Theo thống kê của Car Industry Analysis, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn thế giới tiêu thụ 45,2 triệu ô tô mới, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Toyota tiếp tục giữ vững ngôi đầu với 4,73 triệu xe bán ra, tương đương 1/10 tổng lượng xe tiêu thụ toàn cầu. Dù đối mặt sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng xe Trung Quốc, Toyota vẫn duy trì vị thế thống trị nhờ dải sản phẩm đa dạng và độ tin cậy cao.
Volkswagen và Ford lần lượt đứng thứ hai và thứ ba, song tâm điểm của nửa đầu năm nay chính là sự vươn lên mạnh mẽ của BYD - thương hiệu xe điện hàng đầu Trung Quốc. Hãng đã vượt qua hàng loạt đối thủ lớn như Hyundai, Honda, Nissan, Suzuki và Kia, để chiếm vị trí thứ tư toàn cầu.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, BYD bán nhiều xe hơn Hyundai, một bước ngoặt quan trọng thể hiện sức ảnh hưởng ngày càng lớn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
Trong nửa đầu năm 2025, BYD bán ra hơn 2 triệu xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Con số này chưa bao gồm các thương hiệu con như Denza, Fang Cheng Bao và Yangwang.
Tăng trưởng của BYD phần lớn đến từ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ, bù đắp sự chững lại ở thị trường nội địa Trung Quốc do cuộc chiến giá xe điện.
Hãng đã mở rộng nhanh tại Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia), châu Mỹ Latin (Brazil, Mexico) và châu Âu (Anh, Ý) - những thị trường vốn là thế mạnh của Hyundai trong nhiều năm qua.
Với đà tăng này, giới phân tích cho rằng BYD hoàn toàn có thể vượt Ford trước khi năm 2025 kết thúc, qua đó lọt vào top 3 thương hiệu ô tô lớn nhất toàn cầu.
| 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2025 | |||
| STT | Thương hiệu | Doanh số (chiếc) | Tỷ lệ tăng/giảm |
| 1 | Toyota | 4.725.616 | +6% |
| 2 | Volkswagen | 2.320.300 | +5% |
| 3 | Ford | 2.075.500 | -1% |
| 4 | BYD | 2.004.442 | +31% |
| 5 | Hyundai | 1.956.774 | +1% |
| 6 | Honda | 1.661.200 | -7% |
| 7 | Suzuki | 1.631.000 | -2% |
| 8 | Nissan | 1.624.851 | -7% |
| 9 | Kia | 1.587.536 | +2% |
| 10 | Chevrolet | 1.490.500 | +2% |
Trong nhiều thập kỷ, Hyundai được xem là một trong những hãng xe phổ thông thành công nhất thế giới, nổi bật với thiết kế tinh tế, độ bền cao và giá thành cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh số toàn cầu của hãng trong nửa đầu năm 2025 giảm, khiến Hyundai mất vị trí thứ tư vào tay BYD.
Các mẫu xe chủ lực như Tucson, Elantra hay dòng điện IONIQ vẫn giữ doanh số ổn định, nhưng không đủ để bù đắp tốc độ tăng trưởng quá nhanh của BYD. Hãng xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế nhờ giá bán cạnh tranh, khả năng sản xuất lớn và tốc độ ra mắt sản phẩm nhanh.
Sự vượt lên của BYD cho thấy cuộc cạnh tranh trong ngành ô tô toàn cầu đang chuyển hướng, khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc không còn chỉ là "kẻ thách thức" mà đã trở thành đối thủ ngang hàng với những thương hiệu truyền thống.
Thành công của BYD không phải là trường hợp đơn lẻ. Geely - một hãng xe Trung Quốc khác - cũng ghi nhận tăng trưởng 59%, đạt gần 1 triệu xe bán ra trong nửa đầu năm. Kết quả này nhờ thành công của thương hiệu con Galaxy và mẫu Xingyuan đang bán rất chạy tại thị trường nội địa.
Ngược lại, các hãng Nhật Bản như Nissan và Honda đều giảm doanh số, lần lượt 7,3% và 7,4%, do chậm chuyển đổi sang xe điện và mất thị phần tại Trung Quốc.
Ngay cả Mercedes-Benz và Audi cũng chịu sụt giảm, chủ yếu do nhu cầu yếu hơn tại thị trường Trung Quốc, nơi từng là động lực tăng trưởng chính của các hãng xe sang Đức.