Vĩnh Phúc: Ngành giao thông vận tải triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 9/1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Dự Hội nghị có ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo một số sở, ngành.
gtvtvp-1-1736420923.jpg

Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (ảnh trên) đánh giá cao tinh thần nỗ lực phấn đấu của Ngành GTVT nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2024. Trong năm 2025, ngành có khối lượng công việc rất nặng nề nên phải có chiến lược, tầm nhìn để tham mưu cho tỉnh thực hiện công tác quy hoạch, thực hiện kết nối giao thông vùng đông bộ, hiện đại và bền vững.

Ngành GTVT cần chủ động nghiên cứu, đề xuất các công trình, dự án lớn cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, đặc biệt là các tuyến giao thông đối ngoại, tuyến thuộc hạ tầng khung của tỉnh; xử lý có hiệu quả các vị trí thường xuyên ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên.

Quản lý, khai thác và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hướng chuyển đổi xanh, thân thiện môi trường; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh lộ trình, mở mới các tuyến xe buýt phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân; tham mưu điều chỉnh phân luồng cho các xe vận tải khách cố định đảm bảo giảm áp lực cho các khu vực trung tâm đô thị, khai tác tối đa hạ tầng hệ thống bến xe khách hiện có; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh giải pháp phát triển hệ thống logistics trên địa bàn. Kiểm tra công tác đào tạo giấy phép lái xe để phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

gtvtvp-2-1736420923.jpg

Ông Hoàng Long Biên, Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc (ảnh trên) nêu rõ: Phát huy kết quả đạt được trong năm qua,

Theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, trong năm 2025 với tinh thần"Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới, sáng tạo;chỉ bàn làm, không bàn lùi; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; kịp thời, hiệu quả", quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. Ngành tiếp tục chủ động rà soát, tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực; đẩy mạnh hơn nữa việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đề xuất triển khai tốt kếhoạch đầu tư công 2026-2030, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, tập trung các dự án tăng cường liên kết vùng, thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giảm ùn tắc giao thông.

Ngành cũng đề xuất kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, xem xét, sớm quyết định phương án sáp nhập, hợp nhất nói chung và Sở GTVT với Sở Xây dựng nói riêng để ổn định tổ chức, duy trì hoạt động hiệu quả, nhịp nhàng. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư đối với một số dự án lớn, trọng điểm, có tính chất đối ngoại, liên vùng, giải quyết ùn tắc giao thông đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội; dừng, giãn, hoãn tiến độ thực hiện một số dự án chưa thực sựcần thiết đã quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, có chính sách thu hút đầu tư đủ mạnh, huy động nguồn xã hội hóa, nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị theo quy hoạch như: Sớm hoàn thành cảng cạn ICD, đầu tư tuyến đường trục Bắc - Nam theo quy hoạch; khai thác, vận hành hệ thống xe điện; đường sắt đô thị kết nối Vĩnh Yên - Nội Bài.