Thành An 96 - Nơi tuyến đầu biển, đảo

Dân tộc Việt Nam, trải qua hàng ngàn năm kiên cường chống chọi với thiên tai, địch hoạ - biết bao thế hệ đã ngã xuống vì sự trường tồn biển, đảo, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi người dân Việt Nam luôn khát vọng hoà bình, ổn định để dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 36-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ tám BCH TW Đảng khoá XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó kinh tế biển có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Với bản lĩnh, trí tuệ của người lính cụ Hồ, Công ty cổ phần xây lắp Thành An 96 luôn xung kích nơi đầu sóng, ngọn gió, góp phần dựng xây nên những công trình biển, đảo mang ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

1. Vững vàng nơi đầu sóng

Trưởng thành từ Xưởng Mộc 96 (1976), phát triển thành Xí nghiệp 96 năm 1982. Đến năm 1996 được Bộ Quốc phòng nâng cấp lên thành Công ty Xây lắp 96 và đến ngày 25/10/2007 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định số 3073/QĐ-BQP phê duyệt phương án cổ phần hoá Công ty Xây lắp 96 lấy tên là “Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An 96”.

Trải qua 48 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty Thành An 96 phấn đấu không mệt mỏi, luôn tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu, cải tiến, tổ chức thi công tốt các công trình biển, đảo. Lao động trong điều kiện thời tiết phức tạp, với nhiệm vụ thi công rất nặng nề, xây dựng các tuyến đê chắn sóng, các công trình dân sinh kết hợp kinh tế với quốc phòng, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền biển, đảo như nạo vét luồng lạch, xây dựng các âu thuyền làm nơi cư trú, tránh bão cho ngư dân trên biển, xây dựng các nền tảng hướng tới phát triển cụm dịch vụ hậu cần - nghề cá Việt Nam từ Cô Tô Quảng Ninh tới Thổ Chu Kiên Giang cụ thể như công trình đê chắn sóng bến cập tàu đảo Cô Tô Quảng Ninh, đảo Cồn Cỏ Quảng Trị, đảo Cù Lao Chàm, Cảng cá Tam Quang Quảng Nam, đảo Lý Sơn Quảng Ngãi, Cảng cá Đề Gi Bình Định, cảng cá Hòn Rớ Khánh Hòa, cảng cá Cà Ná Ninh Thuận, đảo Phú Quý Bình Thuận, đảo Nam Du, Thổ Chu Kiên Giang... Vật lộn với sóng gió, các kỹ sư, nhân viên, người lao động phải nắm bắt quy luật khắc nghiệt của thuỷ triều, sự biến đổi khí hậu, thời tiết. Có năm phải mất gần 5 tháng bão, gió từ cấp 8 trở lên, gió liên tục đổi chiều, tạo nên những con sóng cao trên 2m, buộc người lính thợ phải tìm các phương án thi công hợp lý, nếu không khối lượng vật chất công trình và sức người coi như hoà tan vào sóng biển.

0fa93d7a3aa540676088c218311368ac20230131105306-1721629901.jpg

Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An 96

Quá trình xây dựng các công trình dân sinh trên tuyến đảo sóng gió hiểm nguy - Công ty đã huy động hàng trăm kỹ sư, người lao động dày dạn kinh nghiệm, trình độ xây dựng nhiều công trình thủy trên dọc biển, đảo cả nước; huy động, tập trung nguồn vốn, đầu tư mua sắm trang thiết bị chuyên dụng hàng trăm tỷ đồng và chuẩn bị chu đáo vật tư phụ tùng thay thế và thợ sửa chữa vận hành các loại máy móc, thiết bị, phương tiện ngay tại các đảo đơn vị thi công. Những giải pháp thi công tiên tiến được tập thể hội đồng quản trị và hội đồng khoa học công ty bàn bạc, áp dụng đã chứng minh cho trí tuệ tập thể trong nghiên cứu các sáng kiến- cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm ngân sách hàng chục tỷ đồng. Như các sáng kiến: Đúc đổ thùng chìm bê tông cốt thép để hạ thủy và lái dắt hàng trăm thuyền chiến nặng từ 450 tấn đến 1300 tấn, với độ chính xác gần như tuyệt đối để làm đê chắn sóng bến cập tàu xây kè âu tàu. Thi công trong điều kiện biển, đảo khó khăn, thời tiết phức tạp người lao động công ty luôn có các sáng kiến hay cải tiến kỹ thuật để thi công phù hợp với thiết bị và năng lực hiện có, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng, tiến độ, an toàn công trình. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 vượt qua khó khăn do thị trường cạnh tranh giá nguyên vật liệu tăng, công ty Thành An 96 đã hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất, thi công trên 80 công trình khắp cả nước. Các công trình thi công đều đạt chất lượng kỹ, mỹ thuật, an toàn; được chủ đầu tư đánh giá cao. Doanh thu hàng năm vượt 133% so với kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân tăng từ 13,5 triệu đồng lên 18,3 triệu đồng/ người/ tháng. Đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động được nâng cao.

2. Bản lĩnh và niềm tin người lính thợ xây lắp 96

Trao đổi cùng chúng tôi trên cụm công trình đê, kè, âu tàu, luồng tàu đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), Chỉ huy trưởng công trình, kỹ sư xây dựng công trình thủy lợi Tạ Văn Hồng chia sẻ: “Được ra thi công công trình biển, đảo là ước mơ từ những ngày còn là sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội, thi công trên biển, đảo rất vất vả tiềm ẩn mất an toàn lao động, anh em phải tranh thủ lao động liên tục không ngủ. Thi công ở biển, đảo, không thể theo giờ hành chính mà theo con nước, theo sóng, hễ lúc nào biển đỡ sóng hơn là làm. Huy động tổng lực người, phương tiện phải tính toán khối lượng hợp lý đúng thời điểm, thời cơ như người lính xung trận mới thành công. Mỗi lần về đất liền giải quyết công việc lại nhớ đảo với sóng, gió và lòng can trường của lính thợ”. Lòng nhiệt huyết, ý chí và niềm tin, lòng can đảm và trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân mới chặn được sóng dữ để tạo nên những công trình dân sinh bình yên cho tàu thuyền neo đậu sau những hành trình dài lao động trên biển. Trung tá QNCN, kỹ sư Phan Xuân Chính từ quê hương Quảng Bình hơn 16 năm gắn liền công trình biển, đảo bày tỏ: “Khó khăn nhất là xử lý thi công nền móng các đê bao âu tàu, sóng mạnh thân đê thường phải kết cấu từ móng sâu từ âm 4-12m, địa chất phức tạp. Tập thể kỹ sư và người thợ có trình độ, kỹ năng tốt cùng chụm đầu nghiên cứu và tìm các giải pháp thi công sao cho hiệu quả. Việc đúc hạ các cấu kiện bê tông đúc sẵn, thùng chìm. Là kết cấu tạo đê, chắn sóng nặng hàng trăm tấn để bảo vệ đê kè không hề đơn giản. Nạo vét luồng lạch, vận chuyển phế thải, đất đá về nơi tập trung là những bài toán phức tạp, đảm bảo an toàn môi trường biển, đảo. Đặc biệt là sửa chữa phương tiện tại chỗ hỏng hóc, nước mặn ăn mòn gây rỉ sét phương tiện máy móc, cần những người thợ có tay nghề cao, dám nghĩ, dám làm, quyết đoán mới có thể tự khắc phục sửa chữa, độ chế để tạo nên phụ tùng thay thế đồng bộ”. Thế mới thấy rằng, thi công trên đất liền đã khó khăn, vất vả nhưng ở biển, đảo nỗi cơ cực tăng gấp hàng trăm lần, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật phải cao, chính xác, bền vững. Những người lính thợ Thành An 96 luôn khắc sâu trong tâm khảm “Biển, đảo là quê hương”. Xây dựng các công trình dân sinh là gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Kinh tế biển phát triển chính là góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước, củng cố quốc phòng an ninh thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Người lính thợ Thành An 96 không quản ngại hiểm nguy - công trình tiếp nối công trình trên các vùng biển, đảo, kiên cường chặn sóng.

thanh-an-96-1721630003.jpg

Các công trình công ty Thành An 96 xây dựng gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

3.   Góp phần củng cố thế trận quốc phòng trên vùng biên giới biển, đảo.

Là thành phần không thể thiếu được trong khu vực phòng thủ khu vực. Những tuyến đường cơ động trên đảo vừa phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Cùng với những tuyến đê biển không những chống sạt lở mà tạo nên những giá trị về du lịch. Khẳng định chủ quyền cương vực, lãnh thổ mà ông cha ta đã gìn giữ, quản lý, gửi vào trong gió, trong cát mặn mòi, máu xương để biển, đảo của Tổ quốc mãi mãi trường tồn. Những vành đai đê biển, âu tàu không những là nơi trú đậu của tàu thuyền sau những ngày ra khơi bám biển sản xuất, có nơi neo đậu để tránh trú bão mà từng bước hình thành cụm dịch vụ hậu cần- phát triển nghề cá của Bộ NN & PTNT là chủ trương phát triển kinh tế biển của Đảng và Nhà nước, nơi tiếp nhận bổ sung nhiên liệu, sửa chữa tàu, thuyền; không chỉ trong thời bình là cơ sở dân sinh mà sẵn sàng cung ứng, phục vụ cho nhiệm vụ tác chiến biển, đảo khi có tình huống, bao gồm cả những biến động an ninh phi truyền thống và an ninh truyền thống- đó là những thành trì kiên cố để các lực lượng tại chỗ cơ động đánh địch nếu chúng đổ bộ lên đảo.

Điều mà Công ty Thành An 96 luôn khẳng định trong suốt những chặng đường dài thi công công trình đó là sự phối hợp với chính quyền địa phương, gắn bó mật thiết với nhân dân. Làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân. Trước hết chính mình chấp hành tốt các quy định của địa phương, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, thăm hỏi, tặng hàng nghìn suất quà tới những gia đình chính sách, các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng để lại tình cảm sâu nặng- “Đi dân nhớ, ở dân thương”. Những việc làm đó góp phần quan trọng xây dựng thế trận lòng dân, làm ấm lòng, lan toả niềm tin hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nơi biển, đảo.

Mỗi lần triển khai công trình ở địa điểm mới, Công ty Thành An 96 chú trọng phối hợp, huy động không những với địa phương nơi đơn vị lao động mà còn chủ động phối hợp với các đơn vị Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Kiểm ngư, Hải quan, lực lượng vũ trang trên địa bàn đóng quân canh phòng; cùng xử lý những điểm nóng về an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Thượng uý Lương Văn Hiếu- Trạm trưởng Trạm kiểm soát Cửa khẩu biên phòng đảo Phú Quý nhìn nhận: “Đơn vị của Công ty Thành An 96 ngoài nhiệm vụ chính trị xây dựng các công trình dân sinh trên đảo đã phối hợp rất tốt với lực lượng Biên phòng và các lực lượng chức năng trên biển, đảo, bảo vệ an toàn, an ninh trên biên giới biển, giúp bà con ngư dân, hướng dẫn cứu hộ cứu nạn, lai dắt tàu, thuyền ngư dân khi sóng to, gió lớn vào âu tàu cập bến an toàn”.

Củng cố thế trận lòng dân, xâu dựng những công trình lưỡng dụng kiên cố trên những tuyến đảo gần bờ. Thành An 96 cùng quân dân trên địa bàn góp sức mình thiết lập nên giá trị mang tính chiến lược trong khu vực phòng thủ biển, đảo. Đại tá Hoàng Đức Trúc, Đảng uỷ viên Binh đoàn 11/BQP, Phó Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty Cổ phần xây lắp Thành An 96 tâm sự: “Được triển khai thi công những công trình biển, đảo, các công trình dân sinh phát triển trên các đảo và công trình Quốc phòng an ninh do các đơn vị trong Bộ Quốc phòng làm Chủ đầu tư (kể cả đấu thầu và chỉ định thầu) là niềm tự hào, vinh dự của công ty, bởi những công trình phải thi công trong những điều kiện vô cùng khó khăn, phức tạp nhưng trên hết đó là sự tin tưởng của lãnh đạo các cấp, thủ trưởng cấp trên và lãnh đạo địa phương giao cho Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An 96. Với bề dày kinh nghiệm xây dựng công trình biển, đảo của đội ngũ hàng trăm kỹ sư, người lao động có trình độ, kỹ năng và lòng nhiệt huyết, yêu ngành, yêu nghề luôn gắn bó với công ty trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Toàn công ty là một khối thống nhất. Đoàn kết, yêu thương, tự giác, kỷ cương, trí tuệ, dân chủ; cùng chia sẻ khó khăn. Luôn quan tâm chất lượng công trình, là mục tiêu cốt lõi. Chăm lo, bảo đảm tốt đời sống người lao động; gắn bó chặt chẽ với địa phương và các đơn vị bạn để tạo dựng nên thương hiệu Thành An 96”. Chính vì lẽ đó, ghi nhận thành tích trong lao động sản xuất và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng Công ty Thành An 96 nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng nhất, nhì; Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, ba; và các bằng khen của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Quân khu 5 và các địa phương dọc biển đảo nơi có công trình Công ty thi công từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Kiên Giang.

Công ty Thành An 96, đã và đang vươn tới tầm cao làm chủ về lĩnh vực khoa học - kỹ thuật xây lắp công trình biển, đảo. Kết hợp Kinh tế - Quốc phòng gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Là lương tâm- trách nhiệm- niềm tự hào của người Lính thợ Thành An 96.