Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường xe hybrid trong tháng 10 chứng kiến sự thay đổi đáng kể ở nhóm bán chạy. Toyota Innova Cross HEV vươn lên vị trí dẫn đầu với 287 xe giao đến khách hàng, vượt qua "đàn anh" Corolla Cross HEV.
Xếp ở vị trí thứ hai, Corolla Cross HEV chỉ đạt 270 xe bán ra trong tháng 10/2025, giảm so với mức 303 xe của tháng 9. Đứng thứ ba là Suzuki XL7 Hybrid với 249 xe rời đại lý, tương đương doanh số ghi nhận ở tháng trước.
Honda CR-V e:HEV RS là mẫu xe có biến động doanh số mạnh nhất trong thời gian gần đây. Từng tạo bất ngờ khi dẫn đầu phân khúc hybrid trong tháng 8 với 267 xe, mẫu xe này tiếp tục tăng trưởng lên 273 xe trong tháng 9. Tuy nhiên, việc bán ít hơn Corolla Cross HEV khiến CR-V chỉ giữ được vị trí thứ hai.
Bước sang tháng 10, doanh số CR-V e:HEV RS giảm mạnh còn 178 xe, khiến mẫu xe này rơi xuống vị trí thứ tư, xếp sau Suzuki XL7 Hybrid.
Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Toyota Innova Cross HEV vẫn là mẫu hybrid có doanh số tốt nhất với 2.398 xe. Khoảng cách 165 xe so với Corolla Cross HEV được đánh giá là đủ an toàn để Innova Cross HEV giữ vững danh hiệu "vua doanh số" hybrid năm 2025 khi chỉ còn hai tháng nữa là kết thúc năm.
|
STT |
Tên xe |
Doanh số tháng 10/2025 |
Lũy kế 10 tháng 2025 |
|---|---|---|---|
| 1 |
Toyota Innova Cross HEV |
287 |
2.398 |
| 2 |
Toyota Corolla Cross HEV |
270 |
2.223 |
| 3 |
Suzuki XL7 |
249 |
2.094 |
| 4 |
Honda CR-V e:HEV |
178 |
1.736 |
| 5 |
Toyota Camry HEV |
158 |
1.128 |
| 6 |
Honda HR-V e:HEV |
105 |
586 |
| 7 |
Toyota Yaris Cross HEV |
85 |
589 |
| 8 |
Honda Civic e:HEV |
33 |
212 |
| 9 |
Toyota Alphard HEV |
18 |
119 |
|
10 |
Kia Sorento HEV/PHEV |
10 |
78 |
|
11 |
Toyota Corolla Altis HEV |
4 |
19 |
Số liệu từ VAMA chỉ phản ánh một phần bức tranh thị trường, khi nhiều thương hiệu như Jaecoo, Haval, BYD cùng các hãng xe sang Lexus, Volvo, Mercedes-Benz và BMW chưa công bố doanh số cụ thể. Điều này khiến quy mô thực sự của thị trường xe hybrid tại Việt Nam vẫn chưa được thể hiện đầy đủ.
Trong khi đó, sự đa dạng công nghệ – từ mild-hybrid, hybrid tự sạc đến plug-in hybrid – giúp các dòng xe lai điện tiếp cận lượng khách hàng rộng hơn.
Tháng 10 vừa qua, thị trường đón thêm nhiều mẫu hybrid mới như Suzuki Fronx, Volkswagen Golf và Mercedes-Benz E-Class mild-hybrid. Đầu tháng 11, thị trường có thêm mẫu PHEV mới là BYD Seal 5. Trong thời gian tới, Mercedes-Benz dự kiến sẽ tung ra bản GLE nâng cấp với tùy chọn động cơ hybrid sạc điện.
Động lực tăng trưởng của xe hybrid còn đến từ chính sách thuế. Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, áp dụng từ ngày 1/1/2026, các mẫu xe chạy xăng kết hợp điện (tỷ lệ xăng không quá 70%) chỉ chịu mức thuế bằng 70% so với xe thuần động cơ đốt trong.