Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh ba yêu cầu về phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp đã thảo luận, cho ý kiến đối với 3 nội dung: Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; Báo cáo kết quả chỉ đạo, xử lý các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau Phiên họp thứ 25 của Ban Chỉ đạo đến nay; Báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh 6 tháng đầu năm 2024.

dt2tl2a-1723636986.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: TTXVN

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhận định: "Chúng ta cũng kiên quyết xử lý trách nhiệm chính trị, người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tiêu cực trong lĩnh vực địa phương, địa bàn được phân công, quản lý phụ trách vi phạm trách nhiệm nêu gương của những điều đảng viên không được làm được nhân dân đồng tình ủng hộ đánh giá cao. Trước thực tế tham nhũng trước đây, chúng ta từng nhận định là một nguy cơ, cán bộ đảng viên nhân dân rất lo lắng. Nhưng chúng ta cũng đã làm được như vậy, nhiều tầng lớp nhân dân cũng lo chúng ta có tiếp tục công cuộc này nữa hay không, rồi lo xử lý như thế nào để đất nước phát triển, nhưng cán bộ, đảng viên, nhân dân cũng rất tin tưởng bởi chúng ta xử lý rất kiên quyết và Ban chỉ đạo chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết những lo lắng này của nhân dân".

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) cấp tỉnh hoạt động ngày càng nền nếp, hiệu quả, đã quyết định đưa 107 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ đạo để tập trung chỉ đạo, xử lý; các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương khởi tố mới 444 vụ án/1.003 bị can về tham nhũng.

Đặc biệt, công tác thu hồi tài sản tham nhũng; giám định, định giá tài sản tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để xác minh, truy tìm, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát. Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi được gần 7.750 tỷ đồng, nâng tổng số tiền thu hồi được từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay là 85.520 tỷ đồng… 

Kết luận phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng phương châm “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; truy tố một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh 3 yêu cầu: PCTNTC phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không vì đẩy mạnh PCTNTC mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế, xã hội; thứ 2 PCTNTC phải được triển khai đến tận cơ sở đảng, chi bộ, phải được sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân; và đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống tiêu cực, nhất là các biểu hiện tiêu cực là nguồn gốc, nguyên nhân dẫn đến tham nhũng.

Trên tinh thần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với việc tổ chức tốt Đại hội đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng, không để lọt vào cấp ủy những trường hợp tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật... xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải đạt được yêu cầu phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội, tăng tốc về đích các mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, cần tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm những khâu còn thiếu, còn yếu những việc đang làm dở, xử lý dứt điểm các hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong các công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh tiến độ xác minh, điều tra các vụ án để có kết luận phục vụ nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

"Tôi đề nghị tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, xử lý dứt điểm các tổ chức đảng viên sai phạm liên quan đến vụ án, vụ việc tiêu cực, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo những vụ việc bức xúc của nhân dân, hoàn thành các kết luận kiểm tra, thanh tra chuyên đề, vụ việc của Ban Chỉ đạo, kết luận liên quan đến vụ án BCĐ Trung ương theo dõi. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo rà soát, xem xét miễn nhiệm, từ nhiệm, xử lý, bố trí công tác cán bộ sau khi từ chức, kỷ luật theo đúng quy định của Trung ương"- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng yêu cầu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tháo gỡ những điểm nghẽn, những vướng mắc, không để tình trạng “cán bộ không dám làm, không được làm và không làm được” và phải giữ ổn định để phát triển đất nước, không gây cản trở về sự phát triển mà phải đạt được mục tiêu kép:

"Nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực; triển khai có hiệu quả quy định của Bộ chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng, cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; tăng cường kiểm soát, thực thi quyền lực, xử lý nghiêm minh, kịp thời các sai phạm tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giám sát cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội, báo chí và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các chủ trương của Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, được quán triệt đến từng đảng viên. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở".