Toyota hay Honda Hybrid: Lựa chọn nào đáng tiền hơn cho người dùng Việt ở 2025?

Khi xe điện đang dần chiếm lĩnh thị trường, xe hybrid vẫn là lựa chọn an toàn cho những ai chưa sẵn sàng chuyển sang ‘thuần điện’. Trong nhóm này, hai ‘ông lớn’ đến từ Nhật Bản - Toyota và Honda, vẫn là những cái tên thống trị. Cả hai đều có thế mạnh riêng, vậy nên chọn hãng nào mới là “đúng gu” của bạn?

Nếu bạn cần một mẫu xe bền bỉ, tiết kiệm, dễ bảo dưỡng và vận hành êm ái, Toyota là lựa chọn đáng cân nhắc. Toyota nổi tiếng với hệ thống Hybrid Synergy Drive (HSD) - công nghệ lai xăng - điện được đánh giá là ổn định và tiết kiệm hàng đầu thế giới. Trái tim của HSD là bộ truyền động Power Split Device (PSD), sử dụng bộ bánh răng hành tinh giúp phân phối công suất mượt mà giữa động cơ xăng và mô-tơ điện, mang lại trải nghiệm lái nhẹ nhàng và giảm hao mòn so với hộp số tự động truyền thống.

1toyota-hay-honda-hybrid-lua-chon-nao-dang-tien-hon-cho-nguoi-dung-viet-o-2025-1762509363.jpg

Toyota hiện sử dụng pin lithium-ion, loại pin bền, ít cần bảo dưỡng và có chi phí thay thế hợp lý. Hãng cũng tự tin với chính sách bảo hành pin hybrid lên tới 10 năm, cùng bảo hành toàn hệ thống hybrid trong 5 năm, cho thấy sự cam kết về độ tin cậy lâu dài.

Tuy nhiên, hệ thống e-CVT đặc trưng của Toyota đôi khi gây cảm giác “yếu” khi tăng tốc - hiện tượng thường được gọi là Rubber Band Feel, có thể khiến những người thích cảm giác lái thể thao chưa thật sự hài lòng.

Trong dải sản phẩm hybrid của Toyota, những cái tên nổi bật có thể kể đến như Yaris Cross Hybrid - mẫu SUV đô thị tiết kiệm đến 26,3 km/lít; hay Corolla Cross HEV - dòng C-SUV cho gia đình với mức tiêu hao 24,4 km/lít. Nếu muốn một lựa chọn sang trọng hơn, Camry Hybrid mang lại trải nghiệm lái êm, tiết kiệm 25 km/lít và từng giành danh hiệu “Xe sedan hybrid tầm trung tốt nhất năm 2025”.

Ngược lại, nếu bạn thích cảm giác lái thể thao, phản ứng chân ga nhanh và khả năng tăng tốc mạnh mẽ, thì xe hybrid của Honda lại là “đúng gu”. Hãng này sử dụng công nghệ e:HEV (trước đây là i-MMD), trong đó mô-tơ điện đảm nhận phần lớn việc dẫn động bánh xe, còn động cơ xăng chủ yếu hoạt động như máy phát điện để sạc pin. Ở tốc độ cao, hệ thống sẽ kết nối động cơ xăng trực tiếp với bánh xe qua ly hợp để giảm thất thoát năng lượng.

2toyota-hay-honda-hybrid-lua-chon-nao-dang-tien-hon-cho-nguoi-dung-viet-o-2025-1762509397.jpg

Cách vận hành này giúp xe hybrid của Honda có cảm giác lái gần giống xe điện - đạp là vọt, nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Honda cũng dùng pin lithium-ion và bảo hành tương tự Toyota - pin 10 năm, hệ thống hybrid 5 năm không giới hạn số km.

Trong đội hình hybrid của Honda, HR-V e:HEV là mẫu SUV cỡ nhỏ được yêu thích, tiết kiệm 25,6 km/lít. Với nhóm khách hàng trẻ, Civic e:HEV mang thiết kế thể thao, tiết kiệm 27,8 km/lít. Đối với người tìm kiếm sự sang trọng, Accord e:HEV là lựa chọn hàng đầu - sang trọng, mạnh mẽ, tiêu hao chỉ 23,3 km/lít.

Nhìn chung, nếu bạn cần một chiếc xe “ăn chắc mặc bền”, chi phí thấp, dễ bảo dưỡng và giữ giá tốt, hãy chọn Toyota Hybrid. Nhưng nếu bạn yêu cảm giác lái hứng khởi, phản ứng nhanh và thiết kế năng động, thì Honda Hybrid chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm xúc hơn.

Dù chọn Toyota hay Honda, cả hai đều là đại diện tiêu biểu cho công nghệ hybrid Nhật Bản: Tiết kiệm, bền bỉ và thân thiện với môi trường - những yếu tố vẫn khiến người dùng tin tưởng ngay cả trong kỷ nguyên xe điện.