Toyota thừa nhận kỷ nguyên của xe xăng sắp kết thúc

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Gill Pratt - Giám đốc khoa học của Toyota - đã thừa nhận rằng công ty đang thảo luận về thời điểm ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ.

Hiện nay, các quy định toàn cầu đang thúc đẩy các hãng xe hướng tới một tương lai không khí thải. Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về sản lượng và doanh số, cũng nhận ra điều này.

Dù còn chậm chân trong lĩnh vực xe thuần điện, Toyota đã gặt hái thành công với dòng xe hybrid và đang lên kế hoạch chấm dứt kỷ nguyên của động cơ đốt trong thuần túy.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Gill Pratt - Giám đốc khoa học của Toyota - đã thừa nhận rằng công ty đang thảo luận về thời điểm ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Ông cho biết chỉ riêng việc hãng cân nhắc điều này cũng cho thấy thời điểm ấy đã rất gần.

Rsz_11698784712944
 

Điều này có thể là một bất ngờ đối với những người dùng yêu thích động cơ đốt trong của Toyota. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ doanh số bán hàng của Toyota, có thể nhận ra đây là xu hướng đã diễn ra từ lâu.

Thành tích của Toyota với xe điện tại Mỹ không thực sự xuất sắc. Ba mẫu xe điện (bao gồm cả Subaru Solterra) đều bị các đối thủ đến từ Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu bỏ xa về tầm vận hành, thời gian sạc và công nghệ tổng thể - chưa kể đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu xu hướng này.

Tuy nhiên, các mẫu xe điện hóa của Toyota vẫn bán khá tốt, đặc biệt là các dòng xe hybrid. Là hãng xe tiên phong trong công nghệ hybrid, Toyota hiện sở hữu danh mục xe điện hóa lớn nhất trong ngành ô tô.

Vào tháng 09/2024, gần một nửa doanh số bán hàng của Toyota tại Mỹ là xe điện hoặc hybrid. Hãng đã chuyển Camry sang cấu hình hybrid hoàn toàn.

Các quan chức của Toyota đã gợi ý rằng mục tiêu dài hạn là chuyển đổi hoàn toàn sang xe hybrid và xe điện tại thị trường Mỹ. Đây là một trong những tuyên bố rõ ràng nhất về chiến lược mà hãng đang theo đuổi.

Gill Pratt đã gắn bó với Toyota gần một thập kỷ và hiện đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành tại Viện Nghiên cứu Toyota. Đồng thời, ông cũng có kiến thức sâu rộng về khí hậu khi từng đảm nhiệm các vai trò lãnh đạo tại Cơ quan Dự án Nghiên cứu Phát triển Tiên tiến Quốc phòng Mỹ (DARPA) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

toyota-next-gen-ev-production-li
 

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Pratt thừa nhận ông cảm thấy "vô cùng lo ngại" trước lượng CO2 ngày càng tăng do hoạt động của con người. "Nếu bạn không cảm thấy sợ hãi trước biểu đồ này, có lẽ bạn chưa nhìn nhận đúng", ông Pratt nói.

Pratt cũng đã lên tiếng ủng hộ quan điểm hoài nghi của Toyota về việc điện khí hóa thuần túy là tương lai của xe hơi. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản này ủng hộ một "lộ trình đa dạng" với nhiều loại động cơ ô tô khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, từ hybrid, xe chạy bằng hydro đến xe điện thuần túy.

Đồng thời, Pratt cũng là người ủng hộ tích cực cho quan điểm hoài nghi của Toyota về việc điện khí hoá hoàn toàn là tương lai của ô tô. Thay vào đó, hãng xe này đề xuất một phương pháp tiếp cận "đa lộ trình" với nhiều loại động cơ ô tô khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, bao gồm xe hybrid, xe chạy bằng hydro và xe thuần điện.

Có hai cách để nhìn nhận về phương pháp tiếp cận này. Những ý kiến tiêu cực cho rằng việc sử dụng năng lượng hydro trên ô tô chở khách thực sự chưa đạt kết quả như mong đợi, còn xe hybrid vẫn phát thải carbon.

Tuy nhiên, một cách nhìn nhận thực dụng hơn cho rằng bất cứ điều gì giúp loại bỏ xe đốt trong khỏi đường phố thì đều là tiến bộ. Hơn nửa ở thời điểm hiện tại, việc khiến mọi người sử dụng xe hybrid dễ dàng hơn so với việc chuyển toàn bộ thị trường sang hướng điện hóa hoàn toàn. 

Chỉ mới tuần trước, Toyota tuyên bố sẽ hoãn sản xuất xe điện tại Mỹ do lo ngại về nhu cầu.

toyota-three-part-modular-struct
 

Nhìn chung, việc Toyota thừa nhận rằng đang cân nhắc ngừng sản xuất xe đốt trong là một bước ngoặt quan trọng. Trong tương lai gần, mọi chiếc Toyota bán ở Mỹ có thể là xe hybrid, xe điện hoặc xe chạy bằng hydro.