Trong phân khúc B-Sedan, Toyota Vios nổi tiếng là dòng xe dịch vụ thực dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở phiên bản nâng cấp mới nhất, Toyota Vios không còn thể hiện được sự thống trị tuyệt đối mà đang mất dần vị thế trước các đối thủ cùng phân khúc khi hàng tháng có doanh số không thực sự tốt.
Đồng thời, dù từng nổi tiếng là xe giữ giá nhưng giờ đây, Toyota Vios lướt đang được bán lại với giá lỗ sâu, đặc biệt là những dòng xe đời sâu.
Mới đây, một chiếc Toyota Vios đời 2014 đang được rao bán với mức giá chỉ 192 triệu đồng. Ở thời điểm năm 2014, giá lăn bánh của Toyota Vios dao động trong khoảng 600 - 700 triệu đồng. Như vậy, chiếc xe đã khấu hao khá sâu sau 1 thập kỷ lăn bánh.
Đánh giá nhanh Toyota Vios 2014
Toyota Vios 2014 chào sân thị trường Việt với 3 phiên bản, gồm Vios 1.5G (số tự động) giá 612 triệu đồng, Vios 1.5E (giá sàn) giá 561 triệu đồng và Vios J (số sàn) giá 538 triệu đồng.
Toyota Vios 2014 đã có những thay đổi đáng kể về mặt ngoại thất mang lại diện mạo sáng sủa và cao cấp hơn so với người tiền nhiệm. Những đường gờ nổi bật trên thân xe kết hợp với lưới tản nhiệt lớn phía trước tạo nên phong cách thể thao, trẻ trung và mạnh mẽ. Sự cải tiến này khiến Vios 2014 nổi bật hơn hẳn các thế hệ trước đây.
Thiết kế tổng thể của Vios mới có nhiều điểm tương đồng với các mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn như Toyota Camry hay Altis ở thời điểm đó. Đây là một bước tiến lớn giúp Vios hiện đại và hợp thời hơn, đồng thời duy trì vóc dáng chuẩn mực của dòng xe hạng B.
Kích thước tổng thể của xe gồm chiều dài 4.410 mm, rộng 1.700 mm và cao 1.475 mm với chiều dài cơ sở 2.550 mm. Nhờ thiết kế hợp lý, Vios 2014 trông bề thế hơn từ bên ngoài, trong khi không gian nội thất lại được mở rộng mang đến sự thoải mái đáng kể.
Bên trong, Vios 2014 cũng được nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, chất liệu vẫn ở mức trung bình, phù hợp với phân khúc xe hạng B. Các chi tiết như đường chỉ nổi bật trên táp-lô tạo cảm giác cao cấp nhưng thực tế đây chỉ là nhựa giả da.
Một thay đổi đáng chú ý là cụm đồng hồ hiển thị đã trở lại vị trí ngay phía trước vô lăng, giúp người lái dễ dàng quan sát thông tin mà không cần liếc ngang như ở phiên bản cũ. Không gian trong xe cũng được cải thiện nhờ thiết kế ghế mỏng hơn, đặc biệt ở hàng ghế sau với khoảng để chân và không gian trên đầu rộng rãi hơn hẳn.
Vios 2014 cung cấp hai phiên bản động cơ chính: 1.5G và 1.5E. Cả hai đều sử dụng động cơ 1.5L với công suất 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm. Điểm khác biệt nằm ở hộp số: phiên bản 1.5G sử dụng hộp số tự động 4 cấp, trong khi 1.5E trang bị hộp số sàn 5 cấp. Toyota đã tối ưu hóa động cơ và hộp số, đảm bảo hiệu suất ổn định mà không cần thay đổi lớn.
Ở cấp thấp hơn, phiên bản 1.3J với động cơ 1.3L (84 mã lực) đã được cắt giảm nhiều trang bị như đèn sương mù, gương gập điện cũng như các tính năng an toàn như ABS, EBD và BA. Hiệu năng của Vios 1.3J tuy đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển cơ bản nhưng không thể so sánh với hai phiên bản 1.5 về khả năng tăng tốc hay tốc độ.