Vĩnh Phúc: Công an huyện Tam Đảo kiểm tra, nhắc nhở, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong lứa tuổi học sinh, Công an huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
z5964867957165-3d502757a1d31279ebc85226c1deda03-1729826546.jpg
Từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng CSGT toàn huyện đã xử lý hơn 100 trường hợp học sinh vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, lực lượng CSGT và Công an các xã, thị trấn trên địa huyện Tam Đảo tập trung xử lý tại các điểm trường học, cổng trường, các khu vực có đông học sinh tham gia giao thông. Kết quả xử lý vi phạm từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng CSGT toàn huyện đã xử lý hơn 100 trường hợp học sinh vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, lực lượng Công an huyện tập trung kiểm tra các bãi giữ xe học sinh trong trường học, bãi xe tư nhân, các hộ dân cho học sinh gửi xe xung quanh các Trường THCS, THPT; yêu cầu cam kết không giữ xe đối với học sinh không đủ điều kiện đi xe máy.

Công an huyện cũng đã làm việc với 39/39 trường học trên địa bàn yêu cầu học sinh và giáo viên ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, Công an huyện Tam Đảo chú trọng công tác tuyên truyền để cho các em học sinh thấy được nguy cơ, tác hại và hậu quả tai nạn giao thông, giúp các em hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật và các quy định ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ đó sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông.

truyen-truyen-1729826719.jpg
Công an huyện Tam Đảo tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông tại trường THCS Hợp Châu

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định của pháp luật về quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.

Được biết trong những năm qua, Công an huyện Tam Đảo thường xuyên phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và ký cam kết về chấp hành an toàn giao thông cho tất cả học sinh ở các trường học trên địa bàn.

Lực lượng CSGT Công an huyện cũng đã triển khai chuyên đề xử lý thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra.

Ngoài ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của học sinh chưa cao, thì việc phụ huynh giao phương tiện cho con em mình, dù biết các em chưa đủ điều kiện sử dụng phương tiện và nhà trường chưa quản lý, giám sát chặt chẽ việc học sinh sử dụng phương tiện trên 50cc đến trường cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông diễn ra phức tạp.

Vì vậy, song song với việc xử lý vi phạm, Công an huyện Tam Đảo đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp giao xe gắn máy, xe máy điện cho học sinh khi các em chưa đủ tuổi sử dụng.

Đây là việc làm rất cần thiết và quan trọng nhằm hình thành thói quen tự giác chấp hành pháp luật giao thông cho các em.