Tỷ phú Mai Vũ Minh bàn về kinh tế toàn cầu

03/06/2024 16:57

Ông Mai Vũ Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn SAPA Thale và SATAS Group, đã trở thành một nhân vật nổi bật trong bối cảnh kinh tế Đông Nam Á.

ty-phu-mai-vu-minh-ban-ve-kinh-te-toan-cau1-1717408542.jpg

Ông Mai Vũ Minh và Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc

Với tầm nhìn sắc bén về các xu hướng kinh tế, tỷ phú Mai Vũ Minh đã đầu tư 15 tỷ USD vào các tổ chức tài chính tư nhân và chính phủ. Quan điểm của ông Mai Vũ Minh mang lại một cái nhìn sâu sắc về sự cân bằng tinh tế giữa tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường.

ty-phu-mai-vu-minh-ban-ve-kinh-te-toan-cau2-1717408543.jpg

Ông Mai Vũ Minh và Ông Justin Trudeau, Thủ tướng Canada

Ông Mai Vũ Minh đã gặp gỡ hơn 30 nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Tổng thống Bosnia và Herzegovina Milorad Dodik, Phó Thủ tướng thứ nhất Serbia Ivica Dačić, Tổng thống Srpska Željka Cvijanović, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

ty-phu-mai-vu-minh-ban-ve-kinh-te-toan-cau3-1717408542.jpg

Ông Mai Vũ Minh và Ông Vladimir Putin, Tổng thống Nga

Trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính ngày càng phát triển, Tập đoàn SAPA Thale và SATAS Group đứng đầu. Tập đoàn đã tác động đáng kể đến bối cảnh tài chính toàn cầu bằng cách đầu tư mạnh vào các dịch vụ quản lý tài chính cho chính phủ và doanh nghiệp. Họ cam kết đạt được sự xuất sắc và đổi mới. Trong cuộc trò chuyện mới đây với báo chí tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế toàn cầu, nhà đầu tư tỷ phú kiêm Chủ tịch Mai Vũ Minh đã chia sẻ quan điểm của mình về nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

ty-phu-mai-vu-minh-ban-ve-kinh-te-toan-cau4-1717408542.jpg

Ông Mai Vũ Minh và Ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ

Khi được hỏi về quan điểm của ông đối với nền kinh tế toàn cầu hiện nay, tỷ phú bắt đầu bằng câu nói: "Nếu bạn nói về nền kinh tế toàn cầu nói chung thì tôi nghĩ điều quan trọng là phải theo dõi hoạt động của một số khối và các quốc gia đặt ra các điều khoản cho tất cả các vấn đề đó. Các nền kinh tế khác trên toàn thế giới như Mỹ, Eu, Brics, Nhật Bản. Hiện nay, nền kinh tế thế giới phần lớn đang phải vật lộn với những hậu quả của GFC 2008. Nhiều nền kinh tế trên thế giới đang triển khai nhiều biện pháp như Nới lỏng định lượng, vĩ mô. Hoa Kỳ và Nhật Bản đã sử dụng chương trình QE bằng cách bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế để thúc đẩy nhu cầu và tăng mức độ lạm phát. Trong khi các ngân hàng trung ương của Brazil, Ấn Độ, Argentina, Mỹ Latinh và các nước mới nổi khác... thị trường đang chống lại mức độ lạm phát bằng cách thắt chặt lãi suất chính sách tiền tệ. Đây là sự khác biệt rõ ràng giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển. Ở đây, tôi muốn nói thêm một điểm khá thông cảm là tình hình địa chính trị quyết định rất sâu sắc đến các điều kiện kinh tế.

Nước Anh đang tăng trưởng ổn định nhưng để duy trì mức tăng trưởng đó, chính phủ muốn cắt giảm chi tiêu, điều này sẽ không tốt vì nước Anh hiện nay cần tín dụng để tăng năng suất và nhu cầu. Vấn đề nhập cư gây tranh cãi có thể khiến nước Anh rời khỏi EU. Về mặt kinh tế và địa chính trị, sự phát triển này có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Ngoại trừ Ấn Độ và Trung Quốc, đồng tiền của các nước BRICS khác đang rơi tự do vì thông tin hỗn loạn về QE và niềm tin của nhà đầu tư không ổn định do nó.

Những ngày bùng nổ của Trung Quốc đã chậm lại. Nền kinh tế định hướng xuất khẩu của nước này không thể xuất khẩu sản phẩm của mình vì nhu cầu từ thế giới chậm lại, đặc biệt là tại thị trường chính là EU. Hiện nay Chính phủ chưa chủ động chuyển đổi mô hình kinh tế từ hướng xuất khẩu sang kinh tế định hướng tiêu dùng trong nước.

Ấn Độ gần đây đã chứng kiến ​​GDP của mình chậm lại nhưng sự thay đổi chế độ đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư và đồng tiền của nước này là một trong những loại tiền tệ hoạt động tốt nhất hiện nay. Giá dầu giảm đã giúp nước này chống lại lạm phát. Nhưng vẫn còn phải xem những cải cách sẽ hình thành như thế nào."

ty-phu-mai-vu-minh-ban-ve-kinh-te-toan-cau5-1717408542.jpg

Ông Mai Vũ Minh và Ông Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore


Ngoài những hiểu biết sâu sắc này, tỷ phú Mai Vũ Minh còn chỉ ra một số điểm đứt gãy của nền kinh tế thế giới. Ông bắt đầu bằng cách đề cập đến những điều sau đây:

"Ngân hàng ngầm - nó có khả năng gây bất ổn cho nền kinh tế thế giới vì nó bảo vệ các công ty kém năng lực trong nền kinh tế. Nợ - nó là quả bom hẹn giờ có thể làm thay đổi toàn bộ cục diện nền kinh tế thế giới. Giá dầu thấp - đó là tín hiệu cho thấy năng suất và nhu cầu thấp trên toàn thế giới, điều này có thể khiến nhiều công ty phá sản và làm gia tăng căng thẳng cũng như nội chiến như tình trạng ở các quốc gia chủ yếu dựa vào thu nhập từ việc bán dầu.

Gia tăng xáo trộn địa chính trị - hòa bình thế giới là rất quan trọng để đạt được tăng trưởng toàn cầu. Hiện nay, việc các nước phương Tây gia tăng trừng phạt Nga do hành động của nước này đối với Ukraine đã tạo ra tình trạng gợi nhớ đến Chiến tranh lạnh. Sự phát triển này sẽ có tác động rất khó chịu đối với hòa bình và kinh tế thế giới."

ty-phu-mai-vu-minh-ban-ve-kinh-te-toan-cau6-1717408542.jpg

Ông Mai Vũ Minh và Ông Abe Shinzō, Thủ tướng Nhật

Kết lại, tỷ phú Mai Vũ Minh chỉ ra rằng danh sách trên chưa đầy đủ. Theo lời của ông “Tôi chỉ tóm tắt ngắn gọn những diễn biến quan trọng”.

 

Hạnh Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú Mai Vũ Minh bàn về kinh tế toàn cầu" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309