Vĩnh Phúc: Lập Thạch người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống

Chính quyền, cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc tập trung thu dọn vệ sinh môi trường, khắc phục các hạng mục bị hư hại, sớm ổn định cuộc sống.
img-8993-1726196400.jpeg
Nước rút đến đâu, người dân quét dọn bùn non đến đó

Xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch là địa phương chịu hậu quả nặng nền nhất từ cơn bão số 3, với 10/12 thôn bị ngập úng, trên 2.000 hộ dân phải di dời, đặc biệt là về người ( 2 người chết). Tính đến ngày 13/9, nước đã rút được gần 2 mét, nạn nhân thứ 2 của vụ lật thuyền ngày 10/9 đã tìm thấy thi thể.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Cùng với nỗ lực bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, sau bão lũ, xã Sơn Đông đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh. Hiện UBND xã đã huy động các lực lượng, nhất là Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, các tổ liên gia…chủ động tham gia công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm ngay khi nước rút; tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân tiến hành rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng khu vực chuồng nuôi. Đồng thời, có văn bản đề nghị UBND huyện hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do bão lũ; hỗ trợ vật tư, hóa chất, sinh phẩm…phục vụ phòng chống dịch, xử lý môi trường, khu vực chăn nuôi, nguồn nước sau bão.

img-8994-1726196400.jpeg
Tại một số khu vực, ngay sau nước rút, các hộ chăn nuôi ở xã Sơn Đông đã tiến hành dọn dẹp chuồng trại để đưa đàn vật nuôi trở lại

Cũng theo ông Tuấn, hiện các đơn vị cung ứng điện, nước, internet đang tập trung sửa chữa, đấu nối tại các vị trí bị hư hỏng, bảo đảm cấp điện, nước, internet sớm nhất cho người dân ngay khi nước rút và các hoạt động đều phải bảo đảm an toàn. 

Chị Nguyễn Thị Bình, thôn Bắc Sơn cho biết: Trong ngày 10 và 11/9, mực nước trong nhà cao khoảng nửa mét, đến sáng 12/9, nước rút dần, cả nhà thay nhau cầm chổi để quét, đẩy bùn non theo nước trôi đi. Đồng thời, tận dụng nước lũ, cọ rửa qua tường và các đồ đạc bị ngập như bàn ghế, tủ… Khi nào có nước máy thì tiến hành cọ rửa lại. “Ngập úng, gia đình tôi mất trắng 2 sào lúa. Mặc dù xót của nhưng rất may là cả nhà và đàn vật nuôi được an toàn. Trong mưa bão, như thế đã là mắn mắn lắm rồi”. - chị Bình cho biết.

Thường xuyên có mặt tại đầu đường Tỉnh lộ 305C để hướng dẫn, hỗ trợ, phân luồng giao thông, anh Trần Văn Hiền, Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự, thôn Bắc Sơn, xã Sơn Đông cho biết, bão lũ làm thiệt hại rất nhiều tài sản của Nhân dân. Trong 2 ngày qua, dường như người dân trong xã đều thức trắng đêm để di dời, kê cao đồ đạc, giường tủ, di chuyển lợn, gà đến vị trí an toàn và nay thì lại dần trở về nhà để dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống sau bão lũ. Ai cũng thấm mệt nhưng trong gian nan, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của người Việt Nam lại được phát huy, càng ngời sáng thêm nghĩa tình đồng bào. Từ ngày 10 đến nay, Nhân dân xã Sơn Đông đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của hàng trăm tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. “Những chai nước lọc, những chiếc bánh mì, hộp sữa, miếng cơm nắm được truyền tay nhau phân phát đến tận tay những hộ ở các vị trí cô lập, khu vực nước sâu, người già, trẻ nhỏ…chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”- anh Hiền nói.

img-8995-1726196399.jpeg
Bà Nguyễn Thị Liên người dân xã Lập Thạch xót xa vì 3 sào lúa bị ngập đã nảy mầm

Theo chia sẻ của các hộ dân ở Sơn Đông, từ đêm 11/9 đến khoảng 10 giờ sáng 12/9, nước tại các vị trí rút khá nhanh, giảm khoảng hơn 1 mét so với đỉnh lũ. Đến sáng 13/8, nước rút chậm. Với kinh nghiệm, nước rút đến đâu quét dọn, vệ sinh đến đó, nhiều hộ dân đã tiến hành dọn dẹp nhà cửa để quay lại cuộc sống.

Theo thống kê sơ bộ của huyện Lập Thạch, toàn huyện có gần 1.160 ha lúa bị đổ, ngập trong nước; trên 202 ha hoa màu bị hư hại. Nước rút đến đâu, người dân tiến hành dọn dẹp nhà cửa, đẩy bùn non theo nước rút đến đó. Cùng với đó, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân đã ra đồng cắt lúa, tuy nhiên, phần lớn lúa đã bị nảy mầm hoặc chưa chín già.
Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch Hoàng Long Biên yêu cầu các địa phương huy động lực lượng dọn dẹp đường giao thông, vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh sau bão… Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết, đặc biệt là theo dõi mực nước sông Phó Đáy, sông Lô; thường xuyên kiểm tra địa bàn, xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về huyện theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo để người dân không qua lại chỗ nguy hiểm có nguy cơ đổ sập và sạt lở cao; chủ động vệ sinh nhà cửa, chuồng chăn nuôi, bảo đảm phòng chống dịch bệnh.