Toyota chi hơn 9.400 tỷ đồng đầu tư sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota Motor dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe hybrid tại Việt Nam sớm nhất vào năm 2027, với khoản đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng nhằm tăng công suất nhà máy ở Phú Thọ.

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, các mẫu xe hybrid của Toyota sẽ được sản xuất tại nhà máy đặt ở tỉnh Phú Thọ - cơ sở lắp ráp chủ lực của hãng tại khu vực phía Bắc. Với kế hoạch này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ tư tại châu Á có hoạt động sản xuất xe hybrid của Toyota, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2025, doanh số xe hybrid tại Việt Nam đạt 9.785 chiếc, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, Toyota vẫn là thương hiệu nắm giữ thị phần lớn nhất trong phân khúc này. Dù vậy, xe hybrid hiện mới chỉ chiếm chưa đến 3% tổng lượng xe mới bán ra tại Việt Nam.

Toyota Corolla Cross HEV 1
 

Để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất xe hybrid, Toyota sẽ đầu tư khoảng 360 triệu USD (tương đương 9.400 tỷ đồng) nhằm nâng cấp dây chuyền và tăng công suất nhà máy tại Phú Thọ.

Khoản đầu tư này bao gồm lắp đặt thêm ba máy ép định hình thép, nâng tổng số lên bốn máy, đồng thời tự động hóa quy trình sơn và thay thế sơn gốc dầu bằng sơn gốc nước thân thiện môi trường. 

Dự án dự kiến hoàn tất vào năm 2027 hoặc muộn hơn, giúp công suất nhà máy tăng lên khoảng 100.000 xe/năm, gấp đôi mức hiện tại 47.000 xe.

Ông Keita Nakano, Chủ tịch Toyota Motor Việt Nam, dự báo doanh số ô tô mới tại Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe/năm vào năm 2030, vượt qua cả Thái Lan và Indonesia. 

Năm 2024, doanh số ô tô mới tại Việt Nam đạt khoảng 500.000 xe, bao gồm dữ liệu từ VAMA, VinFast và Hyundai Motor.

Toyota Innova Cross HEV
 

Đáng chú ý, VinFast đang nổi lên như "ngôi sao mới" của ngành ô tô Việt Nam với 103.884 xe bán ra chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, trong đó các mẫu xe cỡ nhỏ đặc biệt được người dùng ưa chuộng.

Chính phủ Việt Nam đang xem xét giảm 30% thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid, giúp giá bán giảm trung bình khoảng 10% so với xe xăng truyền thống. Tuy nhiên, chính sách này sẽ chỉ áp dụng cho những mẫu hybrid đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật cụ thể.

Toyota đánh giá Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng trong giai đoạn chuyển đổi xanh. Hãng đang áp dụng chiến lược đa hướng: phát triển song song xe xăng, xe hybrid, xe điện pin và xe pin nhiên liệu. Trong đó xe hybrid được coi là giải pháp trung gian hợp lý nhất ở Đông Nam Á - nơi phần lớn điện năng vẫn đến từ nhiên liệu hóa thạch.