 

Dù đèn này là phụ tùng của Mitsubishi nhưng được nhập từ thị trường tay lái nghịch như Indonesia hay Thái Lan. Để đạt tiêu chuẩn đăng kiểm, chị Dương buộc phải thay lại đèn chính hãng dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với anh Thanh Hoài (Hà Nội), chủ chiếc Mercedes S400 đời 2015. Tại mốc bảo dưỡng 60.000 km, anh đã thay bộ giảm xóc khí nén chính hãng. Tuy nhiên, khi đưa xe đi đăng kiểm, anh bị từ chối cấp giấy chứng nhận vì bộ giảm xóc mới làm hành trình giảm xóc tăng thêm 2 mm - khác biệt nhỏ nhưng đủ khiến xe bị đánh giá là không đúng kết cấu thiết kế ban đầu.

Anh Hoài đã phải quay lại đại lý chính hãng để yêu cầu giấy xác nhận phụ tùng chính hãng, từ đó mới được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

10
 

Theo anh Dũng, chủ một showroom xe cũ tại Hà Nội, việc sử dụng dịch vụ không chính hãng phổ biến vì giá cả phải chăng và thời gian thay thế nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro như mất quyền lợi bảo hành, sử dụng phụ tùng không phù hợp, hoặc thậm chí bị tư vấn sử dụng phụ kiện không cần thiết.

Một chiếc xe đã qua sử dụng nhưng có lịch sử bảo dưỡng chính hãng đầy đủ thường có giá trị thanh khoản cao hơn so với xe bảo dưỡng ở garage tư nhân.

12
 

Tình trạng trượt đăng kiểm vì phụ tùng chính hãng nhưng không đúng phiên bản từng xảy ra tại Việt Nam. Điển hình là vào năm 2021, một chiếc Toyota Vios ở Hà Nội sử dụng đèn LED chính hãng của bản G để lắp cho bản E cũng bị từ chối đăng kiểm. Sau khi phản hồi nhiều lần, xe mới được cấp chứng nhận kiểm định.

Câu chuyện của Thùy Dương và Thanh Hoài cho thấy, việc thay phụ tùng, dù là chính hãng hay không, cần phải đảm bảo đúng chuẩn theo quy định của cơ quan đăng kiểm. Các chủ xe cũng cần cân nhắc kỹ khi sử dụng dịch vụ ngoài hệ thống chính hãng để tránh rắc rối không đáng có, đồng thời đảm bảo giá trị xe về lâu dài.