Vừa qua, Suzuki đã chính thức gia nhập thị trường xe điện với mẫu xe eVitara, được sản xuất tại Ấn Độ và có nhiều điểm tương đồng với mẫu SUV Toyota bZ đang phát triển. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản vẫn giữ thái độ thận trọng đối với việc đầu tư vào xe điện do ngành công nghiệp này đang trong giai đoạn biến động lớn.
Suzuki từng cam kết chi 35 tỷ USD để ra mắt 5 mẫu xe điện vào năm 2030, nhưng kế hoạch này có khả năng sẽ không được duy trì. Trong sự kiện ra mắt eVitara, Chủ tịch Toshihiro Suzuki thừa nhận rằng nhu cầu đối với xe điện đang giảm sút, trong khi sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc ngày càng tăng.
"Chúng tôi đang đối mặt với thách thức lớn khi doanh số xe điện đang giảm, trong khi các mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường. Đây không phải là thời điểm thích hợp để giới thiệu thêm xe điện thuần (BEV)," ông chia sẻ với Autocar. Ông cũng nhấn mạnh rằng các chính sách ưu đãi của chính phủ cho xe điện đang giảm dần, buộc Suzuki phải cân nhắc kỹ về loại xe điện sẽ giới thiệu cũng như thời điểm phù hợp.
Hãng đã công bố 5 mẫu xe điện dự kiến ra mắt vào năm 2023, bao gồm các phiên bản điện của Jimny, S-Cross và Ignis. Mặc dù mẫu Jimny điện thu hút nhiều sự quan tâm, Chủ tịch Suzuki gần đây cũng đã giảm kỳ vọng khi cho rằng trọng lượng của bộ pin có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của mẫu xe off-road nhỏ gọn này.
Suzuki dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện tiếp theo với kích thước nhỏ hơn eVitara, nhưng lịch trình này chủ yếu phụ thuộc vào doanh số của eVitara và tình hình thị trường trong thời gian tới.
Trong khi nhiều hãng xe khác đang tăng cường sản xuất xe điện dù gặp khó khăn, Suzuki lại có cách tiếp cận khác, do 48% doanh số của hãng đến từ thị trường Ấn Độ, nơi mà xe động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy, Suzuki tiếp tục phát triển các mẫu xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu điện tử (e-fuel) và xe chạy bằng khí sinh học, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và các thị trường đang phát triển.