Hyundai bắt tay với Trung Quốc ra mắt mẫu xe điện tích hợp AI

Hyundai Motor đang tạo nên bước đột phá khi hợp tác với Haomo - một công ty công nghệ lái tự động hàng đầu tại Trung Quốc để phát triển mẫu xe điện (EV) dành riêng cho thị trường này.

Dự kiến ra mắt vào năm tới, mẫu xe sẽ tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) giúp nâng cao khả năng tự động hóa và đảm bảo an toàn tối ưu. Đây là một chiến lược quan trọng nhằm giúp Hyundai mở rộng vị thế trong thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nơi tỷ lệ sử dụng xe điện ngày càng gia tăng.

Trong dự án mới nhất, Hyundai sẽ sử dụng phần mềm lái tự động tiên tiến của Haomo để tích hợp vào mẫu xe điện sắp ra mắt. Haomo nổi tiếng với hệ thống DriveGPT, một mô hình AI tạo sinh lấy cảm hứng từ ChatGPT của OpenAI.

14
 

Hệ thống này học hỏi liên tục từ các tình huống lái thực tế, sử dụng dữ liệu từ can thiệp của tài xế để tối ưu hóa các quyết định trong thời gian thực của xe tự lái.

Mẫu xe mới của Hyundai dự kiến sẽ được trang bị khả năng tự lái ở mức 2 đến 2.5, cho phép xe thực hiện các chức năng như tăng tốc, phanh và đánh lái tự động. Tuy nhiên, tài xế vẫn cần giám sát và có thể can thiệp khi cần. Sự tích hợp công nghệ này không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mà còn giúp Hyundai cạnh tranh mạnh mẽ trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng.

15
 

Công nghệ lái tự động được chia thành 5 cấp độ, với cấp độ 2 thể hiện mức tự động hóa một phần. Các xe cấp độ 2 có thể kiểm soát các chức năng cơ bản như đánh lái, tăng tốc và giảm tốc, tương tự như chế độ Autopilot của Tesla. Tuy nhiên, tài xế phải luôn sẵn sàng điều khiển xe trong những tình huống phức tạp.

Trong khi đó, cấp độ 3 cho phép xe tự đưa ra quyết định như vượt xe khác mà không cần sự can thiệp của tài xế. Mẫu xe của Hyundai với công nghệ lái tự động cấp 2 - 2.5 cho thấy nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa các xe tự lái hiện tại và xe tự lái hoàn toàn trong tương lai.

17
 

Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về tỷ lệ sử dụng xe điện với 37% doanh số xe mới trong năm ngoái thuộc về xe điện. Con số này dự kiến vượt 50% vào cuối năm nay, tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng đầy thách thức cho Hyundai, nhất là khi thị trường này bị thống trị bởi các hãng nội địa như BYD.

BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc hiện đang chiếm 33,8% thị phần trong năm 2022, vượt xa Tesla với chỉ 7,5%. Để cạnh tranh, Hyundai đã hợp tác với Beijing Motor để thành lập thương hiệu EV riêng cho Trung Quốc và lên kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe điện mới vào năm 2026 thể hiện cam kết lâu dài của hãng với thị trường này.

DriveGPT - hệ thống AI tạo sinh của Haomo đã được triển khai trên hơn 20 mẫu xe khác nhau giúp cải thiện khả năng ra quyết định và an toàn của các xe tự lái.

16
 

Hệ thống này liên tục học hỏi từ các tình huống thực tế, nâng cao hiệu suất lái tự động và giảm thiểu rủi ro. Thành công của Haomo đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư với khoản vốn đầu tư 14 triệu USD trong vòng Series B đầu năm nay.

Việc tích hợp DriveGPT vào mẫu xe của Hyundai không chỉ mang lại trải nghiệm lái xe an toàn, thông minh mà còn phù hợp với các thói quen lái xe cũng như tiêu chuẩn địa phương tại Trung Quốc.

18
 

Mặc dù chưa đạt được thành công lớn trong thị trường xe điện tại Trung Quốc, Hyundai đang xây dựng chiến lược dài hạn thông qua các liên minh chiến lược và danh mục sản phẩm đa dạng. Hãng đã công bố kế hoạch tung ra 5 mẫu xe điện mới vào năm 2026 nhằm củng cố vị thế của mình trong thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Quan hệ hợp tác giữa Hyundai và Haomo là một bước đi quan trọng giúp hãng bắt kịp tốc độ phát triển xe điện tại Trung Quốc, đồng thời tận dụng những tiến bộ trong công nghệ lái tự động. Sự kết hợp này không chỉ giúp Hyundai tiến xa trong một thị trường cạnh tranh mà còn đặt ra tiêu chuẩn mới về xe điện thông minh.