Li Auto là nhà sản xuất ô tô được thành lập vào năm 2015 đã nhanh chóng gia nhập thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc. Chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Li ra mắt vào tháng 12 năm 2019, đánh dấu bước đi chiến lược của hãng vào thị trường nội địa đầy tiềm năng. Ở thời điểm sáu tháng đầu tiên sau khi bắt đầu bán hàng, Li Auto chỉ giao được 10.000 xe. Con số khiêm tốn này khiến nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của hãng.
Dẫu vậy, doanh số bán hàng của Li Auto đã tăng vọt sau đó. Vào tháng 11 năm 2021, chỉ sau gần 2 năm hoạt động, Li Auto đã cán mốc 100.000 xe giao hàng. Từ đó đến nay, hãng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng và chỉ mất chưa đến ba năm để tăng thêm 900.000 chiếc, hướng tới cột mốc 1 triệu xe.
Vào ngày 1 tháng 10 vừa qua, Li Auto công bố số lượng giao xe tích lũy đã đạt 975.176 chiếc. Với tốc độ bán trung bình 38.000 xe mỗi tháng trong năm 2024, cột mốc 1 triệu xe được dự đoán sẽ diễn ra vào giữa tháng 10. Điều này không chỉ là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của hãng mà còn là lời khẳng định về vị thế của Li Auto trong thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc.
Ngày 7 tháng 10, một blogger ô tô uy tín của Trung Quốc có biệt danh “大D有态度” đã đăng tải một bức ảnh về tấm biển thông báo cột mốc 1 triệu xe của Li Auto. Theo thông tin bị rò rỉ, lễ trao xe chính thức có thể diễn ra tại Trung tâm bán lẻ Công viên Khoa học Nanshan, Thâm Quyến. Tuy nhiên, sau đó blogger này đã xóa ảnh mà không có bình luận thêm, dấy lên nghi vấn rằng Li Auto yêu cầu anh ấy chờ thông báo chính thức.
Đáng chú ý, một blogger khác có tên “常青_CQ” cho biết rằng tất cả các trung tâm giao xe của Li Auto đều chuẩn bị tấm biển kỷ niệm tương tự. Để chứng minh, anh ta đã chia sẻ hình ảnh về tấm biển tại Trung tâm bán lẻ của Li Auto ở Quảng Châu. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng hiện vẫn chưa rõ trung tâm nào sẽ tổ chức lễ kỷ niệm chính thức.
Doanh số của Li Auto trong năm 2024
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Li Auto đã bán được 341.812 xe, đạt tỷ lệ hoàn thành mục tiêu cao nhất trong số các thương hiệu xe năng lượng mới với tỷ lệ 71,2%, theo nghiên cứu từ CarNewsChina. Tuy nhiên, hành trình đạt mục tiêu của Li Auto không hoàn toàn suôn sẻ.
Ban đầu, hãng đặt mục tiêu bán 800.000 xe trong năm 2024. Tuy nhiên, sự ra mắt không thành công của mẫu minivan Li Mega đã buộc công ty phải điều chỉnh lại mục tiêu doanh số, hạ xuống còn 560.000 – 640.000 xe. Tuy vậy, doanh số vẫn chưa đạt được như kỳ vọng khiến Li Auto phải điều chỉnh lại một lần nữa, hạ mục tiêu xuống còn 480.000 xe.
Nếu không thay đổi kế hoạch, Li Auto chỉ đạt 42,7% mục tiêu vào tháng 9 năm 2024, thấp hơn 4,3% so với tỷ lệ trung bình của các thương hiệu xe NEV khác tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng vẫn duy trì vị thế là một trong những thương hiệu xe năng lượng mới bán chạy nhất tại quốc gia này. Mẫu crossover Li L6 EREV là mẫu xe bán chạy nhất của hãng, trong khi mẫu minivan cao cấp Mega lại là mẫu xe kém hiệu quả nhất.
Dù gặp một số khó khăn, Li Auto vẫn chứng minh sức mạnh của mình trong thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc. Cột mốc 1 triệu xe giao hàng không chỉ là thành tựu đáng tự hào, mà còn là động lực để hãng tiếp tục phát triển và đạt được những cột mốc lớn hơn trong tương lai.