Suzuki XL7 lần đầu vượt Toyota Innova Cross, chiếm ngôi vương doanh số hybrid tháng 3/2025

Trong tháng 3 vừa qua, Suzuki XL7 Hybrid bất ngờ soán ngôi Toyota Innova Cross HEV để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt. 

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số cao nhất kể từ đầu năm. Sức mua đang có dấu hiệu hồi phục rõ rệt, đặc biệt là ở phân khúc xe sử dụng động cơ hybrid - vốn còn khá mới mẻ với phần đông người tiêu dùng Việt.

Theo số liệu từ các hãng xe, trong tháng 3 vừa qua, toàn thị trường đã tiêu thụ 902 xe hybrid, tăng 40% so với tháng trước và tăng tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dù con số này khá khiêm tốn so với các dòng xe chạy xăng truyền thống hoặc xe điện, nhưng đây vẫn là mức tăng ấn tượng, cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng cởi mở và đón nhận công nghệ động cơ lai xăng - điện.

suzuki-xl7-hybrid
 

Đáng chú ý, cuộc đua ở phân khúc xe hybrid tháng này đã chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục. Lần đầu tiên kể từ khi các mẫu xe hybrid có thống kê doanh số riêng, mẫu xe bán chạy nhất không đến từ Toyota - hãng ô tô vốn được coi là "người khai mở" dòng xe hybrid tại Việt Nam.

Vị trí dẫn đầu tháng 3/2025 thuộc về Suzuki XL7 Hybrid với doanh số đạt 275 xe, tăng tới 65,66% so với tháng 2. Theo sát ngay sau là Toyota Innova Cross với 273 xe bán ra, tăng 42,19% và xếp thứ hai. 

Dù chỉ hơn đúng 2 chiếc, chiến thắng của Suzuki XL7 Hybrid vẫn đánh dấu một cột mốc đáng nhớ, khi mẫu xe này trở thành chiếc hybrid bán chạy nhất tháng - điều chưa từng xảy ra trước đây.

Yaris Cross
 

Trong khi đó, một số mẫu xe khác tuy không lọt vào top đầu nhưng cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến. 

Đơn cử như Toyota Yaris Cross HEV tăng tới 309% khi bán được 45 xe (so với 11 xe trong tháng 2), hay Corolla Altis HEV tăng 100% dù chỉ bán được 2 xe. Tuy nhiên, doanh số khiêm tốn khiến các mẫu xe này vẫn chưa thể tạo được đột phá đáng kể về thị phần.

Ngược lại, Kia Sorento hybrid gây thất vọng khi không bán được bất kỳ chiếc nào trong tháng 3, dù có cả hai tùy chọn hybrid truyền thống (HEV) và sạc ngoài (PHEV). 

Dẫu vậy, tính trong quý I/2025, Sorento vẫn tiêu thụ được 15 xe, cao hơn nhiều so với Toyota Corolla Altis hybrid - mẫu xe có doanh số thấp nhất với chỉ 3 xe bán ra trong 3 tháng đầu năm.

Sang tháng 4/2025, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đón nhận thêm một "tân binh" đáng chú ý - Honda HR-V e:HEV RS. Đây là lần đầu tiên dòng HR-V tại Việt Nam có thêm phiên bản hybrid, giá bán công bố ở mức 869 triệu đồng.

486813523_1185407809716023_23598
 

Mức giá này được đánh giá là "gần như rẻ nhất phân khúc nếu chỉ xét các phiên bản sử dụng động cơ hybrid", mang đến cơ hội trải nghiệm công nghệ mới cho người dùng với chi phí hợp lý.

Sự xuất hiện của HR-V e:HEV RS hứa hẹn sẽ tạo thêm sức cạnh tranh đáng kể cho phân khúc hybrid cỡ B, đồng thời gia tăng áp lực lên các đối thủ trực tiếp như Toyota Yaris Cross.