Peugeot vừa gây chú ý khi công bố mẫu xe điện E-3008 Long Range mới của hãng đã hoàn thành quá trình hoạt động dài từ Paris đến Nice chỉ với hai lần dừng sạc.
Đây là một thành tựu đáng chú ý tạo nên chuẩn mực mới về hiệu suất cho xe điện. Tuy nhiên, vẫn còn một số nghi ngờ xung quanh tuyên bố này khi các chi tiết cụ thể về quá trình thử nghiệm chưa được công bố đầy đủ.
Theo Peugeot, E-3008 Long Range được trang bị cụm pin dung lượng 96,9 kWh giúp xe có thể chuyển quãng đường 700 km trong mỗi lần sạc, theo tiêu chuẩn WLTP. Đây là một con số rất ấn tượng và ngang bằng với một số mẫu xe SUV khác từ Trung Quốc - những công ty nổi bật về công nghệ pin xe điện hiện nay.
Hành trình từ Paris đến Nice theo ước tính từ Google Maps kéo dài khoảng 938-1,019 km tùy thuộc vào trình bày. Peugeot không công bố chi tiết cụ thể về tuyến đường mà E-3008 Long Range đã đi qua, chỉ mô tả đây là chuyến đi dài gần 1.000 km.
Hãng cũng cho biết hành động này được thực hiện ở tốc độ giới hạn tối đa trên đường tốc độ cao là 130 km/h, với điều kiện nhiệt độ trung bình là 20 độ C.
Trong hành trình từ Paris đến Nice, Peugeot E-3008 Long Range đã thực hiện hai lần dừng sạc. Điểm dừng lần đầu tiên sau khoảng 340 km, trong khi điểm dừng lần thứ hai sau thêm 366 km. Như vậy, chiếc xe đã hoàn thành tổng quãng đường hơn 700 km với hai lần sạc.
Tuy nhiên, Peugeot không cung cấp thông tin về tốc độ trung bình trong suốt chuyến đi, cũng như thời gian sạc tại các điểm dừng. Thông số này là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu suất thực sự của một chiếc xe điện trong điều kiện lái xe thực tế, đặc biệt khi nói đến thời gian sạc và công lấp cống.
Peugeot E-3008 Long Range được xây dựng trên nền tảng STLA Medium của tập đoàn mẹ Stellantis. Theo Stellantis, nền tảng này có khả năng vận hành tương thích với một chiếc xe động cơ đốt trong, khi so sánh thời gian dừng sạc với thời gian dừng xả thải và nghỉ xả của người lái.
Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh cho E-3008, bởi một trong những chế độ lớn nhất của xe điện hiện nay là thời gian sạc kéo dài hơn nhiều so với thời gian đổ rác.
Dù các thông số kỹ thuật nghe có vẻ ấn tượng nhưng nhiều ý kiến cho rằng thông tin sẽ không đầy đủ nếu chưa biết rõ hơn về chi tiết các trạm sạc mà E-3008 đã sử dụng.
Nếu xe cần sạc đầy từ 5% đến 100% tại mỗi trạm thì hiệu suất sẽ khác nên việc sạc chỉ từ 70% đến 100%, điều này ảnh hưởng đến thời gian dừng sạc và hiệu quả tổng thể của hành động.
Peugeot cũng không đề cập đến tốc độ sạc của E-3008 Long Range trong thử nghiệm này, khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng tạo ra kết quả tái sinh trong điều kiện sử dụng thực tế.
Các mô phỏng của Stellantis cho thấy mẫu xe điện dựa trên nền tảng STLA Medium như E-3008 Long Range có thể chuyển từ Turin đến Naples và từ Praha đến Brussels và chỉ hai lần dừng sạc. Điều này tìm thấy tiềm năng lớn của mẫu xe này trong đường dài hành động và đặc biệt phù hợp với nhu cầu chuyển tiếp thành phố.
Peugeot E-3008 Long Range đang được chứng minh là một bước tiến mới trong lĩnh vực xe điện, thiết lập tiêu chuẩn mới về hiệu suất và khả năng vận hành đường dài.
Tuy nhiên, để xác thực hơn về khả năng của mẫu xe này, khách hàng cần bổ sung thêm các thông tin cụ thể về các thử nghiệm điều kiện và thời gian sạc thực tế tại các trạm.
Việc hoàn thiện công nghệ pin và sạc là yếu tố sau đó chốt để các mẫu xe điện như E-3008 thực sự có thể chinh phục thị trường và mãn nhãn nhu cầu di chuyển của người tiêu dùng trong tương lai gần.