Các siêu thị đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tiêu dùng. (Ảnh: Việt Anh/ Vietnam+)
Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường hàng hóa cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội đã có sự hồi phục mạnh mẽ khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát.
Điểm nhấn trong lĩnh vực thương mại chính là việc triển khai hiệu quả các chương trình khuyến mại tập trung, liên kết vùng, xúc tiến thương mại… được triển khai đồng bộ ở các địa phương cùng với sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp, qua đó góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và kiểm soát lạm phát.
Thị trường khởi sắc
Từ cuối năm 2021 đến nay, Hà Nội cùng cả nước chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhờ đó hoạt động thương mại, dịch vụ mở cửa trở lại, hồi phục nhanh chóng, góp phần tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Đến nay, hoạt động mua sắm tại các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng… ghi nhận sự sôi động trở lại.
[Standard Chartered: Tăng trưởng kinh tế năm 2022 của VN sẽ đạt 6,7%]
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bên cạnh các chương trình kích cầu do thành phố Hà Nội tổ chức, như: Chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, Tuần hàng Việt…, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị điện máy lớn là Hapro, BRG, Co.opmart, Big C, Aeon Mall, Winmart, MediaMart, Pico, Nguyễn Kim… cũng tích cực vào cuộc, liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại lớn thu hút người tiêu dùng, đẩy mạnh mua sắm.
Nhìn nhận về công tác bình ổn thị trường, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông), cho biết qua chương trình khuyến mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa, Co.opmart có thêm nhà cung cấp mới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa, nông sản địa phương vào hệ thống siêu thị lâu dài, ổn định.
Còn theo Giám đốc kinh doanh Hệ thống siêu thị điện máy MediaMart Vương Tuấn Anh, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, sức mua các sản phẩm điện máy đã tăng nhanh. Với nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm, thúc đẩy bán hàng trực tuyến, toàn hệ thống MediaMart đã tăng trưởng khoảng 200-300%.
Số liệu thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 336.000 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 7,2%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 218.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65% và tăng 11,4%.
“Kết quả đó khẳng định hiệu quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19, mở cửa nền kinh tế và việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô,” lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội đánh giá.
Còn theo chuyên gia kinh tế, tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, những đóng góp của lĩnh vực thương mại, dịch vụ vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) là rất lớn, khẳng định thương mại, dịch vụ, thị trường trong nước luôn là trụ đỡ của nền kinh tế.
Đặc biệt, theo các chuyên gia, sự phục hồi của thị trường đã giúp hàng Việt từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường, ngày càng chiếm lĩnh tại các kênh phân phối.
Đẩy mạnh xúc tiến tiêu dùng nội địa
Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy triển vọng về tiêu dùng trong nước thời gian tới sẽ tích cực hơn do dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả, sản xuất phục hồi, ngành du lịch mở cửa...
Đối với thành phố Hà Nội, nhiều doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư, mở rộng sản xuất-kinh doanh sau một thời gian dài kìm nén bởi đại dịch COVID-19.
“Các chương trình khuyến mại tập trung, quy mô lớn, tạo ra những “tháng vàng” mua sắm hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng,” Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung nhìn nhận.
Người dân mua sắm hàng hóa. (Ảnh: TTXVN)
Để tạo thêm sức bật cho các doanh nghiệp, bà Trần Thị Phương Lan thông tin Hà Nội đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ.
Theo đó, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại, xúc tiến tiêu dùng, như sự kiện “Hanoi sales promotion 2022” và tháng 11/2022 tiếp tục tổ chức sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ-Hanoi midnight sale 2022," “Hà Nội-Online xuống phố” gắn với ngày Black Friday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%.
Cùng với chuỗi chương trình khuyến mại tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại cũng tiếp tục được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đáng chú ý là hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), cùng đó là tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tổ chức khu gian hàng của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp sản xuất-cung ứng, xuất khẩu khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ…
“Hà Nội sẽ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các tỉnh, thành phố tham gia cung ứng nông sản, thực phẩm và xúc tiến thương mại, mở các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, đồng thời bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho Thủ đô,” bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, thành phố tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số và bối cảnh dịch COVID-19; hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước.
Trong khi đó, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh với vai trò là đầu tàu trong kết nối cung cầu với cả nước, Chương trình Tháng khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội và Tuần hàng Việt năm 2022 với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực, đặc biệt với mức khuyến mại lên đến 100% sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả.
Các sự kiện này cũng thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, giúp doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước.
Còn theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam sẽ góp phần kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, kết nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng để hình thành các chuỗi cung ứng của Việt Nam.
Tổng thể các giải pháp đó sẽ thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng về doanh thu cho doanh nghiệp, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đồng thời góp phần giúp thành phố Hà Nội đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội như kế hoạch đề ra.