Thanh Hóa triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (chuyển khoản).

Việc chi trả theo hình thức này đã mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng và các cơ quan thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách; đồng thời góp phần vào quá trình chuyển đổi số tại cơ sở. Để tăng số lượng người nhận chuyển khoản lương hưu, trợ cấp qua tài khoản BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi các đơn vị sử dụng lao động về việc phối hợp phát triển TTKDTM trong giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 10163/UBND-VX về việc triển khai phát triển TTKDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chú thích ảnh Lực lượng Công an phối hợp với bưu điện, ngân hàng thực hiện tuyên truyền hướng dẫn người dân thay đổi phương thức nhận chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng.

Đồng thời, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Bưu điện tỉnh và các sở, ngành triển khai mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến UBND cấp huyện, BHXH, công an và bưu điện các huyện, thị xã, thành phố và trực tiếp đến UBND các phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa. Theo đó, các địa phương đã thành lập các tổ công tác xã, phường gồm các thành viên theo quy định thực hiện công tác rà soát, xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng và vận động phát triển người hưởng chuyển sang hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện TTKDTM.

Ngành BHXH đã phối hợp với UBND địa phương cùng các ngân hàng thường xuyên tổ chức vận động người hưởng về tính tiện ích của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện TTKDTM, chủ trương, chính sách của Chính phủ về chuyển đổi số để người hưởng nắm bắt và đồng thuận.

Đến hết tháng 9/2024, tỉnh Thanh Hóa có 43.851 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua chuyển khoản, đạt tỷ lệ 26,69%, tính riêng khu vực đô thị đạt 33,91%.

Từ thực tiễn cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tỷ lệ đạt được thấp hơn rất nhiều so với bình quân chung toàn quốc..

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám cho biết, nguyên nhân là do thói quen sử dụng tiền mặt trong sinh hoạt chi tiêu hàng ngày của người hưởng; hạ tầng TTKDTM chưa đáp ứng được yêu cầu thuận tiện trong công tác thực hiện chuyển đổi số; các ứng dụng ngân hàng giao diện sử dụng vẫn chưa phù hợp với đối tượng hưởng lương hưu chiếm đa số là người trên 70 tuổi; công tác tuyên truyền mặc dù đã được đẩy mạnh và triển khai thường xuyên, tuy nhiên chưa có nhiều người hưởng đồng thuận chuyển sang nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân; tình trạng lừa đảo trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều hình thức, đặc biệt là thường nhắm đến đối tượng là những người lớn tuổi ít hiểu biết về công nghệ dẫn đến tâm lý e dè của người hưởng...

BHXH tỉnh Thanh Hóa xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; phấn đấu hết năm 2024 có trên 60% số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 100% số người nhận BHXH một lần và 100% số người nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện TTKDTM...,

BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng phương thức TTKDTM; phối hợp rà soát, phân loại người hưởng để có biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ mở tài khoản phù hợp; phối hợp với Công an tỉnh triển khai hiệu quả quy trình phối hợp triển khai phát triển TTKDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp tục làm sạch các dữ liệu chưa đồng bộ.

BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành quan tâm tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn về việc triển khai phát triển TTKDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phổ biến các nội dung bảo vệ an toàn thông tin, thường xuyên cập nhật các hình thức lừa đảo, thực hiện cảnh báo qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân, đặc biệt là nhóm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; các ngân hàng tăng cường công tác hỗ trợ, phục vụ người hưởng, đảm bảo giải đáp thấu đáo mọi vướng mắc, mang lại sự hài lòng cho người hưởng.