Trong gần bốn năm qua, phân khúc xe gầm cao (CUV) cỡ B tại Việt Nam liên tục chứng kiến sự thay đổi vị trí dẫn đầu. Kể từ năm 2022 đến nay, các mẫu xe như Kia Seltos, Hyundai Creta hay Mitsubishi Xforce lần lượt giữ ngôi vương, rồi nhanh chóng nhường lại cho đối thủ khác trong năm kế tiếp.
Bước sang năm 2025, kịch bản này tiếp tục tái diễn khi mẫu xe điện VinFast VF 6 đang đứng trước cơ hội vượt Mitsubishi Xforce để chiếm vị trí số một toàn phân khúc.
Theo số liệu tổng hợp sau ba quý đầu năm, VF 6 đạt doanh số 14.425 xe, chiếm 31% thị phần, bỏ xa mẫu xe đứng thứ hai là Toyota Yaris Cross khoảng 4.700 xe. Đáng chú ý, VF 6 cũng là mẫu xe thuần điện duy nhất trong nhóm CUV cỡ B công bố doanh số cụ thể.
Thành công của VinFast VF 6 đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố. Việc miễn lệ phí trước bạ cho xe điện theo chính sách của Chính phủ, miễn phí sạc tại trạm VinFast, cùng các chương trình khuyến mãi linh hoạt giúp mẫu xe này nhanh chóng tiếp cận nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Với lượng tiêu thụ trung bình khoảng 1.600 xe/tháng, VF 6 được dự đoán có thể kết thúc năm 2025 với doanh số vượt kỷ lục 16.122 xe mà Kia Seltos từng đạt vào năm 2021, trở thành mẫu CUV cỡ B bán chạy nhất Việt Nam từ trước đến nay.
Trong khi đó, nếu chỉ tính riêng các mẫu xe dùng động cơ đốt trong, toàn phân khúc ghi nhận 32.471 xe bán ra sau ba quý đầu năm, gần như không tăng trưởng so với cùng kỳ. Sức mua xe xăng đang chững lại, và sự cạnh tranh hiện tập trung chủ yếu giữa các mẫu cùng phân khúc thay vì mở rộng sang nhóm xe lớn hơn.
Toyota Yaris Cross đang là mẫu xe có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất phân khúc, tăng 40% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến tháng 9, mẫu xe này được hãng và đại lý liên tục triển khai các chương trình giảm giá, quà tặng và hỗ trợ tài chính nhằm kích cầu.
Nhờ đó, Yaris Cross ghi nhận 9.655 xe bán ra, tương đương 21% thị phần, chỉ xếp sau VF 6. Với đà tăng hiện tại, Yaris Cross có thể vượt Mitsubishi Xforce để trở thành mẫu xe xăng bán chạy nhất phân khúc trong năm 2025.
Sau hơn một năm có mặt trên thị trường, Yaris Cross ngày càng được người dùng Việt đón nhận nhờ thương hiệu uy tín, thiết kế thực dụng, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng. Tại thời điểm hiện tại, mẫu CUV này thậm chí đã vượt qua sedan Vios để trở thành xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam.
Sau khi giữ ngôi vương năm 2024, Mitsubishi Xforce bước sang 2025 với kết quả không mấy khả quan. Doanh số sau ba quý đầu năm giảm 19% so với cùng kỳ, chỉ còn xếp sau Yaris Cross trong nhóm xe xăng.
Trong khi đó, hai mẫu xe Hàn Quốc từng "làm mưa làm gió" là Kia Seltos và Hyundai Creta tiếp tục đánh mất phong độ. Thị phần của cả hai đang thu hẹp dần trước sự trỗi dậy của VF 6, Yaris Cross và Xforce. Mức giảm doanh số của bộ đôi này dao động từ 2-7%, cho thấy sức hút với khách hàng Việt đã suy yếu rõ rệt.
Bên cạnh các mẫu xe quen thuộc, thị trường CUV cỡ B tại Việt Nam còn xuất hiện thêm nhiều cái tên mới như Geely Coolray, Omoda C5, MG ZS hay BYD Atto 2. Tuy nhiên, các hãng và nhà phân phối chưa công bố số liệu bán hàng, khiến tổng quan thị trường vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhóm xe Nhật, Hàn và VinFast.