Dù thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11/2025 ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nhưng trong phân khúc SUV hạng D vẫn có những cái tên sụt giảm doanh số.
Đáng chú ý, tháng vừa qua cũng đánh dấu sự trở lại của Mitsubishi Pajero Sport sau thời gian dài "vắng bóng", dù mức doanh số vẫn còn khá khiêm tốn.
| STT | Mẫu xe | Tháng 11/2025 | Tháng 10/2025 | Tỷ lệ tăng/giảm | Cộng dồn năm 2025 |
| 1 | Ford Everest | 1.449 | 1.415 | +2,4% | 11.209 |
| 2 | Mazda CX-8 | 296 | 228 | +29,8% | 2.313 |
| 3 | Toyota Fortuner | 286 | 300 | -4,6% | 2.841 |
| 4 | Hyundai Santa Fe | 201 | 208 | -3,3% | 2.380 |
| 5 | Kia Sorento | 93 | 133 | -30% | 924 |
| 6 | Isuzu mu-X | 29 | 33 | -12,1% | 248 |
| 7 | Mitsubishi Pajero Sport | 27 | 0 | - | 75 |
| Đơn vị: xe | |||||
Ford Everest tiếp tục là điểm sáng lớn nhất của phân khúc SUV hạng D trong tháng 11/2025. Mẫu xe Mỹ đạt doanh số 1.449 chiếc, tăng nhẹ 2,4% so với tháng trước và giữ vững vị trí dẫn đầu.
Khoảng cách mà Ford Everest tạo ra với các đối thủ là rất lớn, thậm chí doanh số của mẫu xe này còn vượt tổng lượng bán ra của toàn bộ phần còn lại trong phân khúc cộng lại. Kết quả này cho thấy sức hút vượt trội của Everest, bất chấp mức giá không hề thấp.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, đã có 11.209 khách hàng Việt Nam lựa chọn Ford Everest. Con số này gần như đảm bảo cho mẫu xe Mỹ danh hiệu dẫn đầu phân khúc SUV hạng D trong cả năm.
Xếp ngay sau Ford Everest trong tháng 11/2025 là Mazda CX-8. Mẫu SUV đến từ Nhật Bản đạt doanh số 296 chiếc, tăng mạnh 29,8% so với tháng liền trước, qua đó vượt qua Toyota Fortuner để chiếm vị trí thứ hai.
Mazda CX-8 được đánh giá cao nhờ mức giá dễ tiếp cận trong phân khúc, dao động từ 969 triệu đến 1,149 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thiết kế thanh lịch cùng danh sách trang bị tiện nghi, an toàn tương đối đầy đủ giúp mẫu xe này duy trì sức hấp dẫn ổn định với nhóm khách hàng gia đình.
Toyota Fortuner tiếp tục cho thấy dấu hiệu chững lại về sức hút. Trong tháng 11/2025, mẫu SUV này chỉ bán được 286 chiếc, giảm 4,6% so với tháng trước và tụt xuống vị trí thứ ba trong phân khúc.
Nguyên nhân chính đến từ việc Fortuner gần như không có thay đổi đáng kể về thiết kế cũng như trang bị trong nhiều năm gần đây. Trong khi đó, mức giá từ 1,055 đến 1,35 tỷ đồng khiến mẫu xe này khó cạnh tranh với các đối thủ ngày càng hiện đại và nhiều công nghệ hơn.
Đứng ở vị trí thứ tư là Hyundai Santa Fe với doanh số 201 chiếc trong tháng 11/2025, giảm 3,3%. Dù liên tục được áp dụng các chương trình ưu đãi, thậm chí giảm giá hơn 100 triệu đồng trong thời gian gần đây, kết quả bán hàng của Santa Fe vẫn chưa có sự bứt phá rõ rệt.
Trong khi đó, Kia Sorento là mẫu xe ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất phân khúc. Doanh số tháng 11/2025 của Sorento chỉ đạt 93 chiếc, giảm tới 30%. Điều này cho thấy mẫu xe này đang gặp khó trong việc duy trì sức cạnh tranh trước các đối thủ mạnh về thương hiệu và sản phẩm.
Isuzu mu-X tiếp tục nằm trong nhóm xe bán chậm nhất phân khúc SUV hạng D. Tháng 11/2025, mẫu xe này chỉ đạt 29 chiếc, giảm 12,1% so với tháng trước và tiếp tục góp mặt trong danh sách những mẫu ô tô có doanh số thấp tại Việt Nam.
Ở vị trí cuối cùng là Mitsubishi Pajero Sport. Sau nhiều tháng không ghi nhận doanh số, mẫu SUV này đã quay trở lại bảng xếp hạng với 27 chiếc bán ra. Tuy nhiên, kết quả khiêm tốn này vẫn khiến Pajero Sport nằm trong nhóm xe bán chậm nhất toàn thị trường.