Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động nhờ chuyển đổi số

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số trong tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung cầu lao động, 7 tháng năm 2024, Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho trên 14.900 lao động.
chuyen-doi-so-1723435614.jpg
Ứng dụng i-HR góp phần hiệu quả trong kết nối cung - cầu lao động

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đã tăng cường ứng dụng các nền tảng xã hội, góp phần quan trọng kết nối cung - cầu lao động. Trong đó, đơn vị chú trọng đăng tải thông tin về nhu cầu tuyển dụng, vị trí việc làm của các doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo để người lao động tìm hiểu, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Đặc biệt, từ năm 2023, Trung tâm đã triển khai ứng dụng số i-HR trong hoạt động tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên do Trung ương Đoàn và Công ty cổ phần Cung ứng nhân lực chất lượng cao ký kết thỏa thuận.

Ứng dụng có khả năng tương thích trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android, giúp kết nối trực tiếp người lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp cùng tương tác trên một sàn điện tử. Với ứng dụng này, các đơn vị, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục đăng ký trên app i-HR về nhu cầu học nghề, việc làm; đăng ký thông tin tuyển sinh, tuyển dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục… Ứng dụng đã kết nối trực tiếp giữa 3 nhóm đối tượng là người lao động (đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên) - cơ sở giáo dục - doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng là đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và người lao động tiếp cận trực tiếp, kết nối nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi với nguồn thông tin đa chiều về học nghề, việc làm, du học và xuất khẩu lao động mà không phải qua trung gian. Đến nay, ứng dụng i-HR đã có hàng nghìn tài khoản của thanh niên trong tỉnh và hàng chục tài khoản của doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Bên cạnh đó, thông qua dữ liệu của các tài khoản đăng ký, ứng dụng sẽ tự động phân tích thông tin, định hướng kết nối giữa các đối tượng bằng trí tuệ nhân tạo AI, đáp ứng nhu cầu về tìm kiếm việc làm và tuyển dụng nhân sự của người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo thông tin từ Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc, riêng trong Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, du học và xuất khẩu lao động cho thanh niên năm 2024 vừa được tổ chức, thông qua ứng dụng i-HR, đã có hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Ứng dụng số i-HR là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu nguồn nhân lực cho các nhà trường, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Để đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, người lao động tìm được việc làm phù hợp, cùng với sự phát triển của xã hội và nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp cũng như người lao động, những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động này.

Không chỉ tổ chức phiên giao dịch việc làm thường kỳ 2 lần/tháng và các phiên giao dịch lưu động tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các địa phương trong tỉnh, Trung tâm đã tổ chức sàn giao dịch việc làm online, phỏng vấn lao động xuất khẩu trực tuyến thông qua website, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo do Trung tâm quản lý. Đơn vị còn duy trì và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của trang website cung cấp thông tin về thị trường việc làm với tên miền vieclamvinhphuc.gov.vn. Năm 2023, trang website được nâng cấp, đổi mới; các danh mục thay đổi thiết kế theo hướng tinh gọn, dễ nhìn. Bên cạnh đăng tải thông tin về các vị trí việc làm trong nước, chương trình xuất khẩu lao động và du học, trang website còn cung cấp tới người lao động và doanh nghiệp thông tin về xu hướng của thị trường lao động; những ngành, nghề nổi bật hiện nay; hướng dẫn cách viết hồ sơ ứng tuyển, kỹ năng trả lời phỏng vấn…

Theo ông Đặng Phú Xuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Thông qua website của Trung tâm, các doanh nghiệp có thể tự đăng tải nhu cầu tìm kiếm lao động; ngược lại, người lao động cũng có thể trực tiếp đăng tải hồ sơ ứng tuyển của mình. Các thông tin được Trung tâm kiểm tra, giám sát nhằm tăng độ chính xác, độ bảo mật trước khi đăng tải công khai trên website. Nhờ việc tương tác trên môi trường mạng, doanh nghiệp và người lao động có cơ hội để kết nối hiệu quả hơn. Hiện tại, vieclamvinhphuc.gov.vn có lượng truy cập khoảng 1.000 lượt/ngày, là kênh kết nối hiệu quả giúp nhà tuyển dụng và người lao động dễ dàng tiếp cận, tăng khả năng tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực, trình độ của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số; phát triển hệ thống phần mềm tư vấn, giới thiệu việc làm trên các nền tảng IOS, Android; bố trí cán bộ, nhân viên trực website 24/24h hoặc tư vấn thông qua tổng đài 1900.866.646 nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người lao động khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự và tìm kiếm việc làm.

Chuyển đổi số không chỉ giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp, mà còn đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Với nhiều giải pháp đổi mới, linh hoạt trong giải quyết việc làm, 7 tháng năm 2024, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 14.900 lao động.
 
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động, việc làm, góp phần nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục khai thác tối đa tiện ích các mạng xã hội trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm; chú trọng tuyên truyền những tiện ích, hiệu quả của nền tảng số trong tư vấn, giới thiệu việc làm… Đồng thời, tạo ra nhiều việc làm tăng thêm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm cho người lao động, từng bước nâng cao chất lượng lao động việc làm bền vững. Phấn đấu đạt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 17.000 lao động trong năm 2024.