Toyota ra mắt xe điện đặc biệt: Dài ngang Land Cruiser Prado nhưng chở tới 17 người

Toyota vừa ra mắt e-Palette, mẫu xe điện dài gần 5 mét ngang Land Cruiser Prado nhưng có thể chở tới 17 người và biến hóa thành xe buýt, cửa hàng hay quán cà phê di động.

Ngày 15/9/2025, Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) chính thức công bố mở bán mẫu xe điện e-Palette BEV. Đây là mẫu xe từng gây chú ý khi xuất hiện lần đầu tại CES 2018 và sau đó phục vụ vận chuyển vận động viên tại Thế vận hội Tokyo 2021. Sau nhiều năm thử nghiệm, e-Palette giờ đã sẵn sàng để nhận đơn đặt hàng thương mại.

Không chỉ đơn thuần là một chiếc xe buýt điện, e-Palette được thiết kế như một nền tảng di động đa năng: có thể làm phương tiện chở khách, xe giao hàng, cửa hàng di động, thậm chí xe bán thức ăn.

12
 

Kích thước và sức chứa ấn tượng

Toyota e-Palette có chiều dài 4.950 mm, gần bằng Land Cruiser Prado, song thiết kế vuông vức giúp tối ưu không gian nội thất. Xe có chiều rộng 2.080 mm, chiều cao 2.650 mm, cabin đủ sức chứa 17 người (trong đó 4 ghế ngồi, phần còn lại là chỗ đứng).

Sàn xe phẳng, thấp và cửa trượt rộng tạo điều kiện lên xuống nhanh chóng. Xe còn được trang bị đường dốc điện, hỗ trợ người khuyết tật và người dùng xe lăn có thể di chuyển độc lập, cùng tùy chọn thiết bị buộc xe lăn một chạm.

13
 

Công nghệ tự lái và an toàn

Ở giai đoạn đầu, e-Palette được trang bị hệ thống tự lái Cấp độ 2, vẫn cần tài xế giám sát. Toyota dự kiến nâng cấp lên Cấp độ 4 vào năm 2027, cho phép vận hành hoàn toàn tự động.

Xe sử dụng Bộ công cụ lái xe tự động (ADK) với phần cứng, phần mềm, cảm biến camera và LiDAR, tích hợp với giao diện điều khiển của Toyota. Hệ thống có dự phòng nhằm tăng tính an toàn và ổn định.

Bên cạnh đó, e-Palette còn sở hữu Steer-by-Wire, vô lăng kiểu dáng độc đáo, biển hiệu kỹ thuật số bên trong và ngoài xe có thể tùy chỉnh nội dung hiển thị, cùng hệ thống giám sát cabin đảm bảo an toàn khi đóng/mở cửa.

14
 

Tiện ích và khả năng tùy biến

Điểm mạnh của e-Palette nằm ở khả năng “biến hình” theo nhu cầu sử dụng. Buổi sáng có thể là xe buýt đưa đón, ban ngày trở thành cửa hàng hoặc quán cà phê di động, buổi tối lại là phương tiện giải trí với hệ thống trình chiếu thể thao hay trải nghiệm tham quan ảo.

Xe được thiết kế cho phép sạc hai chiều, có thể hoạt động như thiết bị cung cấp điện di động trong trường hợp khẩn cấp. Cabin rộng rãi dễ dàng tùy chỉnh để phục vụ thương mại, giải trí hay dịch vụ công cộng.

Động cơ và pin

Toyota trang bị cho e-Palette bộ pin lithium-ion 72,82 kWh, cho phạm vi hoạt động khoảng 250 km sau mỗi lần sạc. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC, có thể nạp 80% pin trong 40 phút, bên cạnh sạc AC truyền thống.

15
 

Giá bán và trợ cấp

Mức giá đề xuất cho Toyota e-Palette là 29 triệu yên (tương đương 5,2 tỷ đồng). Đáng chú ý, mẫu xe này đủ điều kiện nhận trợ cấp chính phủ Nhật Bản lên đến 15,835 triệu yên (khoảng 2,84 tỷ đồng), giúp giảm đáng kể chi phí cho khách hàng.

Trong giai đoạn tới, Toyota sẽ hợp tác cùng các đại lý, đối tác công nghệ và chính quyền địa phương để mở rộng phạm vi ứng dụng e-Palette. Đặc biệt, dự kiến từ 3/10, mẫu xe sẽ được đưa vào vận hành tại Toyota Arena Tokyo, mở đầu cho kế hoạch phổ biến xe buýt điện tự lái ở nhiều khu vực đô thị.