MPV hybrid BYD M9 được bắt gặp tại Việt Nam, dự kiến ra mắt cuối năm đấu Kia Carnival

Cuối năm nay, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón thêm một "tân binh" đáng chú ý ở phân khúc MPV cỡ lớn - BYD M9, giá dự kiến từ 1,5 - 1,7 tỷ đồng.

Xuất hiện sớm trước ngày mở bán

Từ cuối tháng 6/2025, các đại lý BYD đã bắt đầu nhận đặt cọc cho M9. Mẫu MPV này vừa xuất hiện tại Việt Nam, sớm hơn vài tháng so với kế hoạch bán ra chính thức dự kiến vào tháng 9 hoặc 10 tới. Giá tạm tính ở mức 1,5 - 1,7 tỷ đồng.

Trang bị ngoại và nội thất

M9 là phiên bản xuất khẩu của mẫu BYD Xia đang bán tại Trung Quốc, có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.145 x 1.970 x 1.805 mm, trục cơ sở dài 3.045 mm. Với thông số này, xe sẽ là đối thủ cạnh tranh với Kia Carnival và GAC M8.

BYD M9 5
 

So với Xia, BYD M9 đã được thay đổi một số chi tiết nhằm phù hợp thị hiếu quốc tế. Xe sở hữu lưới tản nhiệt lớn với các nan mạ crôm nằm ngang, mâm hợp kim đa chấu, tay nắm cửa truyền thống và cụm đèn hậu LED chạy ngang toàn bộ phần đuôi. Logo "M9" đặt bên phải cửa cốp, trong khi tên thương hiệu BYD nằm dưới cụm đèn hậu.

BYD M9 6
 

Tại thị trường quốc tế, M9 có hệ thống chiếu sáng LED toàn bộ, cửa lùa điện, cốp điện và mâm hợp kim 18 inch. Khoang hành lý dung tích tiêu chuẩn 570 lít, có thể mở rộng lên 2.036 lít khi gập hai hàng ghế sau.

Bên trong, BYD M9 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynasty mới nhất, lấy cảm hứng từ kiến trúc "Tứ Thủy Quy Đường" truyền thống của Trung Quốc. Xe bố trí 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi, bọc da cao cấp.

Trang bị đáng chú ý gồm màn hình giải trí 15,6 inch xoay 90 độ, chức năng karaoke, vô lăng bọc da nhân tạo đa chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số, hai ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai và hơn 34 hộc chứa đồ.

Xe tích hợp hệ thống Cabin thông minh 3D, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, chia đôi màn hình, mô hình 3D điều khiển chức năng, kết nối từ xa qua smartphone và trợ lý giọng nói "Hi BYD" hoạt động cho cả hàng ghế trước.

BYD M9 7
 

Động cơ PHEV, tầm vận hành gần 1.000 km

BYD M9 được trang bị hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV) mang tên DM-i, kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp dung tích 1.5L cho công suất 115 mã lực cùng mô-tơ điện mạnh 268 mã lực. 

Cấu hình này mang lại tổng công suất gần 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 474 Nm. Xe hỗ trợ 4 chế độ lái: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đường tuyết.

Theo công bố, M9 tiêu thụ trung bình 17,8 km/lít (tương đương 5,6 lít/100 km). Khi cụm pin lithium-sắt-photphat (LFP) dung lượng 20 kWh được sạc đầy, xe có thể di chuyển 95 km hoàn toàn bằng điện, trong khi tầm vận hành hỗn hợp đạt tới 945 km. 

Pin hỗ trợ sạc nhanh từ 30% lên 80% chỉ trong 18 phút và tích hợp công nghệ VTOL, cho phép cung cấp điện cho các thiết bị ngoài trời hoặc thậm chí cấp nguồn cho lưới điện gia đình khi cần thiết.

BYD M9
 

Trang bị an toàn

M9 được trang bị 6 túi khí (gồm túi khí rèm cho cả 3 hàng ghế), phanh đĩa, ABS, hỗ trợ phanh thủy lực, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và xuống dốc, làm khô đĩa phanh. 

Tuy nhiên, xe không có các công nghệ an toàn chủ động tiên tiến (ADAS), điểm khiến nhiều người cân nhắc khi so sánh với đối thủ cùng tầm giá.