Theo thông tin từ Văn phòng Quản lý đường bộ I.4 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam), vụ tai nạn xảy ra vào lúc 10h15 ngày 9/6, tại Km 506+080 (phía bên phải tuyến), khu vực cầu Cúc Phương IV-V trên đường Hồ Chí Minh.
Thời điểm trên, ô tô con mang biển kiểm soát 18A-235.xx (chưa xác định danh tính tài xế), di chuyển theo hướng Bắc – Nam, đã va chạm trực diện với xe tải BKS 29H-515.xx chạy chiều ngược lại.
Cú va chạm mạnh khiến ô tô con bị hư hỏng nặng phần đầu và bên trái thân xe. Xe tải sau va chạm đã lao vào lan can cầu bằng bê tông cốt thép, rồi rơi xuống một con suối cạn dưới cầu.
Vụ tai nạn khiến một người tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và được đưa đi cấp cứu. Cả hai phương tiện đều hư hỏng nghiêm trọng.
Tại hiện trường, khoảng 10m hộ lan thép bị biến dạng, một đoạn lan can bê tông dài khoảng 1m cũng bị vỡ nát hoàn toàn.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Văn phòng Quản lý đường bộ I.4 đã phối hợp với Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 470, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh cùng chính quyền địa phương tiến hành phân luồng giao thông, thu dọn hiện trường, đảm bảo tuyến đường Hồ Chí Minh thông suốt trở lại.

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Theo đại diện Văn phòng Quản lý đường bộ I.4, đoạn đường xảy ra tai nạn là cầu cạn, mặt đường bằng phẳng, êm thuận và hệ thống báo hiệu giao thông tại khu vực được bố trí đầy đủ.
Để hạn chế các vụ tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đặc biệt tại những khu vực cầu cạn, chuyên gia giao thông cho rằng cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Trước hết, việc bổ sung gờ giảm tốc, biển cảnh báo tốc độ, biển báo nguy hiểm tại hai đầu cầu là cần thiết để nhắc nhở tài xế chủ động giảm tốc độ, quan sát kỹ lưỡng trước khi di chuyển vào khu vực dễ xảy ra va chạm.
Đồng thời, lắp đặt camera giám sát hành trình và đo tốc độ tự động có thể giúp cơ quan chức năng theo dõi hành vi vi phạm, từ đó tăng cường răn đe và xử phạt kịp thời.
Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng cầu đường, đặc biệt là hệ thống lan can bảo vệ, hộ lan mềm và mặt đường.
Với những đoạn có địa hình đặc thù như cầu cạn hoặc đường qua rừng quốc gia, nên nghiên cứu thêm các biện pháp hỗ trợ tầm nhìn như gương cầu lồi hoặc đèn tín hiệu cảnh báo tự động khi phát hiện phương tiện dừng đột ngột.
Việc tuyên truyền, nhắc nhở tài xế tuân thủ tốc độ giới hạn, giữ khoảng cách an toàn cũng cần được đẩy mạnh, đặc biệt với xe tải đường dài và xe cá nhân di chuyển trên tuyến xuyên tỉnh.